Động lực tăng trưởng mới vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sự kiện khởi công hàng loạt công trình hạ tầng chiến lược không chỉ gợi lên những kỳ vọng lớn lao về động lực tăng trưởng mới nơi cực nam Tổ quốc, mà còn cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và rộng hơn là nền kinh tế quốc gia.

Tuyến cao tốc Cà Mau-Đất Mũi chạy song song với tuyến đường Hồ Chí Minh về Mũi Cà Mau. (Ảnh: HỮU TÙNG)
Tuyến cao tốc Cà Mau-Đất Mũi chạy song song với tuyến đường Hồ Chí Minh về Mũi Cà Mau. (Ảnh: HỮU TÙNG)

Sự kiện khởi công hàng loạt công trình hạ tầng chiến lược như: Tuyến đường cao tốc Cà Mau-Đất Mũi dài 90 km; cầu vượt biển nối đảo Hòn Khoai dài 18 km và đặc biệt là cảng biển nước sâu lưỡng dụng Hòn Khoai... không chỉ gợi lên những kỳ vọng lớn lao về động lực tăng trưởng mới nơi cực nam Tổ quốc, mà còn cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và rộng hơn là nền kinh tế quốc gia.

Đây không đơn thuần là những công trình giao thông hay cảng biển, đó là “mạch máu” mới, mang trong mình sứ mệnh thay đổi cục diện phát triển vùng trong bối cảnh Đồng bằng sông Cửu Long từ lâu phải “gồng mình” với hạ tầng thiếu đồng bộ, chi phí logistics cao và sức cạnh tranh nông sản ngày càng suy giảm.

Với đặc thù là vùng sản xuất lúa gạo, thủy sản và trái cây hàng đầu cả nước, đóng góp tới hơn 90% lượng gạo xuất khẩu, hơn 50% thủy sản và trái cây, Đồng bằng sông Cửu Long mỗi năm có gần 20 triệu tấn hàng hóa cần tiêu thụ và xuất khẩu. Thế nhưng, phần lớn số hàng hóa này phải vận chuyển lên Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các cảng phía nam Đông Nam Bộ để xuất khẩu, làm đội chi phí vận chuyển, kéo giảm lợi nhuận của nông dân và doanh nghiệp.

Điểm nghẽn lớn nhất suốt nhiều thập kỷ qua chính là thiếu một hệ thống cảng biển nước sâu đúng nghĩa, có khả năng đón tàu lớn và nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế. Cảng Cái Cui (Cần Thơ) và dự án luồng tàu trọng tải lớn vào sông Hậu từng được kỳ vọng giải quyết bài toán này, nhưng sau thời gian ngắn vận hành đã phải tạm dừng vì bồi lắng, tàu lớn không thể vào. Hàng nghìn tỷ đồng đã được đầu tư nhưng chưa phát huy hiệu quả; còn bài toán logistics vùng thì vẫn là một vòng luẩn quẩn chưa lối ra.

Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của cảng biển nước sâu Hòn Khoai như một lối mở cho Đồng bằng sông Cửu Long. Không chỉ nằm gần các tuyến hàng hải huyết mạch nối Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cảng này còn có khả năng tiếp nhận tàu lên tới 250.000 DWT, một con số ấn tượng và mang ý nghĩa chiến lược.

Hòn Khoai hoàn toàn có tiềm năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế, giống như vai trò của Singapore, Malaysia hiện nay. Việc gần với tuyến hàng hải quốc tế không chỉ là lợi thế vị trí, mà còn là cơ hội thu hút các doanh nghiệp logistics toàn cầu đến thiết lập chuỗi cung ứng mới, góp phần nâng tầm vị thế kinh tế biển Việt Nam.

Để hiện thực hóa giấc mơ này, cần một chiến lược bài bản, các bộ, ngành liên quan cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đưa cảng Hòn Khoai vào hệ thống cảng biển quan trọng quốc gia. Đồng thời, các tỉnh, thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long cần chủ động liên kết với các viện, trường, doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực, điểm yếu cố hữu của vùng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển dịch vụ logistics hiện đại.

Không thể phát triển một trung tâm logistics quốc tế nếu thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Không thể nâng cao sức cạnh tranh nông sản nếu cứ để nông dân “tự bơi” trong khâu tiêu thụ. Và cũng không thể chờ đợi vùng trỗi dậy nếu hạ tầng kết nối vẫn bị chia cắt, manh mún.

Dù còn ba năm nữa để các công trình này hoàn thành, nhưng ngay hôm nay là thời điểm để chuẩn bị tư duy phát triển mới. Đồng bằng sông Cửu Long cần phải được nhìn nhận không chỉ là “vựa lúa, vựa cá”, mà còn là trung tâm hậu cần, trung tâm xuất khẩu hàng hóa chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi đó, Cà Mau không còn là nơi xa nhất trên bản đồ phát triển, mà sẽ là điểm đến hấp dẫn, cực tăng trưởng mới của phía nam Tổ quốc, một nơi mà từ “cực nam” không còn gợi lên cảm giác xa xôi, mà gợi lên một khát vọng vươn ra biển lớn, vươn ra toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.