Đầu tư đồng bộ các hạng mục trên tuyến cao tốc qua Thanh Hóa

Tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài gần 100 km hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác, rút ngắn đáng kể thời gian đi lại từ Hà Nội đến Thanh Hóa, Nghệ An. Hiện nay, các đơn vị đang huy động nhân lực, phương tiện, tập trung hoàn thiện các hạng mục để kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông.
Thi công nút giao Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Thi công nút giao Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo kế hoạch, cuối tháng 3 này, nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác, kết nối với tuyến đường địa phương, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội.

Chuẩn bị khai thác nút giao Đồng Thắng

Để từng bước đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, tạo thuận lợi kết nối giữa các huyện Yên Định, Thiệu Hóa với Hoằng Hóa, Hậu Lộc,… với các tuyến đường ven biển, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 và đường bộ cao tốc bắc-nam, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại-dịch vụ, du lịch, dịch vụ logistics trong khu vực.

Tỉnh đã lập dự án đầu tư đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 kết nối với nút giao Thiệu Giang (huyện Thiệu Hóa) với tổng mức đầu tư 1.420 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh cũng đầu tư dự án tuyến đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân kết nối với nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn) với tổng mức đầu tư 3.567 tỷ đồng, kế hoạch hoàn thành năm 2023. Việc đầu tư các nút giao đã giúp khu vực thành phố Thanh Hóa và các huyện phía tây của tỉnh dễ dàng kết nối với tuyến cao tốc.

Giám đốc Ban điều hành dự án đường cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) Lương Văn Long cho biết, nút giao Đồng Thắng đang được các đơn vị nhà thầu gấp rút thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 31/3 để đưa vào khai thác. Nút giao Đồng Thắng có tổng mức đầu tư hơn 165,8 tỷ đồng, được khởi công ngày 22/8/2023. Đến nay, phần cầu vượt nút giao qua tuyến chính đã hoàn thành; nhà thầu đang triển khai thi công hạng mục lan can thép.

Riêng phần đường, các đơn vị đã hoàn thành toàn bộ khối lượng nền, móng các nhánh tại nút giao Đồng Thắng và đang triển khai thi công hoàn thiện lớp mặt đường bê-tông nhựa và mặt bê-tông xi-măng trạm thu phí. Các hạng mục như an toàn giao thông, điện chiếu sáng đang triển khai thi công lắp biển báo, rào chắn, cột điện và dự kiến hoàn thành trước ngày 30/3 tới.

Theo ông Long, dự án đường cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 có bảy nút giao liên thông; trong đó, hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng do tỉnh Thanh Hóa đề xuất và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bổ sung để phát huy cao nhất lợi thế tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam. Tuy nhiên, tại thời điểm thông xe dự án vào ngày 30/4/2023, hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng chưa thi công xong nên không thể đưa vào sử dụng đồng thời. “Đây là hai nút giao của giai đoạn hoàn thiện dự án (giai đoạn 2), do còn nguồn vốn dư giải phóng mặt bằng nên tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư trước nhằm kết nối đồng bộ các trục chính giao thông hướng về thành phố Thanh Hóa và các huyện lân cận”, ông Lương Văn Long nhấn mạnh.

Ông Phạm Văn Hiền, chỉ huy thi công hạng mục nút giao Đồng Thắng (Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam) cho biết, tuy khởi công từ tháng 8/2023, song thực tế thi công chỉ hơn 5 tháng, mất khoảng ba tháng không triển khai được do một số yếu tố khách quan như khan hiếm nguồn vật liệu, thời tiết không thuận,… Hiện tại, nhà thầu còn khối lượng thảm bê-tông nhựa khoảng 7.000 tấn, dự kiến trong một tuần thảm xong và hoàn thành trước ngày 30/3.

Xây dựng trạm dừng nghỉ tạm

Thực tế tại các dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam vừa đưa vào vận hành, khai thác thời gian qua, ngoài dự án đường cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn, các dự án thành phần khác đều chưa bố trí trạm dừng nghỉ cho người dân dừng lại nghỉ ngơi, ăn uống nhẹ, đi vệ sinh hoặc đổ xăng và thực hiện các dịch vụ bảo trì, sửa chữa xe. Các làn dừng khẩn cấp bố trí trên tuyến không cho phép dừng đỗ xe, chỉ được dừng trong trường hợp cần thiết, khẩn cấp. Tuyến đường dài hàng trăm ki-lô-mét nhưng không có trạm dừng nghỉ khiến lái xe và người đi đường không có điểm nghỉ ngơi, gây rất nhiều khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Trước nhu cầu thực tế của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, ngay từ dịp Tết Dương lịch vừa qua, chủ đầu tư đã cho xây dựng tạm hệ thống nhà vệ sinh ở hai bên tại Km 329+700, đoạn qua địa phận xã Đông Hòa (huyện Đông Sơn) để phục vụ người dân. Các hạng mục phụ trợ của công trình gồm đường lên xuống, các dãy nhà lợp mái tôn phục vụ lái xe nghỉ ngơi ăn lót dạ, có hệ thống điện chiếu sáng, khu nhà vệ sinh nam nữ riêng biệt, bồn rửa tay,…

Tuy chỉ là điểm dừng nghỉ tạm, song mỗi ngày trạm vẫn đón hàng trăm lượt xe tải, xe container và ô-tô du lịch lưu thông hai chiều bắc-nam ghé vào, có thời gian nghỉ ngơi nhằm bảo đảm sức khỏe tốt hơn để tiếp tục hành trình. Theo ông Lương Văn Long, nguồn vốn xây dựng trạm dừng nghỉ tạm được trích một phần từ nguồn ngân sách để san lấp mặt bằng, xây nhà vệ sinh và một số hạng mục khác. Sau này, khi triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ chính thức, nhà đầu tư có thể tận dụng được các hạng mục nêu trên.

Về lâu dài, tại địa điểm này, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt xây dựng dự án trạm dừng nghỉ Km329+700, giá trị sơ bộ gần 200 tỷ đồng. Trong đó, trạm bên phải tuyến có diện tích gần 40.000m2, trạm bên trái tuyến có diện tích hơn 32.400m2. Các hạng mục dự kiến xây dựng gồm: Công trình dịch vụ công, cung cấp các dịch vụ miễn phí (bãi đỗ xe, khu vệ sinh, khu vực trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông,…); công trình dịch vụ thương mại (phục vụ ăn uống, giới thiệu và bán hàng hóa, trạm cấp nhiên liệu, trạm sạc xe điện, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện); công trình bổ trợ là biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ,...

Trong quyết định phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay mới có bảy trạm được đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần; ba trạm đang triển khai đầu tư xây dựng, còn lại 26 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm dừng nghỉ có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; quy mô nhỏ nhất khoảng 2,5 ha mỗi bên.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.