Tiết mục hòa tấu tiểu nhạc "Thập thủ liên hoàn" là một liên khúc gồm 10 bài, thường được biểu diễn trong lễ tế đàn Nam Giao và các dịp lễ ở cung đình Huế.
Tiết mục hòa tấu tiểu nhạc "Thập thủ liên hoàn" là một liên khúc gồm 10 bài, thường được biểu diễn trong lễ tế đàn Nam Giao và các dịp lễ ở cung đình Huế.

Để mỗi chuyến đi của du khách Pháp tới Việt Nam là một trải nghiệm kết nối văn hóa và hữu nghị

Ngày 12/5, Chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực và làng nghề, do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và các bên liên quan tổ chức tại Paris, đã diễn ra sôi nổi với cách thức mới trong công tác xúc tiến và quảng bá, qua đó khẳng định vị thế quan trọng của thị trường này đối với du lịch Việt Nam.

Được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp lữ hành và công ty du lịch tại Pháp.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khẳng định, sự kiện xúc tiến du lịch lần này không đơn thuần là một hoạt động quảng bá, mà còn là một biểu tượng sinh động cho sự kết nối giữa hai quốc gia có bề dày quan hệ lịch sử, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Tô Lâm vào năm 2024 là một dấu mốc quan trọng góp phần củng cố và thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Thời gian qua, Việt Nam và Pháp đã triển khai nhiều hợp tác du lịch song phương hiệu quả, như ký kết các văn kiện hợp tác và thực hiện chính sách cởi mở với du khách Pháp. Cụ thể, Việt Nam áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân Pháp từ năm 2015 và tăng thời hạn lưu trú lên 45 ngày kể từ ngày 15/8/2023.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhấn mạnh rằng mỗi chuyến đi đến Việt Nam sẽ không chỉ là một kỳ nghỉ, mà còn là trải nghiệm kết nối văn hóa và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhấn mạnh rằng mỗi chuyến đi đến Việt Nam sẽ không chỉ là một kỳ nghỉ, mà còn là trải nghiệm kết nối văn hóa và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Năm 2024, Việt Nam đã đón gần 279.000 lượt khách Pháp, đạt 97% so với thời điểm trước đại dịch. Đáng chú ý, trong quý I/2025, lượng khách Pháp tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn 102.000 lượt, cho thấy sự hấp dẫn bền vững của điểm đến Việt Nam đối với du khách Pháp.

Ngoài những sản phẩm du lịch chuyên sâu, đậm đà bản sắc dân tộc tại các địa phương với thế mạnh là các di sản, Việt Nam cũng đưa vào khai thác các sản phẩm chuyên đề dành cho du khách có thị hiếu tinh tế như lớp học ẩm thực, tham quan làng nghề truyền thống hành hương, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch cộng đồng…

Mặt khác, sự tương đồng và giao thoa lịch sử-văn hóa giữa Việt Nam và Pháp, thể hiện qua kiến trúc, ẩm thực và không gian đô thị tại các thành phố như: Hà Nội, Sài Gòn, Huế, Đà Lạt, Hội An… mang đến những trải nghiệm thân thuộc, nhưng cũng đầy mới lạ cho du khách Pháp. Từ đó, mỗi chuyến đi đến Việt Nam sẽ không chỉ là một kỳ nghỉ mà còn là trải nghiệm kết nối văn hóa và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Bên cạnh kêu gọi các đối tác và doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Pháp hợp tác để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định rằng trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi, đây là thời điểm vàng để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Pháp, trong đó văn hóa và du lịch là hai trụ cột quan trọng.
Bên cạnh kêu gọi các đối tác và doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Pháp hợp tác để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định rằng trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi, đây là thời điểm vàng để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Pháp, trong đó văn hóa và du lịch là hai trụ cột quan trọng.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định việc lựa chọn Pháp làm điểm dừng chân của chuỗi sự kiện xúc tiến du lịch quốc tế thể hiện rõ sự coi trọng mà Việt Nam dành cho thị trường Pháp.

Đây là thị trường đầy tiềm năng với 279.000 lượt khách Pháp đến Việt Nam trong năm 2024. Con số ấn tượng này là minh chứng cho sức hút ngày càng lớn của điểm đến Việt Nam đối với du khách châu Âu.

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, mỗi địa danh tại Việt Nam đều mang trong mình câu chuyện đặc sắc, bề dày lịch sử riêng, nền văn hóa phong phú cùng cảnh quan thiên nhiên đa dạng và tuyệt đẹp sẽ tạo nên trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh tiềm năng to lớn của việc quảng bá du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh, kênh kết nối cảm xúc mạnh mẽ với công chúng quốc tế. Đại sứ bày tỏ mong muốn được chào đón các nhà làm phim Pháp đến khám phá, hợp tác và sáng tạo tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Pháp tích cực gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phiên kết nối chiều 12/5.

Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Pháp tích cực gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phiên kết nối chiều 12/5.

Trước đó, buổi gặp gỡ kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Pháp mở ra nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các chương trình kích cầu hấp dẫn đến với các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch Pháp. Bên cạnh đó, buổi kết nối góp phần thúc đẩy hợp tác về đầu tư, phát triển dịch vụ du lịch ở nhiều phân khúc, hạng mục đa dạng, cũng như quảng bá điểm đến một cách hiệu quả hơn.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại châu Âu được xác định là một trong những hoạt động trọng điểm trong năm 2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đây là hoạt động cụ thể trong nỗ lực triển khai Nghị quyết số 25 của Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, trong đó ngành du lịch giữ vai trò trụ cột với những mục tiêu đầy tham vọng.

Ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ đón từ 22 đến 23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 120 đến 130 triệu lượt khách nội địa, và đạt tổng doanh thu khoảng 1 triệu tỷ đồng trong năm nay. Tuy nhiên, bối cảnh thị trường du lịch toàn cầu vẫn đang phục hồi sau thời kỳ khủng hoảng đặt ra nhiều thách thức cho những mục tiêu này.

Trên cơ sở những kết quả phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai bảy hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài, trong đó châu Âu là thị trường chiến lược với hai chương trình chính.

Chương trình đầu tiên hiện đang được triển khai tại ba quốc gia: Italia, Thụy Sĩ và Pháp, đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ của du lịch Việt Nam tại những thị trường truyền thống. Chương trình thứ hai sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới tại ba quốc gia châu Âu khác bao gồm Đức, Tây Ban Nha và Ba Lan.

Vũ khúc cung đình "Lục cúng hoa đăng" là sự kết tinh của âm nhạc, kỹ thuật múa tôn giáo và dân gian, thường được trình diễn trong các ngày lễ thánh thọ, tiên thọ, vạn thọ và lễ cúng Mụ trong cung đình.

Vũ khúc cung đình "Lục cúng hoa đăng" là sự kết tinh của âm nhạc, kỹ thuật múa tôn giáo và dân gian, thường được trình diễn trong các ngày lễ thánh thọ, tiên thọ, vạn thọ và lễ cúng Mụ trong cung đình.

Bên cạnh việc tháo gỡ rào cản về thủ tục nhập cảnh bằng các chính sách thị thực linh hoạt, Việt Nam nỗ lực triển khai đường bay thẳng Hà Nội-Milan do Vietnam Airlines khai thác, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2025.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, du khách Pháp được đánh giá là nhóm khách hàng quan trọng với đặc điểm chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài và có nhu cầu trải nghiệm văn hóa cũng như khám phá thiên nhiên, vốn là thế mạnh nổi bật của du lịch Việt Nam.

Vũ khúc cung đình "Trình tường tập khánh" thể hiện bốn vị tứ trụ thiên thần vâng mệnh Thượng đế giáng xuống trần gian để chúc phúc, ban ấm no, mừng thịnh vượng cho nhà vua và bách tính.

Vũ khúc cung đình "Trình tường tập khánh" thể hiện bốn vị tứ trụ thiên thần vâng mệnh Thượng đế giáng xuống trần gian để chúc phúc, ban ấm no, mừng thịnh vượng cho nhà vua và bách tính.

Về phần mình, bà Hoàng Thị Kim Anh, Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, đánh giá Pháp là một thị trường đặc biệt, có những điểm kết nối chung với Việt Nam trong nhiều mặt như văn hóa, lịch sử và cộng đồng.

Bà khẳng định rằng trong thời gian tới, kinh tế du lịch sẽ đóng vai trò là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Đồng thời, phát triển và quảng bá du lịch là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững của đất nước.

Nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế được giới thiệu tại chương trình, là một phần không thể thiếu trong việc khuyến khích sự tò mò của du khách Pháp với văn hóa Việt Nam. Những món ăn được trình bày như một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện sự cầu kỳ, tinh tế của ẩm thực Việt Nam, hướng tới đáp ứng thị hiếu tinh tế của du khách Pháp.

Nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế được giới thiệu tại chương trình, là một phần không thể thiếu trong việc khuyến khích sự tò mò của du khách Pháp với văn hóa Việt Nam. Những món ăn được trình bày như một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện sự cầu kỳ, tinh tế của ẩm thực Việt Nam, hướng tới đáp ứng thị hiếu tinh tế của du khách Pháp.

Ông Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Pháp và châu Âu, cho biết, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) hiện đang tích cực củng cố và mở rộng mạng lưới đường bay tới các quốc gia châu Âu. Hiện tại, hãng đang khai thác các đường bay thẳng từ Việt Nam đến các điểm đến lớn như Pháp, Đức, Italia và Anh. Trong năm 2026, Vietnam Airlines đang nghiên cứu và lên kế hoạch phát triển các sản phẩm mới, nhằm mở rộng mạng bay tới những điểm đến tiềm năng khác tại châu Âu, trong đó có Đan Mạch.

Ông Nguyễn Tiến Hoàng nhấn mạnh: Vietnam Airlines không chỉ đóng vai trò là một hãng hàng không, mà còn là cầu nối quan trọng trong việc đưa du khách quốc tế đến gần hơn với đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện.

Có thể bạn quan tâm

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại tỉnh Songkhla, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc hỗ trợ các nước Nam Á ứng phó lũ lụt nghiêm trọng

Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ chính phủ một số quốc gia Nam ÁĐông Nam Á ứng phó với tình trạng lũ lụt và sạt lở đất ở mức thảm khốc, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và ảnh hưởng gần 11 triệu người. Đây là thông điệp mà người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric đưa ra vào ngày 4/12.

Người lao động làm việc tại một siêu thị tại Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mỹ: Số nhân sự bị cắt giảm cao nhất trong 5 năm

Với các thông báo cắt giảm mạnh nhân sự của các doanh nghiệp Mỹ vào tháng 11, tổng số người mất việc trong cả năm 2025 tiếp tục vượt xa mốc 1 triệu người, trong bối cảnh tái cấu trúc doanh nghiệp, trí tuệ nhân tạo (AI) và thuế quan góp phần làm giảm số lượng việc làm.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung chụp ảnh kỷ niệm với các đại sứ, đại biện các nước tại Hàn Quốc. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác về hành chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Ngày 4/12, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung đã tổ chức gặp gỡ đoàn ngoại giao tại Seoul, giới thiệu về những chính sách mới về Hành chính công của chính quyền Lee Jae Myung. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đã tham dự sự kiện này cùng với gần 100 đại sứ, đại biện các nước tại Seoul.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Ahn Gyu Back. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Hàn Quốc định hướng tái thiết quân đội

Ngày 3/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Ahn Gyu Back đã chủ trì cuộc họp với các chỉ huy cấp cao để thảo luận định hướng củng cố và xây dựng lực lượng quân đội, 1 năm sau động thái thiết quân luật bất thành có sự tham gia của cựu Bộ trưởng Quốc phòng và một loạt quan chức quân đội dưới thời cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung Quốc, Nga củng cố tin cậy chiến lược

Trong khuôn khổ vòng tham vấn an ninh chiến lược Trung Quốc-Nga lần thứ 20 diễn ra tại Moskva, Trung Quốc và Nga nhất trí triển khai đầy đủ nhận thức chung quan trọng mà nguyên thủ hai bên đạt được về an ninh chiến lược, qua đó thúc đẩy điều phối chiến lược song phương lên tầm cao chất lượng hơn.

Dù có những trắc trở, song nỗ lực duy trì tiếp xúc, đàm phán, giải quyết bất đồng từ hai nước cho thấy triển vọng quan hệ Mỹ-Brazil vẫn tích cực.

Quan hệ Mỹ-Brazil: Vừa hợp tác, vừa cạnh tranh

Trong bối cảnh trật tự quốc tế bước vào thời kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ, quan hệ Mỹ-Brazil nổi lên như một mối quan hệ then chốt và có tầm ảnh hưởng. Dù hợp tác ở nhiều lĩnh vực, quan hệ hai nước vẫn tồn tại nhiều điểm va chạm, phản ánh giai đoạn “vừa hợp tác, vừa cạnh tranh”.

Đông đảo cổ động viên Việt Nam có mặt tại sân vận động Rajamangala. (Ảnh: MINH THẮNG)

Sân vận động Rajamangala đỏ rực màu cờ Việt Nam

Tối 3/12, phát biểu tại cuộc họp báo sau trận thắng Lào 2-1 trên sân vận động quốc gia Rajamangala ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, huấn luyện viên Kim Sang Sik nhấn mạnh, giành được 3 điểm là một việc quan trọng và thể hiện sự hài lòng đối với các vận động viên đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam.