Đưa các dự án trọng điểm về đích

Trong hơn 1 tháng cuối năm nay, người dân TP Hồ Chí Minh sẽ chứng kiến các công trình hạ tầng trọng điểm lần lượt về đích, tạo đà cho một năm mới 2025 chuyển biến đột phá của ngành giao thông...
Tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh chuẩn bị đi vào hoạt động.
Tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh chuẩn bị đi vào hoạt động.

Tăng tốc

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi UBND thành phố và Sở Giao thông vận tải (GTVT) về việc báo cáo kế hoạch tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa, nối Quận 7 với huyện Nhà Bè. Theo Ban Giao thông, dự án cầu Rạch Đỉa có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố với mục tiêu thay thế cầu Rạch Đỉa cũ đã xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm tải trọng, thiếu an toàn cho các phương tiện giao thông. Công trình góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam thành phố. Dự án cầu Rạch Đỉa dự kiến hoàn thành và thông xe vào ngày 30/11, về đích sớm hơn kế hoạch 1 tháng.

Tương tự, từ tháng 11, dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) sẽ rào chắn một phần mặt đường Nguyễn Văn Linh để thi công, bảo đảm mục tiêu thông xe nhánh hầm HC1 vào tháng 12. Việc sớm thông xe cầu Rạch Đỉa sẽ tạo hướng tuyến mới phân luồng giao thông, góp phần giảm ùn ứ khi thi công dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Theo đánh giá của ngành giao thông TP Hồ Chí Minh, nếu hai công trình này về đích đúng như kế hoạch, hàng loạt tuyến đường nối từ hướng huyện Nhà Bè, Quận 7 tới trung tâm như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, Dương Bá Trạc… sẽ được giải tỏa ùn tắc rất lớn, rút ngắn cả thời gian và quãng đường di chuyển cho người dân.

Cũng trong tháng 12, TP Hồ Chí Minh dự kiến thông xe cầu Phước Long hơn 700 tỷ đồng bắc qua rạch Phú Xuân sau nhiều năm lỡ hẹn. Cây cầu góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông trên đường Phạm Hữu Lầu, đồng thời tăng cường kết nối tại cửa ngõ phía nam thành phố.

Tại khu vực phía đông TP Hồ Chí Minh, một nhánh cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) dự kiến sẽ thông xe vào tháng 12 tới. Cùng với đó, hầm chui HC1 của dự án nút giao thông An Phú cũng đặt mục tiêu sẽ thông xe cuối năm 2024, chậm nhất là đến tháng 1/2025.

Đặc biệt, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến đường sắt đô thị hiện đại đầu tiên của TP Hồ Chí Minh đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để đưa vào vận hành chính thức trong tháng 12 tới.

Cùng với đó, dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý; đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; mở rộng đường Dương Quảng Hàm,… thuộc cửa ngõ phía tây và trung tâm thành phố đang gấp rút triển khai thi công để đưa vào sử dụng ngay trong những tháng đầu năm mới 2025.

Theo đánh giá của TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP Hồ Chí Minh, năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình rất đáng ghi nhận của ngành giao thông TP Hồ Chí Minh khi đã cởi bỏ được rào cản mặt bằng và vốn để khởi công hàng loạt công trình trọng điểm, đưa nhiều dự án hoàn thành như: Cầu Nam Lý (TP Thủ Đức); Rạch Đỉa, Phước Long (huyện Nhà Bè); Bà Hom (quận Bình Tân); Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ),… cùng nhiều dự án mở rộng đường như Tân Kỳ Tân Quý, Tên Lửa, Đồng Văn Cống,... đưa vào khai thác trong năm nay, tạo sự đồng bộ trong sự phát triển chung về hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh.

Nút giao An Phú dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2025.

Nút giao An Phú dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2025.

Giai đoạn đột phá

Song song đó, mạng lưới giao thông liên vùng nối TP Hồ Chí Minh đang được triển khai mạnh mẽ để hoàn thành trong giai đoạn trước năm 2030. Trong đó, đường vành đai 3 dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 và đầu năm 2026. Khi hoàn thành, tuyến đường trọng điểm này sẽ kết hợp với cao tốc Bến Lức - Long Thành (cũng sẽ đưa vào khai thác một số đoạn tuyến cuối năm 2024 và đầu năm 2025) tạo nên vòng tròn hoàn chỉnh kết nối TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Trao đổi ý kiến với phóng viên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô hành khách TP Hồ Chí Minh Lê Trung Tính cho rằng, các dự án đường vành đai, cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh với các vùng đã được thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ những năm gần đây. Khi hoàn thành sẽ tạo ra bộ khung giao thông liên vùng, góp phần rút ngắn thời gian đi lại, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

“TP Hồ Chí Minh cần phải quyết tâm đẩy nhanh các dự án mở rộng cửa ngõ, đường dẫn, nút giao và đường kết nối từ cao tốc vào đô thị, tạo nên các trục xuyên tâm, hướng tâm, kết nối khu công nghiệp, khu đô thị, nhà ga, bến cảng, sân bay,... Để làm hiệu quả, việc áp dụng Nghị quyết 98 để triển khai mở rộng các cửa ngõ theo hình thức nhà nước và tư nhân là một trong những phương án khả thi”, ông Lê Trung Tính gợi mở.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024 là năm bản lề của ngành giao thông thành phố thực hiện những đầu mục quan trọng mà Nghị quyết 98 đã đề ra. Cụ thể là các dự án BOT, BT, triển khai thí điểm TOD và các chính sách chuyển đổi sang phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng xanh... Thời gian tới, thành phố sẽ huy động cao nhất nguồn lực cùng với các cơ chế đột phá để phát triển nhanh hạ tầng giao thông.

Đơn cử như, 5 tuyến đường cửa ngõ TP Hồ Chí Minh kết nối các địa phương lân cận gồm: Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, đường trục bắc nam và công trình cầu - đường Bình Tiên, đang được các nhà đầu tư đề nghị triển khai theo hình thức BOT mà Nghị quyết 98 cho phép thành phố làm thí điểm. Đây cũng là các dự án được UBND thành phố giao Sở GTVT thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 98.

Theo tính toán của các đơn vị tư vấn, tổng 5 dự án dự kiến triển khai sẽ mở rộng thêm 36,5 km đường, thu hồi gần 20 ha diện tích đất và sẽ tác động đến hơn 5.000 hộ dân, với tổng mức vốn đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Theo Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, Sở phấn đấu cuối năm nay hay đầu năm 2025 sẽ hoàn chỉnh báo cáo, lập dự án khả thi, sau đó tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào quý III hay quý IV/2025.

Bước sang năm 2025, TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hoàn thành nút giao An Phú và các dự án giảm kẹt xe khu vực Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4/2025). Cùng thời gian, hàng loạt dự án trọng điểm khác sẽ khởi công như cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, mở rộng Quốc lộ 13, các dự án khép kín đường vành đai 2, vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đi bộ Thủ Thiêm, cầu Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…

Với 5 dự án trên, TS Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết số 98, góp ý thành phố nên tính toán phương án bảo lãnh cho doanh nghiệp trúng thầu được phát hành trái phiếu làm đường. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp giảm chi phí tài chính và không phụ thuộc vào vốn tín dụng ngân hàng. Dự án nào làm được, rút ngắn được giai đoạn, thiết kế, thi công... nên có quyết định triển khai luôn, khởi công sớm, làm sớm, làm nhanh.

Để đẩy nhanh các dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi vừa ký ban hành kế hoạch triển khai các biện pháp xử lý các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ...

Theo đó, căn cứ tình hình thực tế xử lý các công trình, dự án tồn đọng trên địa bàn, thành phố tập trung rà soát 5 nhóm. UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức họp với các cơ quan liên quan để tổng hợp danh mục công trình, dự án tồn đọng. Đồng thời, đề xuất danh sách ngắn (khoảng 10 - 20 công trình/dự án) đối với các dự án thuộc 3 nhóm (đầu tư công, đầu tư tư, đầu tư PPP) đang được dư luận quan tâm và có khả năng xử lý dứt điểm trong năm 2024 để thúc đẩy xử lý ngay, song song với quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý tổng thể tất cả các dự án vướng mắc.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu, đối với những nội dung công việc thuộc thẩm quyền, chủ động có giải pháp xử lý ngay, dứt điểm các vướng mắc. Đối với nội dung vượt thẩm quyền, khẩn trương rà soát, báo cáo rõ nội dung vướng mắc về cơ chế chính sách, về quy định pháp luật; đề xuất giải pháp xử lý, cơ quan có trách nhiệm giải quyết và cấp có thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.