Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay.

Du khách quốc tế tham quan một điểm di tích tại Huế.
Du khách quốc tế tham quan một điểm di tích tại Huế.

Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Những con số ấn tượng

Theo số liệu báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 6 tháng đầu năm 2025, nước ta đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 48,6% kế hoạch năm 2025 (22-23 triệu lượt khách); đồng thời phục vụ 77,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 64,5% kế hoạch năm 2025 (120-130 triệu lượt); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 518.000 tỷ đồng, đạt 52,8% kế hoạch năm (980.000-1.050.000 tỷ đồng).

Đây là những con số gây bất ngờ, nhất là khi nhiều quốc gia trong khu vực vẫn đang xoay xở tìm hướng phục hồi. Ngay như trong báo cáo quý I/2025 của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), Việt Nam đã được xác định dẫn đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương về tăng trưởng lượng khách quốc tế (tăng 30% so với quý I/2024) và đứng thứ 2 về phục hồi lượng khách quốc tế (tăng 34% so với quý I/2019).

Điều này không chỉ cho thấy sự bứt tốc mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, mà còn chứng minh dải đất hình chữ S đang nổi lên như điểm đến đầy sức hút trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Góp phần làm nên diện mạo khởi sắc này, không thể không nói tới những nỗ lực trong xây dựng sản phẩm du lịch. Xác định đây là “chìa khóa” hút khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phối hợp các địa phương làm mới, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo; kết hợp khai thác tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của điểm đến gắn với phát huy giá trị di sản, bản sắc văn hóa dân tộc.

Có thể kể đến Lễ hội “Tận hưởng Đà Nẵng”; sản phẩm “Đại dương kết nối đại ngàn” (Phú Quốc); “Chiến khu xưa - Trải nghiệm mới” (Tuyên Quang); Đoàn tàu chất lượng cao “Hoa phượng đỏ” (Hải Phòng); đặc biệt là bộ sản phẩm du lịch yêu nước ra mắt dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, như “Từ Mậu Thân đến mùa xuân đại thắng”, “Huyền thoại về những anh hùng đặc công Rừng Sác - Đất thép thành đồng - Thành phố Hồ Chí Minh”…

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến, quảng bá cũng được ngành du lịch đặc biệt chú trọng. Cùng với tích cực tham gia các diễn đàn, hội chợ du lịch quốc tế lớn, nhiều sự kiện du lịch quy mô đã được các địa phương, doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh, như Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội; Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025; Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng…

Đặc biệt, Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 “Việt Nam - Đi để yêu” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động vẫn đang tiếp tục nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ. Ngành du lịch đã chủ động nắm bắt xu thế, ứng dụng công nghệ 4.0 để triển khai các chiến dịch e-marketing, quảng bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn du lịch...

Định vị tài nguyên, vẽ lại bản đồ du lịch

Để du lịch Việt Nam có được những bước tiến xa hơn, các chuyên gia cho rằng, vẫn cần có thêm những lực đẩy mới. Bởi thẳng thắn nhìn nhận, dù hệ thống sản phẩm du lịch nước ta đã đa dạng hóa hơn nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, giá trị gia tăng còn thấp; công tác quảng bá, xúc tiến cũng còn thiếu điểm nhấn, chưa thực sự tạo dựng được thương hiệu quốc gia nổi trội.

Trước thực tế du khách toàn cầu có xu hướng chuyển từ hoạt động du lịch đại trà sang tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, du lịch Việt Nam phải có sự chuyển mình để chinh phục du khách bằng chiến lược truyền thông có chiều sâu gắn với những sản phẩm đặc sắc, khác biệt.

Chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch 6 tháng cuối năm 2025, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng: Trong bối cảnh cả nước sắp xếp lại không gian hành chính, bộ máy chính quyền 2 cấp vừa đi vào hoạt động, để hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025 và đạt hai con số trong giai đoạn tới, nhiệm vụ quan trọng lúc này là cần định vị tài nguyên để “vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam”. “Vẽ lại” không có nghĩa là phủ nhận cái đã có, mà là tiếp cận với tư duy mới để tăng cường sự liên kết, phát huy lợi thế, cơ hội phát triển từ không gian rộng mở sau sáp nhập.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du khách ngày nay không chỉ có nhu cầu tham quan, mà còn mong muốn thu nhận nhiều trải nghiệm, cảm xúc trong hành trình du lịch. Vì thế, du lịch không những cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mà hơn thế là trở thành ngành kinh tế “truyền cảm hứng”.

Muốn vậy, những người làm du lịch phải bắt đầu từ những việc nhỏ bằng trái tim lớn để có được những sản phẩm hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa, truyền được cảm hứng để du khách quay lại nhiều lần.

Xác định 10 thị trường trọng điểm mà du lịch Việt Nam cần hướng tới (là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, châu Âu, Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông, Nga), Bộ trưởng nhấn mạnh cần tiếp cận với quan điểm “thị trường là trung tâm, thương hiệu là nền tảng”, trên cơ sở xây dựng chiến lược xúc tiến có độ lớn, chiều sâu, sự liên kết và chạm được tới cảm xúc của du khách.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sức cạnh tranh du lịch, vì thế phải xây dựng được những sản phẩm khác biệt, độc đáo dựa trên khai thác các tài nguyên văn hóa. Muốn đưa du lịch phát triển nhanh, mạnh, cần bám sát hai trụ cột “chuyển đổi xanh” và “chuyển đổi số”; xác định xúc tiến, quảng bá là nhiệm vụ trọng tâm thu hút khách, kết hợp xúc tiến theo hình thức hiện đại và truyền thống, đẩy mạnh việc thành lập các văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài…

Ở góc độ quản lý du lịch địa phương, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xây dựng Chương trình hành động phát triển du lịch tổng thể trong giai đoạn tới, tập trung vào các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho các tỉnh, thành phố đối với công tác lập quy hoạch ngành; khuyến khích đầu tư phát triển các sản phẩm mới, sáng tạo; chuyển đổi số gắn với xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; đào tạo nguồn nhân lực...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian tới, ngành du lịch sẽ cơ cấu lại thị trường, thúc đẩy kế hoạch hành động vùng, liên vùng, chú trọng liên kết ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với phát triển xanh, bền vững và phương châm “lấy trải nghiệm của du khách làm trung tâm”. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện, kết hợp hài hòa nguồn lực nhà nước và xã hội trong quảng bá xúc tiến, định vị thương hiệu du lịch quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.