Cảnh trong phim “Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối”. (Ảnh: Galaxy Studio)
Cảnh trong phim “Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối”. (Ảnh: Galaxy Studio)

“Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối”: Đợi chờ chinh phục những giải thưởng quốc tế

Ra mắt ngày 4/4 và nhận được nhiều lời khen ngợi, bộ phim ấp ủ hơn 10 năm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên “Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” cho thấy khả năng tiếp nối những thành công trên các đấu trường giải thưởng quốc tế, sau “Tro tàn rực rỡ”.

Bùi Thạc Chuyên là cái tên gần như bảo chứng cho những sản phẩm điện ảnh mà anh làm, từ phim truyền hình cho đến phim điện ảnh, dù ở đề tài nào. “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của anh ra mắt nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đã nhận được nhiều đánh giá cao từ phía đồng nghiệp, các nhà chuyên môn và khán giả, bởi sự chỉn chu, chi tiết từ kịch bản, diễn xuất đến âm thanh, hình ảnh, âm nhạc…

“Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” là dự án được ấp ủ hơn 10 năm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Anh chia sẻ tại buổi ra mắt phim ngoài Hà Nội rằng, cách đây 11 năm, anh có dịp tới địa đạo Củ Chi và rất xúc động khi tận mắt chứng kiến vùng đất rất đặc biệt này, chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng dưới 30-35 km thôi, đã từng tồn tại một căn cứ cách mạng qua hàng chục năm, mà những đế quốc thực dân hùng mạnh nhất cũng không thể làm gì được. Bởi vì ở nơi này tồn tại một hệ thống địa đạo có một không hai trên thế giới. Đáng ngạc nhiên hơn nữa khi chủ nhân của những đường hầm đó lại chính là người dân, bằng cách nào đó đã ở lại và chiến đấu chống lại những đạo quân mạnh nhất thế giới.

Bùi Thạc Chuyên kể lại: “Khi đó, tôi đã nghĩ rằng nhất định mình phải làm phim về nơi này. Và lúc đó, tôi cũng phát hiện ra rằng chưa hề có phim nào làm về địa đạo Củ Chi, đó cũng là khó khăn, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm”.

Những du kích còn rất trẻ trong phim.

Những du kích còn rất trẻ trong phim.

“Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” là một bộ phim do tư nhân đầu tư, và cũng là bộ phim lịch sử cách mạng đầu tiên hoàn toàn được làm không phải từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước. Nhưng bộ phim cũng nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ phía các cơ quan, đơn vị ban ngành ở địa phương.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết: “Lần đầu tiên một bộ phim tư nhân được giúp đỡ nhiều như vậy, từ Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy, các ban, bộ, ngành…”

Nhiều loại vũ khí hạng nặng được huy động trong phim.

Nhiều loại vũ khí hạng nặng được huy động trong phim.

Đây cũng là lần đầu tiên, một dự án phim truyện Việt Nam huy động được nhiều vũ khí hạng nặng mà Mỹ đã dùng trong cuộc chiến tranh ở miền nam Việt Nam thời đó như xe tăng M-48 Patton, xe bọc thép tấn công M113 ACAV, máy bay trực thăng UH-1 Iroquois, tàu chiến Giang Thuyền Swift Boat (PCF) Patrol Craft Fast, tàu đổ bộ cỡ nhỏ LCM-8 cùng các loại vũ khí khí tài quân sự khác.

Nhờ thế, những pha đọ sức giữa xe tăng, tàu chiến, vũ khí hạng nặng giữa đội quân nhà nghề của Mỹ và những du kích Củ Chi “chân trần chí thép” thuyết phục và lôi cuốn người xem.

Nói về bộ phim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng, những bộ phim tư nhân như thế này rất cần cho lịch sử. “Chúng tôi mong bộ phim sẽ là một món quà nhỏ cho ngày kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất. Và việc nhiều người đi xem bộ phim mới đúng nghĩa là bộ phim được hoàn thành”.

“Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật sau năm 1967, kể về một tiểu đội du kích 21 người chiến đấu ở khu vực Củ Chi, làm nhiệm vụ bám trụ, giữ địa bàn. Tiểu đội do Bảy Theo (Thái Hòa) chỉ huy tại căn cứ Bình An Đông, được giao nhiệm vụ hỗ trợ Hai Thưng (Hoàng Minh Triết) “bảo vệ các thiết bị quân y và thuốc men cho bệnh viện dã chiến.”

Nhưng thực chất, nhiệm vụ của họ còn nặng nề hơn nhiều - là bảo vệ địa bàn an toàn để nhóm tình báo chiến lược của Hai Thưng truyền đi những tài liệu mật quan trọng bằng sóng vô tuyến, cũng như thâm nhập vào đường dây thông tin của quân đội Mỹ. Các cuộc liên lạc bằng vô tuyến điện từ bị quân đội Mỹ phát hiện và định vị. Từ đây, Bảy Theo, Ba Hương (Hồ Thu Anh), Tư Đạp (Quang Tuấn) cùng các chiến sĩ du kích phải đối diện với các cuộc càn quét địa đạo ngày càng khốc liệt, tinh vi hơn…

Trong phim, vợ Bảy Theo hy sinh, con gái (Khánh Ly) cũng là du kích trong đội, Bảy Theo vừa là đội trưởng, vừa là người anh của các chiến sĩ trẻ như Ba Hương (Hồ Thu Anh) rắn rỏi, Út Khờ (Diễm Hằng Lamoon) với giọng hát ngọt ngào hay Ba Hiếu (Nhật Ý)... Phim cũng có sự tham gia của Bùi Thạc Phong, con trai của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Nghệ sĩ Ưu tú Lê Tú Oanh, trong vai một du kích Củ Chi.

Khi những trận càn ngày một dồn dập, toàn đội của Bảy Theo thấm mệt trước áp lực, “Chú Sáu” (Cao Minh) một cán bộ cấp trên đã kịp thời đến căn cứ Bình An Đông để động viên họ, tiếp thêm niềm tin và sự quyết tâm. Diễn biến tình yêu của Ba Hương (Hồ Thu Anh) và Tư Đạp (Quang Tuấn) là một câu chuyện đẹp, lãng mạn của thời chiến, tạo nên nốt nhạc lạc quan cho phim.

Khung cảnh lúc nào cũng tối và chật chội đã tạo nhiều cảm xúc cho khán giả.

Khung cảnh lúc nào cũng tối và chật chội đã tạo nhiều cảm xúc cho khán giả.

Phim được quay từ góc nhìn của người bên trong địa đạo, với những cú máy gần và thấp, mô tả rất chân thực không gian địa đạo chật hẹp, tối tăm nhưng vẫn là “mái nhà” của hàng chục người con vùng đất Củ Chi.

Trong địa đạo có cả gà, có chú kỳ nhông xanh bò chơi lang thang quanh quẩn. Giữa những trận bom rung trời lở đất, vẫn có những khúc ca vọng cổ vang lên “giải khuây”, có cả bộ phim được chiếu dưới hầm, đem lại niềm hy vọng, niềm tin mãnh liệt về một chiến thắng.

Ba Hương và Út Khờ trong phim.

Ba Hương và Út Khờ trong phim.

Câu chuyện trong phim được kể hoàn toàn tự nhiên bởi các nhân vật. Một Ba Hương lạnh lùng, bắt được anh chàng Tư Đạp trốn lính, gia đình từng có quen biết với má mình trước đó, đã một mình lì lợm xách súng đi trong đêm để tìm sự thật, và việc đầu tiên khi quay về là táng cho anh chàng một nhát vì “hứa gả bao giờ mà hứa gả”. Một Út Khờ ngây thơ, giữa lằn ranh sinh tử của sự sống và cái chết khi nước từ sông do lính Mỹ bơm vào đã ngập đến nóc hầm vẫn thản nhiên “em có bầu rồi”. Rồi màn khui “secret” với súng, đạn và anh chàng du kích đã sung sướng hân hoan khi “bóc” được trúng khẩu B40.

Những câu chuyện, những khung hình như thế đã khiến khán giả khóc, cười, rưng rưng và không thể rời mắt khỏi màn ảnh dù chỉ một giây.

Cả đội du kích xem phim dưới làn mưa bom.

Cả đội du kích xem phim dưới làn mưa bom.

Nếu như “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vẫn có những ý kiến thích hay không thích, dù bộ phim gặt hái nhiều giải thưởng điện ảnh, thì “Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” mang lại cho khán giả những cảm giác thật trọn vẹn, đồng nhất, như thể chính mình là những người đang ở trong bộ phim.

Những cảnh quay, góc quay của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chân thật đến mức, khi xem phim, không chỉ một lần khán giả cảm thấy ngộp thở, và phải hít thật mạnh như bù ô-xy lại cho khung cảnh trên phim. Đó là những cảnh địa đạo chịu những trận mưa bom, ba bề bốn bên rung chuyển, đất bụi mù mịt trong hầm, hay cảnh lính Mỹ thả khói độc vào cửa hầm, cảnh anh chàng du kích bị hen nằm vật ra thở rít lên từng cơn…

Thái Hòa đã thể hiện ra chất nhân vật Bảy Theo.

Thái Hòa đã thể hiện ra chất nhân vật Bảy Theo.

Phim được thu thoại trực tiếp, cho nên ngôn ngữ của phim cũng hết sức đời thường. Khán giả hoàn toàn có thể nghe thấy những tiếng chửi thề, cáu giận của nhân vật… ở nhiều tình huống cụ thể.

Phần cuối phim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã rất tinh tế khi đưa những người anh hùng Củ Chi năm ấy lên màn ảnh, trực tiếp kể về cuộc sống, chiến đấu ở vùng đất đặc biệt những năm tháng ấy, xen kẽ cùng những đoạn phim tư liệu để thấy được bộ phim chỉ có thể phản ánh được một phần nào đó của sự khốc liệt từng diễn ra ở đây.

Những mảnh ghép của nghệ thuật và lịch sử đứng chung cùng nhau, vẽ nên những hình ảnh bi tráng và đầy chất anh hùng ca nhưng không hề khuôn sáo về cuộc chiến mà chiến thắng được định nghĩa từ những người dân bình thường nhất, giản dị nhất. “Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” đến nay đã được khán giả gọi là “một bộ phim xem để yêu nước nhiều hơn”.

Có thể bạn quan tâm

Triển lãm chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Biểu tượng của hòa bình và hữu nghị” tại Osaka, Nhật Bản.

Lan tỏa tinh thần Hồ Chí Minh – Hành trình văn hóa Việt vươn ra thế giới

Lần đầu tiên, triển lãm chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức tại một kỳ triển lãm thế giới. Đây không chỉ là sự kiện mang tính tưởng niệm mà còn là dấu mốc trên hành trình đưa văn hóa Việt Nam lan tỏa rộng khắp, khẳng định vai trò ngày càng chủ động, tích cực của Việt Nam trong không gian văn hóa thế giới.

Phát triển kinh tế biển, bảo đảm chủ quyền biển quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và vai trò của Hải quân nhân dân Việt Nam

Phát triển kinh tế biển, bảo đảm chủ quyền biển quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và vai trò của Hải quân nhân dân Việt Nam

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Quân chủng Hải quân phải cùng các lực lượng trong toàn quân tiếp tục thực hiện tốt chức năng “đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất”; làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển.

Lễ diễu binh trên đảo Trường Sa Lớn.

Trào dâng niềm tin và tự hào nơi đầu sóng

Ngày 29/4/1975 là cột mốc lịch sử ghi nhớ quần đảo Trường Sa được giải phóng, khắc sâu trong tâm khảm các thế hệ hôm nay và mai sau ý thức trách nhiệm thiêng liêng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Ngày mới trên Buôn cháy Ea M'droh anh hùng

Ngày mới trên Buôn cháy Ea M'droh anh hùng

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tại Đắk Lắk, buôn Ea M’droh (huyện Cư M’gar) được mệnh danh là “buôn cháy”. Bởi đây là vùng căn cứ kiên trung, nơi đồng bào Ê Đê trong hàng chục năm đã âm thầm góp gạo nuôi bộ đội. Đến độ, kẻ thù đã phải phóng hỏa thiêu rụi cả bản làng hòng cắt đứt vùng hậu cứ cách mạng.

Tổng Bí thư TÔ LÂM. (Ảnh: DUY LINH)

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Thời khắc lá cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc, là sự kiện trọng đại – ngày miền nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối.

Vinh danh di sản của vị nhạc sĩ tài hoa

Vinh danh di sản của vị nhạc sĩ tài hoa

Giới âm nhạc Việt Nam vừa đón một tin vui là bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh mục Ký ức Thế giới. Lần đầu tiên một bộ sưu tập về âm nhạc của Việt Nam được công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới, sự kiện còn là dịp vinh danh di sản đồ sộ của nhạc sĩ Hoàng Vân với hơn 700 tác phẩm âm nhạc.

Tọa đàm "Đối thoại về các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực âm nhạc". (Ảnh: BTC)

Mở lối cho công nghiệp âm nhạc Việt Nam

Tọa đàm "Đối thoại về các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực âm nhạc" do Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì đã góp phần tìm ra những giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí trong âm nhạc.

Sin Suối Hồ - Bản tình ca của hoa và những nụ cười

Sin Suối Hồ - Bản tình ca của hoa và những nụ cười

Giữa đại ngàn Tây Bắc, có một bản làng người Mông từng nghèo khó, từng vật lộn với những hủ tục lạc hậu, nay bừng sáng lên bởi hoa, bởi những nụ cười và niềm tin vào tương lai. Đó là Sin Suối Hồ - điểm du lịch cộng đồng nổi bật của Lai Châu, nơi hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc Mông và hành trình đổi thay đầy cảm hứng.

Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong bối cảnh mới

Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong bối cảnh mới

Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, luôn được Đảng ta coi trọng và xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng. Đây là quan điểm, chủ trương cần được quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng; giữ vững và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.