Diện mạo mới cho hạ tầng giao thông

TP Hồ Chí Minh vừa khởi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng những ngày cuối năm 2022. Năm 2023, thành phố tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các công trình, góp phần hoàn chỉnh diện mạo hạ tầng giao thông, thúc đẩy thành phố phát triển trong tương lai, đáp ứng sự chờ đợi của người dân.
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất.
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành

K ết thúc năm 2022, người dân TP Hồ Chí Minh rất phấn khởi khi hàng loạt dự án như cầu Bưng, cầu Thủ Thiêm 2, mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh, cải tạo kênh Nước Đen, được hoàn thành đã giúp giảm đáng kể tình trạng tắc đường, tăng kết nối vùng.

Trong đó, vào giữa tháng 10/2022, việc thông xe nhánh cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương nối quận Bình Tân và Tân Phú trên trục đường Lê Trọng Tấn, thay thế cây cầu hiện hữu nhỏ hẹp, xuống cấp trầm trọng, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nối kết liên vùng trong khu vực tây bắc thành phố. Trước đó, vào cuối tháng 4, dự án mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh hoàn thành và đưa vào khai thác đã giúp kết nối giao thông khu vực, cải thiện tình trạng ngập nước, chỉnh trang đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Hóc Môn và khu vực. Cũng trong cuối tháng 4, TP Hồ Chí Minh thông xe tuyến đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1), giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố.

Nổi bật trong số nhiều dự án giao thông hoàn thành và đưa vào khai thác trên địa bàn thành phố là công trình cầu Thủ Thiêm 2 (nối trung tâm thành phố với TP Thủ Đức). Cầu dài gần 1,5km, với sáu làn xe, được xem là biểu tượng mới của TP Hồ Chí Minh.

Một sự kiện được người dân mong chờ trong những ngày cuối năm 2022 là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử đoạn trên cao dài gần 9km, từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức). Tuyến metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Trong những ngày cuối năm 2022, một loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được TP Hồ Chí Minh đồng loạt khởi công xây dựng. Nổi bật nhất là dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng ngày 24/12. Công trình dự kiến thi công trong 24 tháng, hoàn thành và chạy thử cuối năm 2024. Khi đó, nhà ga T3 sẽ có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm. Dự án có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (chiếm 30%). Khi hoàn thành, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% chuyến bay nội địa, 10% chuyến bay quốc tế, còn Sân bay quốc tế Long Thành sẽ khai thác 10% chuyến bay nội địa, 90% chuyến bay quốc tế.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, dài khoảng 4km, mặt cắt ngang sáu làn xe, vận tốc thiết kế 50km/giờ, cũng đã được khởi công xây dựng. Dự án có tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng. Ngoài mục tiêu kết nối trực tiếp với nhà ga T3, dự án còn tạo ra một tuyến đường mới song hành và giảm tải cho các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh hiện hữu, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tiếp đó, ngày 27/12, thành phố khởi công dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng. Dự án tiếp giáp tỉnh Long An, chiều dài gần 7km, mặt cắt ngang 34m (tương đương sáu làn xe), dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) Nguyễn Vĩnh Ninh cho biết, khi hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác tuyến này, giúp kết nối TP Hồ Chí Minh với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Đồng thời, tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía nam thành phố với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, vành đai 3 thời gian tới.

Một trong những dự án giao thông tiêu biểu của TP Thủ Đức cũng được khởi công xây dựng những ngày cận Tết dương lịch 2023 là nút giao thông An Phú. Cụ thể, ngày 29/12, Ban Giao thông khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú, tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng. Công trình thiết kế ba tầng, là nút giao khác mức với hầm chui hai chiều nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Quy mô phần đường 10-12 làn xe, phần hầm bốn làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh hai làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2025. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đánh giá, dự án hoàn thành sẽ tăng cường kết nối cho cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố. Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực, bảo đảm giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía đông thành phố và khu vực cảng Cát Lái.

Đột phá về hạ tầng trong năm 2023

Hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), khởi công dự án đường vành đai 3, hoàn thiện hồ sơ để triển khai vành đai 2, vành đai 4, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ là mục tiêu mà chính quyền và các sở, ngành TP Hồ Chí Minh đặt ra trong năm 2023 để sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông.

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023, thành phố sẽ khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Cụ thể, đến tháng 3/2023, thành phố sẽ tổ chức chạy thử toàn tuyến trước khi đưa vào vận hành thương mại. Ngoài tuyến metro số 1, TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; đường Lương Định Của; tỉnh lộ 8; nút giao Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ. Cũng trong năm 2023, thành phố sẽ khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để chuẩn bị mặt bằng đến năm 2025 khởi công tuyến metro này.

Đối với dự án khép kín đường vành đai 2, trao đổi ý kiến với Thời Nay, Giám đốc Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc cho biết, hiện tại thành phố đã hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị đầu tư, tuy nhiên do hai đoạn của đường vành đai 2 có vốn đầu tư lớn nên thành phố đang cân đối nguồn vốn. Với dự án đường vành đai 4, thành phố đang chuẩn bị hồ sơ. Dự kiến, tháng 5/2023, sẽ báo cáo để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Còn một số dự án quan trọng khác như cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài; cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành, chính quyền TP Hồ Chí Minh đang xem xét bố trí vốn cho giải phóng mặt bằng, còn vốn xây lắp là vốn của nhà đầu tư.

Ngoài ra, đến nay, thành phố đã sẵn sàng nhận mặt bằng được khoảng 10 dự án để tiếp tục thi công, vốn là các dự án đã chờ đợi rất lâu trước đây. Đơn cử như cầu Vàm Sát 2, cầu Long Kiểng, cầu Hang Ngoài và dự kiến trong quý I/2023 có khoảng 15 dự án như cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Ông Bồn, cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa... sẽ được bàn giao để Ban Giao thông tiếp tục triển khai.

“Năm 2023 là năm rất đặc biệt, khởi đầu hành trình 10 năm đột phá trong hạ tầng giao thông của TP Hồ Chí Minh cũng như các vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Đây là năm chúng ta bắt đầu triển khai những dự án lớn mang tính liên vùng, nối kết... cũng như các dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, chắc chắn sẽ tạo động lực lớn phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng”, ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh.

Song song với việc đầu tư các dự án đường bộ, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ đầu tư cho giao thông đường thủy như nâng tĩnh không cầu Bình Triệu, cầu Bình Phước, để vận tải đường thủy thông suốt, giúp “chia lửa” cho đường bộ.

Theo chuyên gia quy hoạch hạ tầng đô thị Ngô Viết Nam Sơn, một loạt dự án hạ tầng giao thông chuẩn bị được khởi công trong năm 2023 hứa hẹn sẽ sớm gỡ nút thắt về hạ tầng, giải phóng các nguồn lực, tạo điều kiện cho kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng tốc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.