Cuộc khủng hoảng hàng hải trên Biển Đỏ

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu hàng đi qua vịnh Aden và Biển Đỏ - tuyến đường bắt buộc đối với tàu bè đi qua kênh đào Suez, đang gây áp lực lên ngành vận tải biển quốc tế. Không chỉ dấy lên nguy cơ xung đột lan rộng trong khu vực, bất ổn an ninh cũng đe dọa làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại quốc tế.
Nhiều hãng vận tải phải chuyển hướng hải trình dù tốn thêm nhiều chi phí. Ảnh: SHIPPINGWATCH
Nhiều hãng vận tải phải chuyển hướng hải trình dù tốn thêm nhiều chi phí. Ảnh: SHIPPINGWATCH

Tuyến đường biển quan trọng

Theo Britanica, Biển Đỏ là vùng vịnh thuộc Ấn Độ Dương, nằm giữa châu Á và châu Phi. Vùng biển này tiếp giáp vịnh Aqaba (Jordan), vịnh Sinai và vịnh Suez, nơi có kênh đào Suez (Ai Cập) về phía bắc; phía nam nối với vịnh Aden và từ đó nối với Biển Arab. Về vị trí địa lý, Biển Đỏ ngăn cách bờ biển của Ai Cập, Sudan và Eritrea ở phía tây với bờ biển của Saudi Arabia và Yemen ở phía đông. Diện tích của Biển Đỏ vào khoảng 450.000 km2. Tên của vùng biển này bắt nguồn từ sự thay đổi mầu sắc của dòng nước. Thông thường, nước Biển Đỏ có mầu xanh lam đậm, tuy nhiên do loài tảo nở hoa phát triển nhiều nên khi chết đã biến nước biển ở đây thành mầu nâu đỏ.

Biển Đỏ, hay Hồng Hải, kết nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, đây là một trong những tuyến đường biển có lượng tàu bè qua lại lớn nhất trên thế giới, vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và châu Á. Nếu một tàu hàng đi từ Ấn Độ Dương, thông qua vịnh Aden để vào Biển Đỏ thì chỉ cần vượt kênh đào Suez, tàu sẽ đến Địa Trung Hải và dễ dàng cập cảng châu Âu. Chính vì địa thế quan trọng mà Biển Đỏ có vai trò chiến lược khi ít nhất 12% giao dịch thương mại hàng hóa thế giới trung chuyển qua vùng biển này.

Song, việc lực lượng Houthi ở Yemen tăng cường tấn công vào các tàu đi qua vịnh Aden và phía nam Biển Đỏ từ tháng 12 năm ngoái đã khiến hành lang thương mại này bị gián đoạn. Lực lượng Houthi đã phóng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) chứa thuốc nổ vào các tàu buôn từ nhiều quốc gia đi qua vùng biển quốc tế này. Những vụ tấn công chủ yếu ảnh hưởng những chuyến tàu giữa châu Á và châu Âu, buộc hầu hết tàu chở hàng lớn phải chuyển hướng từ kênh đào Suez sang các tuyến đường dài hơn qua mũi Hảo Vọng. Sự thay đổi này khiến một chuyến đi thông thường mất 35 ngày kéo dài thêm 14 ngày, khoảng thời gian giữa các chuyến tàu đến cảng châu Âu trở nên lâu hơn.

Các tay súng Houthi thừa nhận thực hiện những vụ tấn công nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ và coi đây là “hành động đoàn kết với người Palestine” trong bối cảnh xung đột ở dải Gaza đã kéo dài sang tháng thứ 4. Thủ lĩnh của lực lượng Houthi, Mohammed Ali Al-Houthi tuyên bố rằng, họ mong muốn sự gián đoạn thương mại sẽ khuyến khích các chính phủ phương Tây gây áp lực buộc Israel phải chấp nhận lệnh ngừng bắn ở Gaza, đồng thời sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng xung đột ở Dải Gaza.

Quan ngại về bất ổn tại Biển Đỏ ảnh hưởng tuyến đường biển thiết yếu. Ngày 18/12/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin tuyên bố thành lập chiến dịch “Người bảo vệ thịnh vượng” (OPG), một sáng kiến ​​an ninh đa quốc gia mới dưới sự bảo trợ của Mỹ, tập trung vào bảo đảm an ninh ở phía nam Biển Đỏ và vịnh Aden, yêu cầu các quốc gia tìm cách duy trì nguyên tắc cơ bản của tự do hàng hải và cùng nhau giải quyết thách thức này. Chiến dịch OPG đang tập hợp nhiều quốc gia bao gồm Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, đảo quốc Seychelles và Tây Ban Nha, với mục tiêu bảo đảm tự do hàng hải cho tất cả các nước và tăng cường an ninh trong khu vực.

Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ, nhấn mạnh đây là tuyến đường biển quan trọng, thiết yếu cho tự do hàng hải và là hành lang thương mại lớn tạo thuận lợi cho thông thương quốc tế.

Máy bay trực thăng của Houthi bay sát một tàu chở hàng quốc tế trên Biển Đỏ. Ảnh: REUTERS

Máy bay trực thăng của Houthi bay sát một tàu chở hàng quốc tế trên Biển Đỏ. Ảnh: REUTERS

Đứt gãy vận tải biển

Ngành vận tải biển được coi là “xương sống” của thương mại quốc tế, nên khi vận tải biển bị đứt gãy ở một vị trí quan trọng lập tức gây ra hỗn loạn cho các nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ. Theo Công ty tư vấn dịch vụ hàng hải Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London (Anh), khách hàng của các công ty vận tải biển đang phải chịu tổn thất lớn trong giai đoạn hỗn loạn này. Trong khi các hãng vận chuyển hàng hóa và linh kiện hầu hết cung cấp mỗi tuần một chuyến dịch vụ trên các tuyến đường phổ biến nhất, việc các linh kiện đến chậm kéo theo dây chuyền sản xuất của nhà máy đình trệ. Nếu tình trạng gián đoạn kéo dài, hàng dự trữ của các nhà bán lẻ có thể sẽ cạn kiệt trong khi các công ty vận chuyển hàng hóa phải chịu các khoản phụ phí, bởi các hãng tàu cố bù đắp chi phí do việc chuyển hướng tuyến đường vận chuyển.

Maersk, một trong những công ty vận tải biển hàng đầu thế giới, là một trong nhiều công ty đã chọn đình chỉ vô thời hạn các chuyến hàng đi qua Biển Đỏ. Vào ngày 14/12/2023, Maersk báo cáo một sự cố liên quan tàu Maersk Gibraltar, đã khiến hãng này tạm dừng tất cả các chuyến đi qua eo biển và chỉ thị cho tàu của mình định tuyến lại qua mũi Hảo Vọng. Khi chiến dịch OPG được triển khai, Maersk đã tiếp tục hành trình qua Biển Đỏ hướng tới kênh đào Suez. Tuy nhiên, OPG đã không thể ngăn chặn cuộc tấn công vào ngày 30/12/2023 của Houthi nhằm vào một tàu hàng của Maersk. Kể từ đó, Maersk một lần nữa chuyển hướng tất cả các tàu đi đến Suez sang mũi Hảo Vọng cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các chuyến hành trình Âu-Á, việc chuyển hướng đến mũi Hảo Vọng làm tăng thời gian vận chuyển từ 30 đến 50%. Theo Financial Times, cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ trực tiếp ảnh hưởng tình hình vận chuyển hàng hóa, gây chậm trễ và làm tăng giá cả trong thời gian ngắn. Đối với các quốc gia, chẳng hạn, doanh thu từ kênh đào Suez của Ai Cập đã bị ảnh hưởng do tàu thuyền chuyển hướng. Tính đến ngày 12/1, doanh thu giảm 40% so cùng kỳ năm 2023. Nền kinh tế Ai Cập cũng đang vật lộn với lạm phát gia tăng nhanh chóng, lại thiệt hại một khoản tiền lớn từ thu phí qua kênh đào Suez.

Bên cạnh đó, Ấn Độ có khoảng 80% tổng lượng hàng xuất khẩu sang châu Âu là thông qua khu vực Biển Đỏ. Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ. Nước này đã tổ chức những cuộc đàm phán với mong muốn bảo vệ hàng xuất khẩu của mình. Tương tự, hàng loạt quốc gia khác cũng đang nỗ lực thực hiện các biện pháp ngoại giao và chiến lược ứng phó để bảo vệ lợi ích trên tuyến hàng hải này.

Ông Thibault Denamiel, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi gắn liền với tình hình xung đột ở Trung Đông, do đó khó dự đoán diễn biến trong trung và dài hạn và không loại trừ khả năng kéo dài cả khi xung đột Israel-Hamas đã lắng xuống. Điều này dẫn đến tình trạng chậm trễ và tăng chi phí vận tải, sẽ tiếp tục diễn ra. Khi các công ty vận tải biển bắt đầu lên kế hoạch ứng phó, họ cũng chuẩn bị cho kịch bản một cuộc xung đột kéo dài.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tính đến ngày 22/1, tỷ lệ trung bình các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ hằng tuần đã giảm 46% so cùng kỳ năm ngoái. Hải trình qua kênh đào Suez mới ở mức 63% so năm ngoái, trong khi các đoạn qua mũi Hảo Vọng đã tăng 70% so cùng kỳ. Tàu hàng chuyển hướng làm tăng chi phí nhiên liệu và lao động, đồng thời giảm lượng vận chuyển hàng hóa trung bình đến đích.

Có thể bạn quan tâm

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.

Bìa cuốn hồi ký, “Vừa đi đường vừa kể chuyện” (bản tiếng Anh).

Hồ Chí Minh và Du Bois - Tình bạn giữa những người cộng sản

Nhân dịp Việt Nam kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), nhà văn, dịch giả người Mỹ Lady Borton đã gửi tới Báo Nhân Dân những tư liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Du Bois.