Đổi mới chương trình giáo dục mầm non đáp ứng với thực tiễn

NDĐT - Ngày 19-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội thảo cơ sở khoa học và định hướng đổi mới chương trình giáo dục mầm non (GDMN) sau năm 2020.

Đổi mới chương trình giáo dục mầm non đáp ứng với thực tiễn

Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng GDMN, Bộ GD-ĐT Nguyễn Bá Minh cho biết: Chương trình GDMN ban hành năm 2009 được xây dựng trên cơ sở kế thừa những thành tựu về lý luận và thực tiễn trong phát triển GDMN Việt Nam và tiếp cận những xu hướng tiên tiến trong GDMN của các nước trong khu vực và trên thế giới. Thể hiện được quan điểm của GDMN là giáo dục toàn diện, tích hợp và lấy trẻ làm trung tâm. Sau 10 năm triển khai thực hiện, theo đánh giá của các chuyên gia của các cơ quan quản lý, ý kiến của các địa phương, chương trình GDMN có nhiều ưu việt và nâng cao chất lượng, chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ em GDMN. Các địa phương đã quan tâm chăm lo giáo dục cho trẻ, nâng cao chất lượng đội ngũ, bố trí đủ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao quản lý chuyên môn để triển khai thực hiện một cách chất lượng chương trình GDMN.

Đại diện Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết: Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình GDMN (2009-2019), đến nay đội ngũ giáo viên mầm non của các trường trên địa bàn tỉnh đã vận dụng tốt các phương pháp để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ một cách linh hoạt, hiệu quả. Các hoạt động giáo dục được tổ chức nhẹ nhàng, hứng thú, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tích cực tham gia hoạt động, quan sát, trải nghiệm và thực hành. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của nhà trường ngày càng được đầu tư đầy đủ, hiện đại cùng với những yêu cầu thực tiễn ngày càng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, chương trình GDMN hiện hành còn gặp một số bất cập, cần phải chỉnh sửa để giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn như nội dung giáo dục trong chương trình khung quá cụ thể, chi tiết dẫn đến nhiều giáo viên thiếu tính sáng tạo trong việc xây dựng nội dung giáo dục cho trẻ, không dựa trên khả năng, năng lực của học sinh và đặc điểm địa phương; phương pháp giáo dục còn bó hẹp trong các phương pháp truyền thống; thời gian thực hiện chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ hiện nay đang nhiều hơn số giờ lao động của giáo viên theo Luật Lao động.

Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất về định hướng đổi mới chương trình GDMN sau năm 2020, theo đó, chương trình GDMN cần bổ sung những nội dung giáo dục về tin học, ngoại ngữ; có những điều chỉnh về chế độ chính sách và cơ chế thực hiện thúc đẩy phát triển khối nhà trẻ; rà soát, xem xét lược bỏ các nội dung quá cụ thể, chi tiết dẫn đến giáo viên triển khai dễ bị khuôn mẫu, cứng nhắc... Phó trưởng Phòng GDMN (Sở GD-ĐT Hà Nội), Đinh Thị Bích Thủy mong muốn Bộ GD-ĐT tiếp tục phát huy những điểm mạnh của chương trình hiện hành, tiếp cận các chương trình tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, tiếp tục xây dựng chương trình GDMN dưới dạng chương trình khung. Khuyến khích các địa phương, cơ sở giáo dục phát triển chương trình nhà trường đáp ứng tầm nhìn chiến lược, mục tiêu phát triển, điều kiện thực tiễn tại cơ sở. Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung những nội dung khuyến khích các cơ sở GDMN có điều kiện tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh chương trình để có sự thống nhất giữa các văn bản chỉ đạo, làm căn cứ pháp lý giúp các địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.