Dạy và học ngoại ngữ bằng mô hình "Made in Việt Nam"

Nghị quyết số 71-NQ/T.Ư ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo tiếp tục khẳng định “tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Triển khai thí điểm mô hình "Made in Việt Nam" tại Trường tiểu học Vạn Thắng (xã Cổ Đô, Hà Nội).
Triển khai thí điểm mô hình "Made in Việt Nam" tại Trường tiểu học Vạn Thắng (xã Cổ Đô, Hà Nội).

Từng bước thực hiện chủ trương này, Trường THCS Ngoại ngữ thuộc Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã xây dựng mô hình trường học ESL (English as a Second Language - tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) “Made in Việt Nam” mang tính khả thi và bền vững.

Làm quen môi trường tiếng Anh

Những ngày đầu năm học mới 2025-2026, một ngôi trường nằm dưới chân núi Ba Vì có tên là Trường tiểu học Vạn Thắng (xã Cổ Đô, TP Hà Nội) có nhiều sự đổi thay mới mẻ. Tại các không gian ngoài sân trường, trên các bậc cầu thang lên lớp và các phòng học ngoại ngữ đều gắn các biểu ngữ bằng tiếng Anh. Chưa hết, vào lớp, cô trò cũng chào hỏi và thực hiện các khẩu ngữ tiếng Anh. Tất cả được các em học sinh đón nhận một cách thích thú.

Trường tiểu học Vạn Thắng cùng với Tiểu học Cổ Đô và Tiểu học Châu Sơn là ba trường tại huyện Ba Vì cũ đang được triển khai thí điểm mô hình trường học ESL với sự hỗ trợ trực tiếp của Trường THCS Ngoại ngữ (UMS) thuộc Trường đại học Ngoại ngữ (ULIS), Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô giáo Lê Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vạn Thắng chia sẻ: “Với một trường ở nông thôn, đông học sinh như trường chúng tôi, việc được chọn để thí điểm mô hình trường học có tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, thoạt đầu, chúng tôi nghĩ là điều không tưởng. Bởi lẽ, có quá nhiều khó khăn bày ra trước mắt. Đó là phụ huynh học sinh chủ yếu là thuần nông, giáo viên dạy tiếng Anh còn thiếu và các giáo viên dạy môn khác phần đông đã “cứng” tuổi. Cơ sở vật chất nhà trường còn nghèo và lạc hậu, vị trí lại ở xa trung tâm…”.

Thế nhưng, tình thế đã thay đổi, đưa tiếng Anh vào trường học ở nông thôn như ngôn ngữ thứ hai đã được chứng minh không phải là điều gì to tát. Dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo UMS, việc làm quen tiếng Anh của các học sinh ở Trường tiểu học Vạn Thắng được bắt đầu từ các bảng biểu song ngữ đặt tại các không gian nhà trường, nơi học sinh thường xuyên đi lại, sinh hoạt, vui chơi. Trong lớp, các thầy, cô và học sinh thực hiện các khẩu ngữ giao tiếp bằng tiếng Anh. Rồi đến các hoạt động ngoại khóa như tham gia trò chơi "Rung chuông vàng" để học từ vựng tiếng Anh, viết bưu thiếp bằng tiếng Anh… Kết quả thu lại là học sinh rất thích thú. Việc tạo ra môi trường để các em làm quen với môi trường tiếng Anh một cách hứng thú sẽ tạo thuận lợi để tiến tới, nói tiếng Anh và học tiếng Anh một cách dễ dàng hơn.

231.jpg
Học sinh Trường tiểu học Châu Sơn (xã Cổ Đô, Hà Nội) viết bưu thiếp bằng tiếng Anh. Ảnh: MINH TÂM

Mô hình “Made in Việt Nam”

Trước đó, quán triệt Kết luận số 91-KL/T.Ư ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành T.Ư về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, trong đó “từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, Đảng ủy Trường ULIS đã ban hành Nghị quyết thí điểm xây dựng mô hình trường học ESL, trước tiên được thực hiện tại Trường UMS.

Ông Đỗ Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng Trường ULIS cho biết: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tiếng Anh như một công cụ học tập không chỉ là xu hướng mà đã trở thành một yêu cầu thiết yếu đối với các nhà trường phổ thông tại Việt Nam. Mô hình giảng dạy truyền thống, nơi tiếng Anh được dạy như một môn học riêng biệt, bộc lộ nhiều hạn chế trong việc phát triển năng lực ngôn ngữ học thuật và khả năng tư duy bậc cao của học sinh. Trong khi đó, các mô hình tiên tiến như CLIL (Content and Language Integrated Learning - Dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ) và ESL (English as a Second Language - tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) đã chứng minh được hiệu quả vượt trội tại nhiều quốc gia và đang dần được khẳng định ở Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cần một mô hình phù hợp với bối cảnh văn hóa, xã hội và giáo dục trong nước”.

Cô Nguyễn Huyền Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại ngữ (UMS) cho biết: “Chúng tôi tự hào là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm mô hình Trường học ESL “Made in Việt Nam”, không phải mô phỏng từ những nước khác mà nó mang những đặc trưng riêng của học sinh Việt Nam”. Cụ thể, Trường học ESL tại Việt Nam là một môi trường giáo dục nơi tiếng Anh được dạy, học và sử dụng song song với tiếng mẹ đẻ (tiếng Việt), với mục tiêu giúp học sinh phát triển năng lực tiếng Anh để sử dụng trong học tập, giao tiếp và cuộc sống hằng ngày, hướng tới phát triển kỹ năng công dân toàn cầu.

Chiều 20/9, sau Hội thảo khoa học “Chia sẻ kinh nghiệm dạy – học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các trường phổ thông tại Việt Nam” diễn ra tại Trường ULIS (Đại học Quốc gia Hà Nội), câu lạc bộ các trường định hướng ESL (CVES) tại Việt Nam đã ra đời. Câu lạc bộ nhằm mục tiêu thúc đẩy việc dạy học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai; xây dựng mạng lưới hợp tác và phát triển giáo dục phổ thông, tạo môi trường học tập tiếng Anh; kết nối học sinh, giáo viên, nhà trường, chuyên gia và các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước.

Đến thăm UMS, cảm nhận rõ nét nhất là môi trường học đường đều có sự hiện diện của ESL. Khắp nơi, hệ thống bảng hiệu, biểu ngữ, biển lớp, nội quy từ lớp học đến hành lang, từ phòng thư viện đến khu vui chơi đều là song ngữ. Cập nhật hằng ngày là các văn bản truyền thông trong trường học cũng bằng tiếng Anh. ESL có mặt trong từng trang giáo án của giáo viên, trong phương pháp giảng dạy, kiến thức bài học, trong các hoạt động học tập, các trò chơi, phương tiện học tập: Sơ đồ, biểu đồ, hình ảnh, video…

Cảm hứng nhất có lẽ là các hoạt động của học sinh thông qua sinh hoạt ngoại khóa để tạo ngữ cảnh sử dụng tiếng Anh sống động và thực tế. Hầu hết các học sinh của UMS đều tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh của trường. Bạn Phương Hoa, học sinh lớp 8A3 chia sẻ: “Những chương trình đặc sắc như “English Week”, “English Corner” và “Speak-Up Challenges” tạo nên những sân chơi hấp dẫn cho học sinh, giúp chúng em rèn luyện kỹ năng nghe - nói - phản xạ tiếng Anh rất hiệu quả”. Còn bạn Quỳnh Chi, học sinh lớp 9A3 chia sẻ: “Sau mỗi hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là đi tham quan các địa danh, chúng em đều được khuyến khích viết bản thu hoạch bằng tiếng Anh. Điều này, không chỉ tăng kỹ năng viết luận, mà mỗi dịp bạn bè quốc tế đến thăm trường, học sinh UMS còn tự tin giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam”.

Mang những kinh nghiệm của mình, UMS đã thí điểm chuyển giao mô hình ESL tại ba trường tiểu học ở huyện Ba Vì cũ. Theo cô Huyền Trang, việc thực hiện tại từng trường sẽ phụ thuộc vào trình độ tiếng Anh và nhận thức của học sinh, mục tiêu giảng dạy của giáo viên và điều kiện triển khai của trường đó. Tuy nhiên, kết quả đã vượt xa mong đợi. Cô Hứa Thị Hồng Dung, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cổ Đô đã có những chia sẻ tâm huyết: “Trở ngại lớn nhất của chúng tôi ban đầu có lẽ là định kiến từ giáo viên. Chúng tôi e ngại tiếp nhận cái mới, cái khó. Tuy nhiên, từ mô hình ESL rất khoa học, bài bản và nhiệt huyết của các thầy, cô Trường UMS, chúng tôi đã sẵn sàng đón nhận. Học sinh hào hứng học tập như vậy thì không có lý do gì, các thầy, cô lại không tự thay đổi mình”.

Cô Huyền Trang, Hiệu trưởng Trường UMS chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng vì trong quá trình triển khai mô hình ESL, các thầy, cô ở Ba Vì quyết tâm rất cao. Có thể năng lực học sinh còn yếu, các thầy, cô giáo cũng không có nhiều điều kiện để sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong lớp học, nhưng các thầy, cô đã bắt nhịp xây dựng môi trường nói tiếng Anh và các hoạt động ngoại khóa cho học sinh trong sử dụng tiếng Anh rất tốt. Từ đó, năm học tới đây, chúng tôi sẽ hướng dần tới việc mang tiếng Anh vào học nhiều hơn ở các môn khác”.

Từ điểm sáng ở Ba Vì, các thầy, cô UMS tự tin khẳng định: “Mô hình ESL hoàn toàn có thể triển khai tại các trường học còn khó khăn ở Việt Nam. Chúng ta đang cố gắng xây dựng một môi trường sử dụng tiếng Anh theo mô hình ESL “Made in Việt Nam”, tạo điều kiện cho các trường triển khai được thuận lợi. Bởi khi chúng ta xây dựng mô hình linh hoạt với những cấp độ khác nhau thì việc thực hiện cũng sẽ phù hợp với điều kiện của từng nhà trường. Do vậy, tính khả thi cao”.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách. Ảnh: NAM NGUYỄN

Việt Nam - Điểm hẹn của thế giới

Với cảnh quan phong phú, ẩm thực đặc sắc, con người thân thiện, Việt Nam đang ngày càng khẳng định sức hút trên bản đồ du lịch thế giới. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, cả nước đã đón hơn 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so cùng kỳ năm trước.