Đánh giá nguyên nhân sự cố để cải thiện quá trình thi công hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự kiến đến hết ngày 21/2 sẽ không còn tình trạng phun trào bọt khí lên trên mặt đất. Quá trình khoan hầm tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội đến nay đã đạt 1.200m và được thực hiện an toàn. Toàn bộ 2 ống hầm sẽ hoàn thành trong năm 2025 theo đúng kế hoạch. Hiện tại các dữ liệu về đo đạc, độ lún, độ nghiêng của các công trình trên tuyến hầm cho đến nay đều nằm trong ngưỡng cho phép.
Sự cố phun trào đất, bùn và chất phụ gia trong quá trình khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội chiều 20/2 tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội.
Sự cố phun trào đất, bùn và chất phụ gia trong quá trình khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội chiều 20/2 tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Khoảng 16 giờ chiều 20/2, trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã xảy ra tình trạng bùn, đất và chất phụ gia trào lên mặt đất ở ngõ 7, phố Giang Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội, khiến cho việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Ngay khi sự việc xảy ra, đơn vị thi công cùng với người dân đã kịp thời phát hiện. Nhà thầu, Ban Quản lý dự đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành phối hợp khắc phục sự cố. Hàng chục công nhân, kỹ sư và máy móc được huy động, khẩn trương dọn dẹp bùn đất.

Đến 20 giờ cùng ngày, bùn, đất và chất phụ gia trào lên ngõ 7, đường Giang Văn Minh đã được dọn dẹp sạch sẽ, cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Tuy nhiên, những bọt khí tại vị trí này vẫn bị đẩy lên từ dưới đất, nhà thầu đã cắt cử công nhân, kỹ sư giám sát 24/24giờ tại đây để kịp thời xử lý những phát sinh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Salvatore La Valle - Trưởng nhóm kỹ sư TBM, liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella cho biết: “Đây là một sự cố kỹ thuật mà chúng tôi đã từng gặp phải khi vận hành máy khoan hầm đường sắt đô thị. Ngay sau khi phát hiện, chúng tôi cùng với chủ đầu tư đã phối hợp khẩn trương xử lý sự cố này”.

Trước khi thực hiện khoan hầm, nhà thầu đã tiến hành khảo sát tất cả khu vực đường hầm đi qua, tiến hành tính toán áp lực khi khoan hầm qua được an toàn nhất. Nhà thầu cũng đã có kế hoạch dự phòng cho các tình huống bất khả kháng hoặc bất thường xảy ra và thực hiện theo tất cả các kế hoạch dự phòng này.

Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM, liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella.

Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM, liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella.

Theo ông Salvatore La Valle, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát trực tiếp với các hộ gia đình có nhà, công trình dọc theo tuyến hầm để ghi nhận các kết cấu ngầm ở phía dưới để nhà thầu có thể dự đoán những khu vực có thể xảy ra sự cố. Dựa trên các kết quả khảo sát đó, nhà thầu cũng đưa vào trong kế hoạch, quy trình quản lý rủi ro. Không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm, tư vấn Systra cho biết, trước đây, chúng tôi cũng đã từng gặp phải và xử lý sự cố phun trào bùn đất trong quá trình khoan hầm. Nguyên nhân là do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ, đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất. Trong quá trình khảo sát, người dân không biết để thông báo tới đơn vị khoan hầm do những đường ống, giếng nước này đã không còn được sử dụng từ lâu nhưng không được lấp lại.

“Khi thi công trong lòng đất, luôn luôn tồn tại những sự cố mà không thể nhận biết trước được. Chúng tôi cũng có kiến nghị đối với người dân sinh sống dọc theo tuyến hầm có những thông tin tới đoàn khảo sát về những công trình đi ngầm mà mình nắm được, để nhà thầu có những biện pháp ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra”, ông Sergei Papin thông tin.

Ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm, tư vấn Systra.

Ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm, tư vấn Systra.

Ông Sergei Papin khẳng định, việc phun trào đất bùn không làm ảnh hưởng nhà dân và các công trình bên trên. Việc phun trào sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh trên bề mặt, tuy nhiên tất cả các chất này đều an toàn với môi trường nên có thể dễ dàng tẩy rửa sạch sẽ. Việc phun trào cũng không làm ảnh hưởng biện pháp thi công cũng như tiến độ của dự án.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Chúng tôi mong người dân thông cảm và chia sẻ về sự cố mới xảy ra. Việc các chất phụ gia trong quá trình khoan hầm phun trào đã ảnh hưởng phần nào cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định sự việc này không gây tổn thất về các công trình bên trên cũng như đường hầm”.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Bá Sơn, trong quá trình khoan hầm, xảy ra sự cố là rất khó tránh khỏi. Do đó, về phía chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn tuân thủ chặt chẽ các quy trình của dự án đã được duyệt. Đặc biệt, trước khi khoan hầm phải lập các báo cáo khảo sát rất chi tiết. Đồng thời, xây dựng các kịch bản ứng phó khi có tình huống xảy ra để có thể áp dụng ngay lập tức. Do đó, sự việc xảy ra ngày hôm qua cũng đã được thực hiện theo đúng cái kịch bản.

Ông Nguyễn Bá Sơn cho biết, trong vòng 3 giờ, sự việc đã được giải quyết, nhà thầu cũng hút toàn bộ bùn trào lên và dọn dẹp vệ sinh tại cái ngõ 7 đường Giang Văn Minh. Để tiếp tục hạn chế tối đa sự việc tương tự, đơn vị tiếp tục cùng với tư vấn nhà thầu nghiên cứu kỹ để đánh giá về nguyên nhân một cách chính xác nhất để từ đó tiếp tục có các biện pháp cải thiện trong quá trình thi công.

“Theo như kế hoạch, dự kiến đến hết ngày 21/2 sẽ không còn tình trạng phun trào bọt khí lên trên mặt đất. Quá trình khoan hầm đến nay đã đạt 1.200m và được thực hiện rất an toàn. Toàn bộ 2 ống hầm sẽ hoàn thành trong năm 2025 theo đúng kế hoạch. Hiện tại các dữ liệu về đo đạc, độ lún, độ nghiêng của các công trình trên tuyến hầm cho đến nay đều nằm trong ngưỡng cho phép”, ông Nguyễn Bá Sơn thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.