Gen Z định hình xu hướng du lịch dịp nghỉ lễ tại Trung Quốc

Những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z đang làm thay đổi các xu hướng du lịch dịp nghỉ lễ tại Trung Quốc, với xu hướng kết hợp trải nghiệm cảm xúc, giải trí và chia sẻ xã hội.
Một buổi hòa nhạc được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 30/4/2025. Ảnh: (THX/TTXVN)
Một buổi hòa nhạc được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 30/4/2025. Ảnh: (THX/TTXVN)

Trong dịp nghỉ lễ 5 ngày nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5 vừa qua, các buổi hòa nhạc và lễ hội âm nhạc đã trở thành điểm hút du khách. Theo nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Meituan Travel (thuộc tập đoàn Meituan), hơn 100 chương trình biểu diễn quy mô lớn với hơn 5.000 người tham dự trong 5 ngày trên toàn quốc, ước tính thu hút hơn 2 triệu khán giả và đóng góp hơn 2 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 277,7 triệu USD) vào chi tiêu liên quan đến dịch vụ lưu trú và du lịch.

Theo nghiên cứu của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch Tongcheng Travel, Gen Z, được định nghĩa là những người sinh ra trong giai đoạn 1997-2012, chiếm tới 65% lượng khách, không chỉ mua vé mà còn tạo dựng không khí trải nghiệm có ý nghĩa thông qua các hoạt động như mặc đồ theo chủ đề, đi phương tiện được thiết kế riêng, lưu lại khoảnh khắc tại các địa điểm nổi bật rồi sau đó chia sẻ trên mạng xã hội...

Nghiên cứu của Tongcheng Travel nhấn mạnh, việc giới trẻ coi hòa nhạc là dịp để trải nghiệm phong cách sống đang mở ra một xu hướng tiêu dùng mới trên các nền tảng du lịch và giải trí trực tuyến - một trong những yếu tố thúc đẩy nền kinh tế nền tảng hay còn được biết đến là kinh tế 4.0.

Ngoài ra, trong dịp nghỉ lễ này, Gen Z còn hướng tới một xu hướng mới là du lịch nghỉ ngơi và ăn uống (relax-and-eat travel), tức tránh đến các địa điểm đông đúc. Theo dữ liệu của nền tảng mạng xã hội và dịch vụ du lịch Mafengwo của Trung Quốc, số lượt tìm kiếm và sự quan tâm đến những điểm đến ít đông đúc và yên tĩnh trong dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động đã tăng vọt 200% trong 1 tháng qua.

Dữ liệu của Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho thấy, lượng đơn đặt tour tại các địa điểm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cuộc sống không ồn ào, mang tính thư giãn và gần gũi với thiên nhiên trong kỳ nghỉ lễ đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng ghi nhận tại các thành phố lớn thuộc nhóm hạng nhất và hạng hai.

Một buổi hòa nhạc được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30/4/2025. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một buổi hòa nhạc được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30/4/2025. (Ảnh: THX/TTXVN)

Du lịch nước ngoài cũng ghi nhận sự thay đổi do Gen Z đem lại, với lựa chọn đa dạng hơn. Theo nghiên cứu của Học viện Du lịch Trung Quốc, việc ngày càng nhiều lựa chọn cho các điểm đến du lịch nước ngoài cho thấy thị trường du lịch nước ngoài của Trung Quốc không chỉ phục hồi về quy mô, mà còn cho thấy sự thay đổi theo hướng cơ cấu lại thị trường du lịch và sự dịch chuyển theo hướng bền vững.

Theo HCG International Travel Group, nhà cung cấp dịch vụ triển lãm và du lịch nước ngoài, có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), thế hệ Gen Z thường tìm cảm hứng du lịch từ các nền tảng để xem, tạo và chia sẻ video như Bilibili hay ứng dụng mạng xã hội phong cách sống của Trung Quốc mang tên “rednote", đồng thời rất coi trọng yếu tố chia sẻ trải nghiệm. Theo HCG International Travel Group, với Gen Z, một chuyến đi trọn vẹn không chỉ là đi đâu, mà còn là được nhìn nhận như thế nào.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã phát triển sản phẩm du lịch theo chủ đề như tour trải nghiệm, du lịch kết hợp nhiếp ảnh hay học tập để đáp ứng nhu cầu chia sẻ trải nghiệm của thế hệ này.

Nhu cầu tìm kiếm giá trị cảm xúc cao hơn của thế hệ Gen Z cũng thúc đẩy họ chủ động tìm kiếm người đồng hành phù hợp trong các chuyến đi, để hỗ trợ du lịch, chụp ảnh và tạo kết nối cảm xúc. Xu hướng du lịch đồng hành như vậy đã trở nên dễ dàng nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay. Trên "rednote" - một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất đối với Gen Z của Trung Quốc, những nội dung có gắn thẻ "người đồng hành bản địa" đã thu hút hơn 63,43 triệu lượt xem và 1,05 triệu bình luận tính đến ngày 4/5.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.