Nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền:

Cuối cùng, hoa hồng cũng nở

Đã đi qua chặng đường 20 năm với cây đàn violin, nhưng giấc mơ của nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền không chỉ dừng lại là một nhạc công chơi đàn trong dàn nhạc giao hưởng. Chị không ngừng nỗ lực sáng tạo để tiếng đàn violin chứa đựng mầu sắc mới, mang âm hưởng Việt Nam và cá tính sáng tạo của Trịnh Minh Hiền.
Cuối cùng, hoa hồng cũng nở

Muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước

- Chúc mừng chị, nghệ sĩ violin đầu tiên có chuyến thăm và biểu diễn tại quần đảo Trường Sa của Tổ quốc; chuyến đi mà tôi nghĩ sẽ là kỷ niệm vô cùng đặc biệt theo chị suốt cuộc đời này.

- Từ rất lâu rồi, tôi luôn mong muốn có những trải nghiệm trên nhiều nẻo đường đặc biệt của Tổ quốc và hành trình đi Trường Sa là một cơ hội quý giá dành cho tôi.

Chúng tôi chỉ có một đêm duy nhất trên đảo Trường Sa Lớn. Tôi đã xin phép ra ngoài, lang thang và gặp các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Tôi hỏi các anh có muốn nghe nhạc không, ngay tại đây, tôi có thể chơi. Và tôi đã chơi bản chuyển soạn từ Quốc ca, ngay gần phiến đá linh thiêng có khắc bốn câu thơ tương truyền của tướng quân Lý Thường Kiệt: "Nam quốc sơn hà...". Đối với tôi, đó là lần chơi đàn thành công nhất.

Cũng trên boong tàu kiểm ngư 290 rộng lớn, tôi đã chơi bản chuyển soạn từ ca khúc Hát mãi khúc quân hành, tất cả mọi người có mặt khi ấy đều hát theo. Giữa đại dương quá bao la, tiếng đàn violin trở nên thật bé nhỏ. Tôi có cảm nghĩ, mọi người đang nghe bằng cảm nhận những thanh âm đó.

Trong chuyến đi này, ngoài những trải nghiệm cá nhân, tôi còn vinh dự được tạo điều kiện để ghi hình tại một số điểm đảo cho MV "Sóng Trường Sa"-ca khúc của Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn. Tôi cũng là người chuyển soạn sáng tác này cho đàn violin.

Chuyến đi nhiều cảm xúc vô cùng, khiến tôi nghĩ đến việc trở về đất liền, mình phải lao động và cống hiến nhiều hơn nữa.

- Cảm hứng về đất nước, quê hương, tự bao giờ đã trở thành một mạch sáng tác của chị?

- Tôi có nhiều năm cộng tác với chương trình "Bài ca không quên" của Kênh Truyền hình Quốc phòng, tôn vinh âm nhạc Việt Nam. Nhờ vậy, tôi có cơ hội tiếp cận sâu rộng hơn và nhận thấy: kho tàng âm nhạc Việt Nam rất giàu có mà chúng ta chưa khai thác hết được. Nhận thức này thúc đẩy tôi thực hiện việc chuyển soạn một số ca khúc chọn lọc của các nhạc sĩ gạo cội như Trần Tiến, Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường,... cho cây đàn violin. Tôi sẽ đi trên con đường của một nghệ sĩ violin nhưng muốn cống hiến nhiều hơn cho quê hương đất nước, tôn vinh những chất liệu âm nhạc dân gian, dân tộc bằng chính nhạc cụ phương Tây này.

- Chị từng giữ vị trí bè trưởng một bè violin của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Cứ làm một nhạc công xuất sắc có lẽ bớt chông gai hơn chăng, nếu so con đường sáng tạo mà chị đang đi?

- Tôi học violin từ năm lên sáu tuổi, suốt mười mấy năm trong nhạc viện, chỉ học chơi nhạc cổ điển thôi. Lên đại học, tôi thấy nhiều mong ước của cá nhân trong nghệ thuật chẳng được thỏa mãn nhưng tôi cũng chưa hình dung mình sẽ đi con đường nào. Lúc đó tôi chỉ mong muốn được biểu diễn trên nhiều sân khấu khác nhau và với nhiều thể loại âm nhạc hơn. Tôi đã tự thử thay đổi bằng việc tham gia ban nhạc nhẹ Anh em, chơi các bản nhạc Flamenco đầy ngẫu hứng. Rồi từ đó, tôi tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm. Ở Việt Nam, violin vẫn là một nhạc cụ thuộc thế giới âm nhạc hàn lâm. Chơi được violin đã là khó rồi. Nên những bản nhạc gần đây tôi chơi hay những bài trong album "Phượng Linh" được chuyển soạn từ các ca khúc nhạc nhẹ rất nổi tiếng được nhiều thế hệ công chúng biết tới. Như vậy, tôi nghĩ tôi đang chọn con đường đưa âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với đại chúng.

Một hình ảnh trong MV "Đất nước trọn niềm vui" của Trịnh Minh Hiền. Ảnh: NVCC
Một hình ảnh trong MV "Đất nước trọn niềm vui" của Trịnh Minh Hiền. Ảnh: NVCC

Con đường nhỏ và mong ước lớn

- Con đường kết hợp những chất liệu dân gian, bản địa với nhạc cụ phương Tây đang là một xu hướng được nhiều nghệ sĩ sử dụng. Nhưng làm thế nào để tiếng đàn, giai điệu của mình thể hiện được "chất" Việt Nam hẳn là một việc không đơn giản?

- Cha ông ta đã để lại một kho tàng âm nhạc phong phú và giá trị, việc của chúng ta hôm nay là sử dụng nó như thế nào. Có nhiều dịp biểu diễn ở nước ngoài, tôi hiểu rằng, việc nghệ sĩ Việt Nam ra quốc tế mà chơi nhạc cổ điển là rất khó khăn, vì ta chưa thể có điều kiện học, tập luyện và biểu diễn như họ. Ta đi ra nước ngoài là phô diễn văn hóa của mình, vậy ta có gì? Biểu diễn nhạc cụ dân tộc cũng tốt nhưng việc sử dụng cây đàn được sinh ra từ nền văn hóa của họ để cất lên được những âm sắc như một nhạc cụ dân gian Việt Nam lại là điều thú vị. Tôi đang hướng sản phẩm âm nhạc của mình mang tinh thần dân tộc, mang những đặc trưng, thang âm Việt Nam. Một thí dụ là bản độc tấu Quốc ca, người nghe dễ dàng nhận thấy, ở phần mở đầu, tôi sử dụng hoàn toàn thang âm của âm nhạc dân tộc miền núi phía bắc.

- Một nhạc sĩ nổi tiếng đã nhận xét: âm nhạc mà chị mang tới qua việc tự chuyển soạn và chơi violin là "một thứ âm nhạc thuần khiết của Việt Nam"…

- Con đường tôi đi lặng lẽ, tôi cứ âm thầm làm việc mình muốn. 20 năm, câu chuyện về Phượng Linh như một giấc mơ, là tình yêu, nước mắt và tiền bạc của tôi. Con đường ấy đầy chông gai nhưng cũng trải hoa hồng và cuối cùng, hoa hồng cũng nở.

Tôi nghĩ, một nghệ sĩ, ngoài việc thể hiện cảm xúc cá nhân cũng cần có trách nhiệm định hướng con đường của mình rõ ràng, mới mong khán giả nhận thấy nó. Mình làm chuyên môn nên đưa ra cái gì cũng phải chắc chắn về chuyên môn. Nhiều người vẫn nói tại sao tác phẩm này hay, được đánh giá cao mà họ không cảm nhận được. Nghệ thuật có hai giá trị, có những tác phẩm viết ra chỉ để giải trí và có những tác phẩm là sự cống hiến, sáng tạo của nghệ sĩ nhưng ranh giới để khán giả hiểu về hai giá trị ấy vẫn rất mong manh. Tôi mong muốn trong tương lai, thẩm mỹ âm nhạc của khán giả được cải thiện nhiều hơn.

- Cuộc sống riêng của chị cũng đi qua nhiều biến động nhưng làm thế nào để chị giữ được một tâm thế, tinh thần tích cực, vững vàng đi một con đường riêng trong nghề?

- Tôi quan niệm, nghệ sĩ phải có một tâm hồn đẹp mới chơi nhạc hay được (cười). Tôi hướng thiện theo cách riêng của mình, giữ cho mình một tâm hồn trong sáng. Đúng là có những giai đoạn rất khó khăn, bế tắc, ca khúc mà tôi viết ra cũng đượm buồn. Nhưng sau tất cả, đến giờ, tôi chỉ muốn lan tỏa năng lượng tích cực tới khán giả.

Thế giới của nghệ sĩ chơi đàn lành lắm, chỉ có âm nhạc và âm nhạc mà thôi. Nhiều người khuyên tôi thỏa hiệp, chơi bolero chẳng hạn, tôi sẽ có nhiều buổi diễn hơn, đồng nghĩa với việc sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng tôi nghĩ, mỗi nghệ sĩ sinh ra đã có con đường của mình. Cứ thế mà đi thôi. Tôi mong rằng, con đường nhỏ của tôi có thể tạo thêm động lực cho nhiều người. Nhiều bạn học nghệ thuật mới ra trường đã có những thành công ở khía cạnh kinh tế hay được đông đảo người hâm mộ. Nhưng biết đâu, khi nhìn thấy con đường tôi đi, các em sẽ suy nghĩ về sứ mệnh của nghệ sĩ và hướng tới sự cống hiến nhiều hơn. Một mình tôi không làm hết được. Tôi muốn có những thế hệ tiếp nối cùng đi trên con đường này, để vun đắp một hệ sinh thái âm nhạc Việt Nam đa dạng, phong phú.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của chị và chúc chị vững bước trên con đường đã chọn.

Trịnh Minh Hiền là tác giả của một số ca khúc nhạc nhẹ, trong đó phải kể đến Tìm tôi Hà Nội; một gương mặt ấn tượng của chương trình truyền hình VTV Bài hát Việt những năm về trước. Chị mới phát hành album Phượng Linh, thể hiện tiếng đàn, khả năng chuyển soạn cho đàn violin và khả năng sáng tác ca khúc. Chị hiện là nghệ sĩ violin độc lập hiếm hoi được mời biểu diễn tại nhiều sự kiện nghệ thuật lớn của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.