Hà Nội thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm giảm ô nhiễm không khí

Những ngày gần đây, không khí tại Hà Nội luôn ở mức báo động. Đặc biệt, tối 7/12, nhiều ứng dụng quan trắc môi trường tại thành phố Hà Nội ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình đạt 230, đưa Hà Nội trở thành thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Phế thải xây dựng, rác thải trên đường La Thành không được xử lý, gây bụi, ô nhiễm không khí.
Phế thải xây dựng, rác thải trên đường La Thành không được xử lý, gây bụi, ô nhiễm không khí.

Một số khu vực trong thành phố ghi nhận chỉ số AQI như trạm Quảng Khánh có AQI ở mức 295, trạm Hai Bà Trưng ở mức 250 và xã Hạ Bằng AQI ở mức 222. Nhiều khu vực khác ở nội thành như Thanh Xuân, Tây Hồ, Vĩnh Tuy chỉ số ô nhiễm cũng ở mức độ có hại cho sức khỏe người dân. Trước đó, đã có nhiều lần, Hà Nội nằm trong số 10 thành phố có mức độ ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội là do khí thải của hàng triệu phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, các hoạt động xây dựng, chỉnh trang đô thị diễn ra nhiều hơn, tình trạng đốt rơm rạ, đốt vàng mã...

Ngoài ra, thời tiết mùa đông ít mưa, lặng gió, khí thải ít có điều kiện khuếch tán mà tích tụ ở tầng thấp kéo dài, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã có rất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí như: giảm bụi, quản lý phế thải đối với các công trình xây dựng; loại bỏ bếp than tổ ong; cấm đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng; quy định vùng phát thải thấp, với trọng tâm khuyến khích ô-tô, xe máy sử dụng điện, hạn chế phương tiện sử dụng xăng, dầu…

Mới nhất, Thành ủy Hà Nội đề ra chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030, trong đó quyết tâm giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường nước và không khí.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các ban, sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm không khí.

Thành phố đã lên lộ trình và danh sách các cơ sở sản xuất công nghiệp trong nội đô phải di dời, giao Sở Xây dựng giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư và nhà thầu, 100% công trường xây dựng phải thực hiện biện pháp che chắn, rửa xe và phun sương giảm bụi; các công trình quy mô trên 10.000m2 bắt buộc phải lắp đặt hệ thống giám sát bụi tự động và bổ sung vật liệu che phủ ngăn phát tán bụi ra môi trường...

Cảnh sát giao thông và Cảnh sát môi trường tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện quá niên hạn, xả khói đen và xe chở vật liệu không che chắn, làm rơi vãi ra môi trường.

Các địa phương tăng tần suất quét đường, hút bụi, rửa đường; kiểm soát và xử lý việc đốt chất thải rắn sinh hoạt, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp không đúng quy định. Thành phố ứng dụng công nghệ để giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hoạt động đốt rác, đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp trái phép.

Mặc dù vậy, hiệu quả các biện pháp giảm ô nhiễm của Hà Nội chưa đạt được yêu cầu như mong muốn.

Để giải bài toán kiểm soát ô nhiễm không khí, cùng với các giải pháp cấp bách đang triển khai, thành phố Hà Nội cần ưu tiên nghiên cứu, nâng cao chất lượng nghiên cứu về nguồn phát thải.

Việc nghiên cứu khoa học sẽ tạo cơ sở để có giải pháp cắt giảm nguồn phát thải gây ô nhiễm phù hợp.

Bên cạnh đó, thành phố cần thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế. Thí dụ, việc xử lý một số hoạt động gây ô nhiễm còn chưa thực sự nghiêm.

Điển hình như không ít công trường xây dựng, xe vận chuyển vật liệu, chất thải xây dựng... chỉ che chắn qua loa, đại khái nhưng chưa bị xử lý; việc xử lý xe cơ giới gây phát thải vượt mức cho phép cũng chưa chặt chẽ...

Chỉ khi kết hợp nghiên cứu bài bản, thực hiện nghiêm túc các giải pháp thì mới có cơ sở vững chắc để giảm ô nhiễm.

Hà Nội từng có những dòng sông ô nhiễm, nhưng quá trình hồi sinh sông Tô Lịch cho thấy, một khi cấp ủy, chính quyền nghiêm túc huy động lực lượng vào cuộc một cách khoa học, bài bản, môi trường các dòng sông, nhất là sông Tô Lịch đã được cải thiện, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Bài học kinh nghiệm từ xử lý ô nhiễm sông hồ cần áp dụng để xử lý ô nhiễm không khí.

Có thể bạn quan tâm

Người dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án đầu tư xây dựng quảng trường-công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Nam Giang)

Sự đồng thuận của người dân tạo đà cho triển khai dự án quảng trường-công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm

Ngày 10/12, Ủy  ban nhân dân phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức chi trả đợt 2 tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 12 hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng quảng trường-công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng tiến độ.

Cán bộ phường Giảng Võ họp triển khai phương án cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục sáng 10/12. (Ảnh: MH)

Phường Giảng Võ (Hà Nội) hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 trước thời hạn

Với quyết tâm cao và cách làm bài bản, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ phường đến các tổ dân phố, phường Giảng Võ (Hà Nội) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục trước thời hạn thành phố yêu cầu.

Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

Sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối cầu Trần Hưng Đạo

Đầu tháng 10/2025, cầu Trần Hưng Đạo chính thức được Thành phố Hà Nội khởi công với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, mục tiêu kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.

Các hoạt động văn hóa sáng tạo tại Hà Nội ngày càng đa dạng về sắc thái văn hóa , tạo sự hấp dẫn với công chúng.

Kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng thành phố sáng tạo

Hà Nội có nhiều thành tựu trong xây dựng thành phố sáng tạo, tuy nhiên Thủ đô vẫn cần bước đột phá mới để phát huy lợi thế, tiềm năng. Thành phố đang đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế để mô hình này thật sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Bảo đảm an toàn cháy nổ tại chung cư

Trong khi Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế, cấm xe xăng tại vùng phát thải thấp, thì nhiều chung cư lớn trong thành phố thông báo từ chối trông giữ xe điện của các cư dân tại tầng hầm. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng...

Hỗ trợ chuyển đổi mô hình thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương bỏ thuế khoán, tiến tới hiện đại hóa và minh bạch công tác quản lý thuế, cơ quan Thuế Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang hình thức kê khai.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc nghe giới thiệu về nhà máy điện rác Sóc Sơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm, không hợp thức hóa sai phạm đất rừng, đất nông nghiệp

Chiều 7/12, chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo 5 xã: Sóc Sơn, Nội Bài, Trung Giã, Đa Phúc, Kim Anh, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị lãnh đạo các xã chủ động, tập trung khắc phục hạn chế, khó khăn, khai thác lợi thế của từng xã để phát triển.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.