Cơ hội “định vị” điểm đến du lịch Côn Đảo

Cuối tháng 9 này, bằng việc mở ba đường bay thẳng, kết nối Hà Nội, Hải Phòng và Vinh tới Côn Đảo, Hãng hàng không Bamboo Airways đã góp sức “định vị” điểm đến du lịch Côn Đảo, địa danh còn khá mới mẻ đối với khá nhiều người. Du khách sẽ dễ dàng đi lại và được trải nghiệm nhiều dịch vụ cao cấp hơn khi các nhà đầu tư đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở hòn đảo xinh đẹp này.

Ông Võ Huy Cường nêu quan điểm tại buổi tọa đàm.
Ông Võ Huy Cường nêu quan điểm tại buổi tọa đàm.

Thiên đường mới ở "địa ngục trần gian" xưa

Chiều 12-9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức tọa đàm về bay thẳng tới Côn Đảo. Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Võ Huy Cường cho rằng, nhu cầu đến Côn Đảo đã có từ nhiều năm nay với mức độ rất lớn và tăng theo thời gian. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu này còn gặp nhiều khó khăn.

Các phương tiện đi đến Côn Đảo như tàu biển cao tốc hay trực thăng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Với đường hàng không, máy bay ATR 72 đang được Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) khai thác hiện chỉ bố trí 68 ghế. Sân bay Côn Đảo chỉ khai thác ban ngày do chưa có hệ thống đèn đêm. Vào giai đoạn cao điểm, tối đa mỗi ngày có 21 đến 24 chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đến Côn Đảo.

Liên quan đến kế hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảo để đáp ứng được khai thác máy bay lớn hơn, theo ông Võ Huy Cường, nếu muốn mở rộng đường cất hạ cánh hay lắp hệ thống đèn để khai thác ban đêm đều phải lấn biển, về kỹ thuật, công nghệ có thể làm được nhưng còn lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của đảo. Do vậy, việc nâng cấp sân bay chưa thể tính đến trong một sớm một chiều. 

Ông Võ Huy Cường nêu quan điểm, cơ quan quản lý ủng hộ các hãng hàng không nghiên cứu triển khai loại máy bay phù hợp để tăng cường kết nối với Côn Đảo. Việc Bamboo Airways mở ba đường bay thẳng từ Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Hải Phòng đến Côn Đảo mang lại nhiều lợi ích. Trước hết, có điều kiện đáp ứng nhu cầu của người dân muốn có dịp đến Côn Đảo. Theo ông Cường, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho phép khai thác 24/24 giờ nên chỉ phục vụ ban ngày. 

Giải đáp về việc không kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo để có thể tiếp nhận các chủng loại tàu bay khác nhau, ông Cường cho hay: “Sân bay Côn Đảo cắt ngang một khoảng của đảo, nối liền hai vịnh. Về lâu dài, chúng ta không bảo đảm Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất hạ cánh. Ngoài đáp ứng phương án di chuyển cho người dân và du khách, địa phương còn phải trăn trở về cơ sở hạ tầng du lịch. Các cơ quan môi trường cần phải đánh giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng. Vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế hệ”.

Cơ hội “định vị” điểm đến du lịch Côn Đảo -0
Điểm đến du lịch Côn Đảo. 

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất gặp nhiều khó khăn về bố trí giờ cất hạ cánh. Nếu có thêm đường bay đến Côn Đảo không phải qua Tân Sơn Nhất sẽ giúp hàng không có điều kiện tăng thêm tần suất chuyến bay phục vụ nhu cầu đi lại ở sân bay này, đáp ứng nhu cầu tham gia khai thác của các hãng hàng không, nhất là những hãng mới gia nhập thị trường”, ông Võ Huy Cường chia sẻ.

Về lý do lựa chọn mở ba đường bay mới đến Côn Đảo từ Hà Nội, Vinh, Hải Phòng, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho rằng, lượng hành khách từ miền bắc đến Côn Đảo chiếm tỷ lệ rất lớn, do vậy hãng ưu tiên chọn các địa phương có dân số lớn để mở đường bay. 

Về ý tưởng mở ba đường bay tới Côn Đảo, ông Thắng cho hay, lần đầu ông bay đến Côn Đảo mất tới 12 tiếng do phải bay nối chuyến từ TP Hồ Chí Minh và nghĩ tại sao lại phải vất vả như vậy? Tuy nhiên, khi tiến hành khảo sát, vị Tổng Giám đốc Bamboo Airways đã gặp bế tắc, bởi trước đó hãng tìm hiểu loại máy bay Airbus A319 đủ khả năng hạ cánh tại Côn Đảo nhưng điều kiện bắt buộc là phải kéo dài đường cất hạ cánh của sân bay.

Liên quan đến việc lựa chọn dòng máy bay khai thác, theo ông Đặng Tất Thắng, ban đầu hãng khảo sát máy bay Airbus A319, tuy nhiên, do đường băng ở sân bay Côn Đảo không tiếp nhận được máy bay này nên không thực hiện được. Hãng tiếp tục nghiên cứu và lựa chọn dòng máy bay Embraer E195, bảo đảm an toàn khai thác trong điều kiện hạ tầng hiện tại và được Cục HKVN chấp thuận cho phép mở đường bay đến Côn Đảo.

Trong một lần đi công tác, ông Thắng đã trải nghiệm dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 và rất ấn tượng. Qua tính toán, với sự chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways mất sáu tháng để triển khai đường bay này. "Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, có tới 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh. Đó là lý do hãng ưu tiên Hà Nội, Hải Phòng và Vinh - ba thành phố có dân số lớn nhất miền bắc", ông Thắng lý giải về việc mở các đường bay thẳng đầu tiên của hãng hàng không Việt tới Côn Đảo.

Tiên phong “kích cầu lần hai”

Mục tiêu của Hãng Bamboo Airways từ khi thành lập là hướng tới kết nối các địa phương có ít đường bay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam ghi nhận tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn, khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo đạt 400% thời gian qua trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn. Với ba đường bay mới, ông đánh giá du khách sẽ đến nhiều hơn nhờ vào việc thuận tiện đi lại. Ông Đức cũng bày tỏ quan điểm mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá mà cần một số lượng bảo đảm bởi đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại.

“Ba đường bay mới của Bamboo Airways cùng với các tỉnh thành đây là điểm khởi đầu của chương trình kích cầu lần hai của những tháng cuối năm và Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ đồng hành cùng các hãng hàng không, điểm đến, các doanh nghiệp”, ông Đức nhấn mạnh.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, trước kia du khách từng phải bay ra Côn Đảo bằng trực thăng, rất tốn kém. Từ khi có sân bay, lúc cao điểm tới 24 chuyến bay cuối tuần, ngày thường từ năm đến tám chuyến mà rất nhiều du khách vẫn than phiền không mua được vé.

"Với đường bay mới của Bamboo Airways, khách du lịch từ miền Bắc có thể di chuyển thuận tiện hơn, không phải nối chuyến từ TP Hồ Chí Minh hay Cần Thơ. Địa phương đã và đang cố gắng phát triển cơ sở hạ tầng, hiện khá nhiều nhà đầu tư đang thi công nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho du khách. Tỉnh cũng đã có tính toán phương án phát triển du lịch bền vững, làm rất kỹ, cân nhắc phát triển nhưng vẫn giữ nguyên hệ sinh thái, đặc biệt là tại Côn Đảo", ông Hàng nói.

Chia sẻ cảm nghĩ, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, kiêm Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Bamboo Airways cho rằng, mục đích và sáng kiến tọa đàm này của FLC và Bamboo Airways chính là hình thức kích cầu du lịch lần hai bởi mở ba đường bay đã bao gồm gần như 1/2 dân số đất nước.

"Ba địa phương mở đường bay mới này thực chất là kích cầu đi lại của du khách. Với những người làm hàng không, du lịch, nghỉ dưỡng luôn muốn tiên phong làm trước để tạo đà doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ cùng đưa du lịch có thể khởi sắc", ông Quyết nói.

Là người cổ vũ, tiên phong, giúp sức để Côn Đảo phát triển, người đứng đầu Tập đoàn FLC sẵn sàng đầu tư tài trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng sân bay Côn Đảo để bay được cả đêm chắc chắn sẽ tạo khí thế mới thu hút du lịch về với Côn Đảo.

Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp lữ hành du lịch cũng đã kỳ vọng thị trường khách du lịch tới Côn Đảo trong thời gian tới sẽ rất sôi động khi có ba đường bay thẳng mới của Bamboo Airways và sẽ có các chương trình “bắt tay” với hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra các tour du lịch trọn gói tại điểm đến này.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.