Chuẩn hóa 4 nhóm dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Thông tư số 29/2025/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định chi tiết đặc điểm kinh tế-kỹ thuật cho bốn nhóm dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong chuẩn hóa quy trình và nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đăng kiểm.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực đăng kiểm và quản lý giá dịch vụ, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 29/2025/TT-BXD quy định đặc điểm kinh tế-kỹ thuật đối với dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Thông tư do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ký ban hành theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, có hiệu lực từ ngày 1/12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc chuẩn hóa hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy trên phạm vi cả nước.

Theo Bộ Xây dựng, việc ban hành Thông tư được thực hiện trên cơ sở Luật Giá năm 2023 và Luật Giao thông đường thủy nội địa, nhằm đồng bộ hóa quy định pháp lý, minh bạch chi phí dịch vụ, nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đăng kiểm.

Theo Điều 1 của Thông tư, quy định này áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Đáng chú ý, Thông tư loại trừ các phương tiện phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh và tàu cá, nhằm bảo đảm phù hợp tính chất đặc thù và yêu cầu quản lý riêng biệt của từng lĩnh vực.

Điểm nhấn đáng chú ý của Thông tư là Điều 2, trong đó quy định cụ thể 4 nhóm dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cùng đơn vị tính đặc thù, tạo cơ sở thống nhất trong quản lý và tính giá dịch vụ.

Thẩm định hồ sơ thiết kế và tài liệu hướng dẫn (Design Appraisal)

Nhóm dịch vụ này bao gồm việc thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, hoán cải, sửa đổi hoặc mẫu định hình (phần vỏ và phần máy), nhằm đánh giá mức độ tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Thẩm định hoán cải được phân theo mức độ thay đổi, từ việc thay đổi 1 đến 3 kích thước chính, thay đổi máy chính cho đến hoán cải nhỏ.

Đơn vị tính áp dụng m² đối với phần vỏ, CV đối với phần máy; các hồ sơ, tài liệu hướng dẫn được tính theo lần thẩm định/bộ hồ sơ.

Kiểm tra phương tiện trong quá trình đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi

Đây là nhóm dịch vụ kiểm tra thực tế trong quá trình đóng mới hoặc sửa chữa lớn nhằm bảo đảm phương tiện đáp ứng đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi được cấp hạng lần đầu.

Nhóm này bao gồm kiểm tra thân tàu, thiết bị an toàn, ổn định, mạn khô và các nội dung hoán cải như thay đổi máy chính, nâng cấp hoặc hạ cấp phương tiện.

Đơn vị tính áp dụng m² (phần vỏ), CV (phần máy); với các hạng mục hoán cải nhỏ hoặc sửa chữa khác, tính theo ngày công/1 tàu.

Kiểm tra phương tiện trong quá trình hoạt động (In-service Inspection)

Nhóm này tập trung vào các hoạt động kiểm tra định kỳ, hằng năm, trung gian hoặc bất thường đối với phương tiện đang hoạt động trên tuyến thủy nội địa.

Nội dung kiểm tra gồm:

Kiểm tra phần vỏ: Đo chiều dày, kiểm tra biến dạng, hư hỏng kết cấu thân tàu.

Kiểm tra đối với phần máy áp dụng kiểm tra chi tiết bên trong máy chính, hộp số, trục chân vịt.

Đơn vị tính áp dụng m² và CV; các đợt kiểm tra bất thường (theo yêu cầu của chủ tàu hoặc cơ quan quản lý) được tính theo ngày công/1 tàu.

Sao và thẩm định mẫu định hình

Dịch vụ này bao gồm việc sao hồ sơ và thẩm định mẫu định hình đã được phê duyệt, phục vụ cho công tác đóng mới, hoán cải hoặc kiểm tra lần đầu.

Đơn vị tính theo m² cho phần vỏ, CV cho phần máy.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, việc cụ thể hóa đặc điểm kinh tế-kỹ thuật của dịch vụ đăng kiểm không chỉ là bước tiến về mặt pháp lý mà còn tạo cơ sở minh bạch, khoa học trong việc xác định chi phí dịch vụ.

Đồng thời, Thông tư 29/2025/TT-BXD sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chuẩn hóa quy trình kỹ thuật và tăng tính cạnh tranh, chuyên nghiệp của hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trong bối cảnh hội nhập.

Thông tư được ban hành theo đề nghị của Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam là những đơn vị trực tiếp tham mưu, xây dựng nội dung chuyên môn, bảo đảm tính thực tiễn và khả thi của văn bản.

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: nhandan.vn)

Hà Nội tạo sức bật để doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tham gia sâu chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu hội nhập sâu vào kinh tế toàn cầu, Hà Nội đang đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước và quốc tế.

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và IPO doanh nghiệp FDI được xác định là nguồn bổ sung hàng hóa quan trọng cho thị trường chứng khoán.

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và IPO doanh nghiệp FDI trước yêu cầu phát triển mới

Trước yêu cầu phát triển mới của thị trường chứng khoán, việc thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm khơi thông nguồn hàng và nâng cao hiệu quả huy động vốn cho nền kinh tế.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.

Khánh thành công trình cung cấp điện cho sân bay Long Thành

Ngày 16/12, Công ty Điện lực Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối. Công trình về đích vượt tiến độ, bảo đảm nguồn điện chất lượng cao, ổn định phục vụ xây dựng và đưa vào khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Lan tỏa dòng điện xanh thắp sáng giấc mơ Việt Nam hùng cường.

Lan tỏa dòng điện xanh thắp sáng giấc mơ Việt Nam hùng cường

Ngày 14/12/2025, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 - cụm dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam - chính thức khánh thành, vận hành thương mại và hòa lưới điện quốc gia. Dòng điện xanh từ Nhơn Trạch sẽ tiếp thêm sức mạnh cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thắp sáng giấc mơ Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Ca-cao. (Nguồn: TTXVN)

Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12). Đáng chú ý, giá ca-cao lao dốc tới hơn 6% trong khi giá đồng COMEX phục hồi sau phiên suy yếu cuối tuần trước. Chỉ số MXV-Index đóng cửa giảm gần 0,4% về mức 2.344 điểm - mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11.

Nghệ nhân đang trang trí một chiếc chén rượu bằng bạc tại huyện Đan Trại, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngày 16/12, giá bạc tiếp đà tăng mạnh

Tính đến 9 giờ 10 phút sáng 16/12 (giờ Việt Nam), giá bạc thiết lập đỉnh mới, giao dịch quanh mức 63,694 USD/ounce, tiếp tục kéo theo đà tăng của giá bạc trong nước. Sau nhiều phiên "rung lắc", bạc đang bước vào chu kỳ tăng giá hiếm thấy với mức tăng khoảng 120% từ đầu năm đến nay, vượt xa biên độ lợi nhuận của vàng.

Phó Cục trưởng Vũ Mạnh Cường đánh giá cao sự hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả và đồng hành của Dự án GIZ đối với ngành Thuế Việt Nam.

Cục Thuế tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy thực hiện các cam kết minh bạch thuế

Nhằm thể hiện quyết tâm của cơ quan thuế Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các cam kết quốc tế và tiệm cận các thông lệ thuế tiên tiến, ngày 15/12, Cục Thuế đã tổ chức buổi tiếp xã giao Đoàn chuyên gia IBFD của Dự án GIZ vào hỗ trợ kỹ thuật Cục Thuế ngày 10 - 16/12/2025. Phó Cục trưởng Vũ Mạnh Cường chủ trì buổi làm việc.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành được thiết kế theo hình ảnh hoa sen, đang bước vào giai đoạn hoàn thành.

Sân bay Long Thành trước thời khắc lịch sử

Sau 5 năm liên tục đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với bảo đảm chất lượng “công trình thế kỷ” biểu tượng cho khát vọng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới; Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) sẽ chính thức đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12.