Đột phá từ hạ tầng giao thông (Kỳ 1)

Kỳ 1: Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, thúc đẩy kết nối vùng
Việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi phát triển khu công nghiệp.
Việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi phát triển khu công nghiệp.

Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thủ tướng Chính phủ đã đi kiểm tra, thị sát hàng loạt những công trình trọng điểm về giao thông, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông. Trong khi đó, nhiều địa phương vùng Đông Nam Bộ đang tập trung nguồn lực, tháo gỡ những vướng mắc, ưu tiên đầu tư trọng điểm cho hạ tầng, đô thị và nhất là hệ thống giao thông kết nối vùng.

Diện mạo mới

Những ngày cuối năm 2022, tỉnh Bình Dương đã đưa công trình xây dựng đường và cầu kết nối Bình Dương với Tây Ninh vào sử dụng. Công trình có tổng mức đầu tư gần 412 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh, kết nối hai tỉnh với chiều dài hơn 800m. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Bình Dương nhằm dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và kết nối đồng bộ với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành đánh giá, công trình sẽ thúc đẩy sự phát triển không chỉ hai tỉnh mà còn cả khu vực Đông Nam Bộ, rút ngắn thời gian di chuyển của các địa phương đến các đầu mối giao thông quan trọng quốc gia như đường Hồ Chí Minh, vành đai 3, 4, sân bay Long Thành, cảng Cái Mép, cảng Thị Vải…

Cuối năm 2022, cầu vượt thép đầu tiên ở Bình Dương cũng được đưa vào sử dụng. Cầu được xây dựng tại ngã tư 550 (giao giữa đường ĐT743 và ĐT743B), nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Cầu dài hơn 200m, quy mô bốn làn xe, giá trị xây dựng khoảng 115 tỷ đồng. Nút giao 550 là điểm kết nối nhiều khu công nghiệp trong tỉnh, là đầu mối giao thông tỏa đi Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh. “Nút giao thông thường xuyên kẹt xe, trở thành điểm nóng giao thông trên địa bàn tỉnh. Việc thông xe cầu vượt thép đã làm thay đổi rõ rệt giao thông khu vực này, giúp cho tình hình giao thông đi lại dễ thở hơn nhiều”, ông Nguyễn Văn Út (ngụ TP Dĩ An) phấn khởi nói.

Vui mừng là tâm trạng chung của người dân và doanh nghiệp khi đường ĐT.746, đoạn từ ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đến ngã ba Hội Nghĩa (thị xã Tân Uyên) được khởi công trong ngày cuối cùng của năm 2022, với chiều dài hơn 11km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng như sân bay Long Thành, cảng Thị Vải-Cái Mép, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư của địa phương nói riêng và cả vùng nói chung.

Trong năm 2022, tỉnh Bình Dương cũng đồng loạt khởi công xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đó tiêu biểu có dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13. Quốc lộ 13 là trục giao thông xương sống kết nối tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với TP Hồ Chí Minh, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bình Dương. Tổng Giám đốc Becamex IDC (chủ đầu tư) Phạm Ngọc Thuận cho biết, dự án dài gần 13km, mở rộng bên phải thêm hai làn xe rộng từ 12-18m, từ sáu làn xe lên tám làn xe, bề mặt đường rộng từ 39,5-40,5m. Trên tuyến còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị-ngã tư Bình Hòa với quy mô dài 880m, rộng 17m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646m, rộng 17m… Tổng kinh phí xây dựng gần 1.400 tỷ đồng.

Song song đó, tỉnh cũng đang triển khai dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước-Tân Vạn; hoàn thành đường tạo lực Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng; nâng cấp các tuyến đường ĐT.746, ĐT.747B, ĐT.743. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên các tổ công tác, theo dõi chỉ đạo triển khai thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm.

Đồng bộ hạ tầng kết nối vùng

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương thông tin, năm 2023, Bình Dương quyết tâm hoàn thành tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng nối với tỉnh Bình Phước để tạo thành trục giao thông liên kết vùng. Tuyến đường được thiết kế sáu làn xe với chiều dài gần 48km, tổng mức đầu tư gần 4.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng ở Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và

Bà Rịa-Vũng Tàu, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Để tạo động lực cho sự phát triển liên vùng, năm 2023, tỉnh Bình Dương dồn lực xúc tiến triển khai các dự án như vành đai 3, vành đai 4, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; phối hợp các địa phương thực hiện dự án cầu Bạch Đằng 2 nối Bình Dương-Đồng Nai; nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên sông Sài Gòn nối với TP Hồ Chí Minh... Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương Nguyễn Anh Minh cho hay, các dự án đã, đang dần hoàn thiện không chỉ thay đổi diện mạo đô thị, khơi thông điểm nghẽn trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh mà còn thúc đẩy liên kết trong phát triển của vùng kinh tế Đông Nam Bộ.

Để có nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tỉnh đang vận dụng rất nhiều biện pháp. Tỉnh sẽ tập trung nguồn thu qua việc thực hiện rà soát, đấu giá một số quỹ đất công, phát triển các khu đô thị, khu dân cư dọc các tuyến đường, qua đó thu một khoản lớn về tiền sử dụng đất, phục vụ ngược lại cho công tác đầu tư, xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, huy động nguồn xã hội hóa trong phát triển hạ tầng giao thông.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, năm 2023, tỉnh sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch đầu tư công, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Tập trung mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị, dịch vụ làm tiền đề xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Về kế hoạch thời gian tới, tỉnh Bình Dương tập trung toàn lực cho đầu tư, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thiện một số tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh và đến năm 2030 phát triển đồng bộ hệ thống giao thông nội tỉnh và kết nối vùng, với đa dạng các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt. Trọng tâm là tuyến vành đai 3, 4, cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, đường sắt Bàu Bàng-Cái Mép và tuyến metro số 1 từ Suối Tiên về trung tâm thành phố mới Bình Dương.

Để các dự án hạ tầng giao thông thực hiện đúng tiến độ, theo kế hoạch đầu tư công năm 2023, tổng nguồn vốn ngân sách địa phương huy động là hơn 18.675 tỷ đồng. Tổng nhu cầu vốn ngân sách địa phương trong năm 2023 của 289 dự án đã đủ điều kiện bố trí vốn là hơn 8.996 tỷ đồng, theo nguyên tắc, thứ tự ưu tiên. Năm 2023, tỉnh Bình Dương tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các dự án kết cấu hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông đi trước một bước với 103 dự án có tổng vốn bố trí là 12.819 tỷ đồng, chiếm 58,8% tổng kế hoạch vốn năm 2023. Đáng chú ý có các dự án như đường dọc ven sông Bé; vành đai 4; giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; nâng cấp mở rộng đường An Bình kết nối cầu vượt Sóng Thần…

Bình Dương sẽ thường xuyên rà soát, thống kê các dự án chậm tiến độ, dừng thi công, đội vốn, cần thiết cắt, giảm, giãn tiến độ để đánh giá hiệu quả đầu tư, tránh gây lãng phí. Đồng thời, kiên quyết cắt giảm các danh mục dự án đầu tư chưa cần thiết, phát huy hiệu quả không cao, không tạo ra dư địa phát triển, để tập trung vốn cho các dự án cần thiết, bức xúc, có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế vùng và nội tỉnh…

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.