Chỉ số bụi mịn tại Hà Nội vượt gần 16 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới

Hà Nội đang trong những ngày cao điểm ô nhiễm không khí. Ngày 20/12, chỉ số bụi mịn PM2.5 đo được theo IQAir- kênh thông tin tham khảo chất lượng không khí đã tăng gấp khoảng 16 lần theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bụi mịn PM2.5 phủ khắp thành phố Hà Nội.
Bụi mịn PM2.5 phủ khắp thành phố Hà Nội.

Vào khoảng 14 giờ chiều 20/12, hệ thống IQAir ghi nhận chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội là 164, thuộc ngưỡng AQI từ 150-200. Mức đo này được hiển thị bằng “màu đỏ”, tương ứng với trạng thái “không tốt cho sức khỏe”.

Nghiêm trọng hơn, tác nhân gây ô nhiễm chính được ghi nhận là bụi mịn PM2.5 (kích thước hạt ≤ 2.5 µm) với nồng độ 79.4 µg/m³. Nồng độ PM2.5 hiện tại được xác định cao gấp 15.9 lần so với giá trị hướng dẫn hàng năm của WHO.

Theo Quy chuẩn quốc gia QCVN 05:2013/BTNMT, nồng độ bụi mịn trung bình trong 24 giờ quy định là 50 μg/m³ và trung bình năm là 25 μg/m³. Như vậy, chỉ số PM2.5 đo được ngày 20/12 đã vượt quy chuẩn Việt Nam từ 1.5 đến hơn 3 lần.

Ông Trương Mạnh Tuấn, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng môi trường, Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, chỉ số ô nhiễm PM2.5 thực tế tại Hà Nội (tính theo trung bình năm), thường xuyên ở mức trên dưới 40 µg/m³. Do đó kết luận mức độ ô nhiễm bụi mịn đang vượt xa quy chuẩn cho phép.

1.png
Chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội đo ngày 20/12 theo hệ thống IQAir.

Nhìn trên bản đồ vệ tinh, chất lượng không khí tại các điểm quan trắc đặt khắp thành phố Hà Nội cho thấy, hầu hết các địa bàn đều có chất lượng không khí được ký hiệu màu đỏ, chỉ số trong khoảng 150-200; thậm chí có điểm tại Phường Yên Hòa đo được mức AQI 225, là mức “rất không tốt”, được cảnh báo là “có hại tới sức khỏe”.

Theo trang iqair.com, ngày 20/12, với chỉ số chất lượng không khí đo được, thành phố Hà Nội xếp thứ 8 trên thế giới về mức độ ô nhiễm không khí.

Bụi PM2.5 là các hạt vật chất trôi nổi trong không khí có đường kính bằng hoặc nhỏ hơn 2.5 micromet. Do kích thước siêu nhỏ, PM2.5 có thể thẩm thấu trực tiếp vào máu thông qua đường hô hấp. Đây là tác nhân ô nhiễm gây đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Theo các khuyến cáo, loại bụi này có thể gây ảnh hưởng ngắn hạn như kích ứng mắt, mũi, họng, gây khó thở, ho hoặc loạn nhịp tim; về lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh hen suyễn, tràn khí phổi hoặc thậm chí là ung thư.

Có thể bạn quan tâm

Bài 1: Những huyền thoại duyên nợ với rừng

Bài 1: Những huyền thoại duyên nợ với rừng

Những người được ví như “huyền thoại” mà chúng tôi kể ra đây, mỗi người đều có cách tạo dựng hồi sinh những cánh rừng rất riêng. Tư tưởng lớn mà họ gặp nhau để trở nên huyền thoại đó là sự mến yêu rừng!

Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Tôn vinh 20 doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động đầu tư các tiêu chí ESG (Môi trường-xã hội-quản trị), giảm phát thải, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững gắn với trách nhiệm môi trường và xã hội.

[Video] Đầu tư hơn 330 tỷ đồng chống xói lở bờ biển Gò Công

[Video] Đầu tư hơn 330 tỷ đồng chống xói lở bờ biển Gò Công

Nhằm chống sạt lở bờ biển, tạo quỹ đất để khôi phục rừng ngập mặn, bảo đảm an toàn và tài sản cho người dân, bảo vệ tuyến đê biển Gò Công, giảm thiệt hại do thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ký Quyết định phê duyệt dự án chống xói lở bờ biển Gò Công.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách chuyển đổi phương tiện xanh, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt với lộ trình giảm ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những vấn đề nghiêm trọng tại đô thị lớn, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều thời điểm, địa phương này nằm trong nhóm các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thực tế trên đòi hỏi thành phố cần sớm có hành động quyết liệt, bài bản, đồng bộ để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Giữa nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hơn 10 triệu dân đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn giữ vai trò đặc biệt: một lá phổi xanh, một ký ức đô thị, một điểm hội tụ giá trị sinh thái, văn hóa, lịch sử mà không phải thành phố nào trong khu vực cũng có được.

Những mẫu côn trùng hại gỗ được các nhà khoa học thu thập qua bẫy để phục vụ nghiên cứu bảo vệ rừng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Bảo vệ rừng từ sớm, từ xa bằng khoa học công nghệ

Giữa rừng thông ở khu vực giáp biên tỉnh Lạng Sơn, cứ đều đặn mỗi tuần, các cán bộ dự án lại băng rừng, lội suối để tiếp cận những điểm đặt bẫy côn trùng, thu thập những mẫu vật nhỏ bé là các loài côn trùng gây hại đang âm thầm tồn tại trong rừng - manh mối quan trọng để bảo vệ sức khỏe rừng từ sớm, từ xa.

Khuya 3/12 đến sáng 4/12, nhiều xã nằm khu vực phía đông tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa lớn, kèm theo đó một số hồ thủy lợi xả lũ khiến những khu vực này đang bị ngập, có nhiều nơi ngập sâu hơn 2m. Trong ảnh: Nhiều nhà tại xã Hồng Sơn bị ngập sâu. (Ảnh: THANH HẢI)

Trách nhiệm trong cảnh báo thiên tai

Sau đợt mưa lũ xảy ra đầu tháng 12 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công tác dự báo thiên tai từ phía cơ quan chức năng bị đánh giá còn chậm trễ và thiếu chính xác, đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân và Nhà nước.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Lộ trình “xanh hóa” phương tiện công cộng

Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.

Ông Trần Xuân Phong vận hành máy phát điện từ khí biogas. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Biến chất thải thành nguồn năng lượng xanh

Tại Thái Nguyên, trang trại chăn nuôi của ông Trần Xuân Phong là một trong những mô hình tiêu biểu áp dụng hệ thống khí sinh học phát điện. Từ nguồn chất thải chăn nuôi vốn gây áp lực lớn lên môi trường, trang trại đã chuyển hóa thành điện năng tại chỗ phục vụ sản xuất, góp phần giảm chi phí vận hành và phát thải khí nhà kính.

Việt Nam - Hà Lan: Bài học từ việc sống chung với nước và chống biến đổi khí hậu

Việt Nam - Hà Lan: Bài học từ việc sống chung với nước và chống biến đổi khí hậu

Năm 1953, tại Biển Bắc - Hà Lan, một cơn bão mạnh kết hợp với triều cường đã khiến mực nước dâng cao hơn 5,6 mét so với mức trung bình, hơn 400 điểm đê bị phá vỡ, 1.836 người thiệt mạng. Hai câu chuyện, hai quốc gia đồng bằng, nhưng cùng một nỗi lo: biến đổi khí hậu đang biến nước thành mối đe dọa hiện hữu.