Định vị thương hiệu du lịch xanh cho Huế

Huế là một trong số 250 thành phố trên thế giới có di sản được UNESCO công nhận. Thành phố còn mang nhiều danh hiệu danh giá khác như: “Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam”, “Thành phố Xanh Quốc gia”, “Thành phố Văn hóa ASEAN”, “Thành phố du lịch sạch ASEAN” và “Thành phố bền vững môi trường ASEAN”…

Du khách trải nghiệm khám phá du lịch xanh tại Huế bằng xích-lô.
Du khách trải nghiệm khám phá du lịch xanh tại Huế bằng xích-lô.

Đây là những lợi thế không nhỏ để Huế đi theo hướng phát triển du lịch xanh.

Nắm bắt xu hướng mới

Theo Sở Du lịch TP Huế, thị trường khách du lịch của Huế trong những năm qua liên tục được mở rộng và đa dạng hóa. Đối với khách nội địa, lượng khách chiếm tỷ trọng cao chủ yếu đến từ các trung tâm lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Trong khi đó, thị trường quốc tế tập trung vào các nước Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), cùng với nhóm khách đến từ châu Âu như Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Đây là nhóm khách có thời gian lưu trú dài, mức chi tiêu cao và có xu hướng du lịch trải nghiệm văn hóa - thiên nhiên - cộng đồng, ưu tiên các tiêu chí “xanh”, “sạch”, “ý nghĩa”.

Nắm bắt xu hướng này, Huế đã xác định phát triển du lịch xanh là một bước chuyển có tính chiến lược của địa phương. Đây được xem là “chìa khóa” để làm mới giá trị văn hóa, đưa Huế tiến lên mà không đánh mất đi bản sắc riêng. Tại Hội nghị Chính quyền Địa phương và Khu vực Đông Á diễn ra tại Huế, lãnh đạo UBND thành phố Huế cũng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh biến đổi khí hậu tác động ngày càng sâu rộng, các mô hình phát triển du lịch dựa trên khai thác tài nguyên đơn thuần đang dần lộ rõ giới hạn. Phát triển du lịch xanh và bền vững không chỉ là một xu hướng, mà là lối đi tất yếu để du lịch tiếp tục phát triển mà không đánh đổi môi trường, văn hóa hay lợi ích cộng đồng”.

Một hệ sinh thái du lịch xanh, bền vững đang được địa phương xây dựng bài bản với sự tham gia của chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng và du khách. Các mô hình du lịch cùng hướng đến những thông điệp xanh, bảo vệ môi trường thông qua các giải pháp cụ thể như tận dụng tài nguyên bản địa, giảm dần rác thải, khuyến khích sử dụng phương tiện sạch. Một số mô hình, tour tuyến du lịch xanh tại Huế đang được nhiều du khách lựa chọn có thể kể đến như: Đạp xe thăm làng cổ Phước Tích; Khám phá nhà vườn truyền thống ở Kim Long, Thủy Biều, khu vực cầu ngói Thanh Toàn; Khám phá các làng chài ở đầm phá Tam Giang - Cầu Hai; Trải nghiệm văn hóa bản địa tại các làng truyền thống của đồng bào A Lưới và Nam Đông; Trải nghiệm tuyến du lịch xanh tại Lăng Vua Gia Long bằng xe đạp, xe đạp điện, ô-tô điện.

Đại diện Sở Du lịch TP Huế cho hay, Huế đang tiên phong phát triển du lịch xanh với chiến dịch đạp xe cộng đồng mang thông điệp “Huế - Tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp”. Thành phố từng bước triển khai các giải pháp xanh như khuyến khích sử dụng xe đạp công cộng, xe điện, mở rộng phố đi bộ, du lịch sông Hương bằng thuyền sinh thái, số hóa hoạt động tham quan qua vé điện tử, AR/VR.

Cùng nhau hành động

Trong chiến lược phát triển du lịch xanh bền vững, đã có hàng chục đơn vị bao gồm khách sạn, công ty lữ hành, nhà hàng, điểm du lịch cam kết và triển khai thực hành giảm sản phẩm nhựa dùng trong một lần. Đặc biệt, với sự đồng hành của địa phương, dự án đã xây dựng thành công 4 điểm du lịch giảm nhựa điển hình gắn với các tour du lịch xanh là: Điểm du lịch Thủy Biều, điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn, điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh - Cồn Tộc và điểm du lịch Đầm Chuồn. Qua việc cam kết thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm giảm rác thải nhựa trong hoạt động, các điểm du lịch này đã và đang được du khách đón nhận và phản hồi tích cực.

Ưu tiên Huế là điểm đến trải nghiệm du lịch xanh, chị Trần Ngọc Hà (Hà Nội) cho hay, đã có 3 lần đến Huế trong 4 năm gần đây. Chuyến du lịch kéo dài 4 ngày 3 đêm vừa qua, chị Hà lựa chọn lưu trú tại một homestay sinh thái tại Thủy Biều, điểm đến du lịch giảm thiểu rác thải nhựa đầu tiên tại TP Huế. Tại đây, mọi vật dụng đều hướng đến giảm thiểu rác thải từ ống hút bằng tre hoặc giấy, túi vải cho đến các đồ dùng vệ sinh được làm bằng các nguyên liệu thiên nhiên. Ngoài ra, homestay còn cấp phát bình nước thủy tinh cho du khách thay cho chai nhựa, cung cấp điểm tiếp nước miễn phí trong vườn, khuyến khích sử dụng xe đạp hoặc xe điện khi di chuyển tham quan. Chính những việc làm tuy nhỏ của homestay đã tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với chị và nhiều du khách khác.

“Tôi đánh giá cao việc Huế không chỉ xây dựng được cảnh quan xanh, sạch, đẹp mà còn xây dựng được một cộng đồng cùng nhau hành động. Cách Huế đang làm du lịch xanh rất thực chất và từ tốn. Ở đây, du lịch xanh không còn là sự lựa chọn mà đang dần trở thành lối sống”, chị Hà chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế cho biết, xác định du lịch xanh bền vững là chiến lược lâu dài, thời gian tới, Huế sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch xanh có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế về văn hóa, di sản và tài nguyên hiện có. Ngoài ra, sẽ tăng cường liên kết vùng, xúc tiến đầu tư cũng như ứng dụng công nghệ số trong quản lý và xúc tiến du lịch xanh.

Theo Sở Du lịch TP Huế, 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách du lịch đến Huế đã gần bằng năm 2024 với hơn 3,36 triệu lượt. Dự báo cả năm 2025, ngành du lịch Huế có thể đón khoảng 6 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 13.200 tỷ đồng, mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Có thể bạn quan tâm

Những bông hoa nở sớm khiến người trồng mai ở phường An Nhơn Đông lo lắng. Ảnh: NGUYỄN GIA

Mai vàng An Nhơn trước nỗi lo “mất Tết”

Thời điểm này, khi nhiều nơi đang rộn ràng chuẩn bị hoa xuân phục vụ dịp Tết Nguyên đán thì ở phường An Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), những vườn mai vốn được coi là “vàng ròng” lại khá xác xơ.

Cách nào phát huy tốt nhất máy lọc không khí?

Với các chức năng như điều hòa nhiệt độ, cân bằng độ ẩm và làm sạch môi trường sống, máy lọc không khí đã trở thành vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình, đặc biệt trong những ngày không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Các nhà sáng tạo nội dung livestream bán hàng tại chợ Bến Thành.

Đòi hỏi cao với người nổi tiếng khi quảng cáo

Thời gian tới, những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội truyền tải nội dung thiếu lành mạnh, quảng cáo sai sự thật hay bán hàng giả trên trang cá nhân sẽ bị xử phạt, thậm chí bị xử lý hình sự.

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tiếp tục xu hướng thay đổi thủ lĩnh sáng tạo ở các nhà mốt xa xỉ, Balmain gọi tên Antonin Tron ở vai trò tân Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu. Việc bổ nhiệm này đánh dấu bước đi chiến lược của nhãn hàng trong việc cân bằng giữa truyền thống và tầm nhìn đương đại nhằm tái khẳng định vị thế biểu tượng của tinh hoa thủ công Pháp.

Người dân, cán bộ, công chức không mở hoặc tải những tập tin không rõ nguồn gốc.

Lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để phát tán mã độc

Trong khi toàn Đảng và toàn dân đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cơ quan an ninh mạng đã phát hiện nhóm tội phạm công nghệ cao lợi dụng việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng để phát tán mã độc nguy hiểm.

Bài và ảnh: HOÀNG THÔNG

Giúp người dân cập nhật dữ liệu đăng ký xe

Công an Hà Nội đang thực hiện cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là làm sạch gần 8 triệu dữ liệu xe cộ các loại, 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe và số hóa 8 triệu hồ sơ đăng ký xe đang quản lý.

Dinh dưỡng phòng ngừa cúm mùa

Thời tiết giao mùa với độ ẩm cao, thay đổi nhiệt độ thất thường là điều kiện thuận lợi để virus cúm lây lan mạnh.

Ứng dụng HĐND cấp xã được giới thiệu và truyền đạt đến các đại biểu tham dự.

Triển khai ứng dụng HĐND cấp xã

Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai phần mềm ứng dụng điều hành kỳ họp thông suốt đến HĐND cấp xã, phường, đặc khu. Đây không chỉ là bước chuyển đổi về công nghệ mà còn là quy trình chuyển đổi về tư duy điều hành và phương thức làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Sau thành công của mùa Xuân-Hè 2025, người hâm mộ đang háo hức chờ đón Tuần lễ trình diễn thời trang Thu-Đông (Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2025 - AVIFW Thu-Đông 2025), diễn ra từ ngày 12 đến 15/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Những tính năng ưu việt của GreenMap được giới thiệu tại diễn đàn.

Bản đồ về hạ tầng số xanh

Khác với các ứng dụng bản đồ truyền thống chỉ hiển thị địa điểm, GreenMap hướng đến việc định hướng lối sống và tiêu dùng có trách nhiệm, đồng thời gắn kết du lịch, kinh tế và môi trường trong một hệ sinh thái số thống nhất. Đó là những tính năng cơ bản của Bản đồ về hạ tầng số xanh vừa được giới thiệu tại Hà Nội.

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

Gần hai tháng thí điểm, hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) tại một nút giao thông lớn ở Hà Nội phát hiện hơn 14 nghìn trường hợp vi phạm, con số cho thấy hiệu quả bước đầu của mô hình “mắt thần” trong quản lý trật tự giao thông đô thị.

Không gian đô thị Đồng Xoài (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) được định hướng phát triển theo mô hình đô thị sinh thái-bản sắc-văn minh, đô thị công nghiệp, kết hợp thương mại và chế biến nông sản.

Phát huy vai trò kiến tạo đô thị xanh, hiện đại

Quy hoạch và phát triển đô thị là yêu cầu chính trị, khâu đột phá chiến lược để kiến tạo một Đồng Nai xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ, mang tầm vóc quốc tế. Để hiểu hơn những định hướng về lĩnh vực này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.