Chạy đua thời gian, đưa cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 khai thác dịp 30/4

Chỉ còn khoảng một tháng nữa, dự án cao tốc bắc-nam phía đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ phải hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Đây là thời điểm cả chủ đầu tư và các nhà thầu đều dốc hết sức, thần tốc thi công ngày đêm, chạy đua với thời gian để về đích kịp tiến độ.
Thi công gói thầu 14-XL trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.
Thi công gói thầu 14-XL trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Mai Sơn-Quốc lộ 45 là 1 trong 4 dự án thành phần cao tốc bắc-nam (giai đoạn I) yêu cầu phải hoàn thành cuối năm 2022. Tuy nhiên, do tác động của các yếu tố như đại dịch Covid-19; “bão giá” và khan hiếm vật liệu; ảnh hưởng nền đất yếu cộng với mưa nhiều trong hai năm trước,… đã khiến dự án bị chậm, được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho lùi tiến độ đến ngày 30/4/2023.

Kỳ tích thi công cao tốc trong 30 tháng

Theo nhận xét của một chuyên gia giao thông, dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 hội gần như đủ cả các yếu tố không thuận lợi cả khách quan lẫn chủ quan.

Giữa năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, nhiều mũi thi công của nhà thầu bị ngừng trệ. Cuối năm 2021, mưa kéo dài từ tháng 7 đến hết tháng 10, cả năm có tới hơn 100 ngày mưa, khiến việc thi công nền đường của dự án bị gián đoạn liên tục. Sang năm 2022, số ngày mưa lên tới 139 ngày, ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ thi công dự án, đặc biệt công địa dự án gặp nền đất yếu lớn, phải xử lý qua nhiều giai đoạn, có điểm nền đất yếu chỉ vừa mới dỡ tải vài tuần, đang dồn toàn lực thi công.

Nhìn tổng quan, các dự án thành phần cao tốc bắc-nam (giai đoạn I), trong đó có dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, trong bối cảnh từ khi ký hợp đồng đến nay, quá trình triển khai gặp rất nhiều yếu tố không thuận lợi, cả khách quan lẫn chủ quan. Tuy vậy, các dự án đều cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác đúng dịp 30/4 năm nay, hoàn thành trong vòng 30 tháng.

Các chuyên gia ngành giao thông cũng đánh giá, nhìn tổng quan, các dự án thành phần cao tốc bắc-nam (giai đoạn I), trong đó có dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, trong bối cảnh từ khi ký hợp đồng đến nay, quá trình triển khai gặp rất nhiều yếu tố không thuận lợi, cả khách quan lẫn chủ quan. Tuy vậy, các dự án đều cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác đúng dịp 30/4 năm nay, hoàn thành trong vòng 30 tháng. Có thể nói, điều đó xứng đáng được coi là kỳ tích của ngành giao thông.

Từ trước đến nay, chưa có dự án cao tốc nào thi công với tốc độ nhanh như vậy (cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mất 8 năm; Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội-Lào Cai và Đà Nẵng-Quảng Ngãi, mỗi dự án hơn 4 năm).

Các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động phương tiện, nhân lực thi công 3 ca, 4 kíp.

Các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động phương tiện, nhân lực thi công 3 ca, 4 kíp.

Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) Lương Văn Long cho biết, toàn tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 dài 63,37km (qua tỉnh Ninh Bình 14,35km và Thanh Hóa 49,02km), giá trị sản lượng thực hiện tổng thể đến nay đã đạt gần 90%. Ngoài các cầu, hầm Tam Điệp và Thung Thi đang hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo, sơn kẻ an toàn giao thông, các hạng mục như đắp nền đường, thi công móng cấp phối đá dăm hay thảm bê-tông nhựa đang được các nhà thầu từng gói gấp rút triển khai.

Ông Lương Văn Long cho biết, thời gian vừa qua, các nhà thầu đã tích cực huy động, bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân công, triển khai thi công 3 ca, 4 kíp. Nhà thầu đang tập trung cao độ cả về nhân lực, tài chính và thiết bị cho công tác thi công móng, mặt đường và hoàn thiện hệ thống đường gom, an toàn giao thông. Khối lượng chính còn lại là bê-tông nhựa cũng đã gần xong. Các hạng mục nhỏ lẻ khác như hoàn thiện, dải phân cách, tôn sóng, lưới chống chói, biển báo, sơn kẻ đường, hoàn thiện phần lề, mái ta-luy,… khối lượng công việc tuy không lớn nhưng mất nhiều công sức bởi phải tỉ mỉ, vừa bảo đảm kỹ thuật, vừa có tính mỹ thuật, gọn gàng, sạch sẽ.

"Thời điểm hiện tại, dự án đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng mục tiêu kế hoạch thông xe kỹ thuật đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,9km). Ban quản lý dự án Thăng Long đặt mục tiêu phấn đấu khai thác tuyến chính vào dịp 30/4, các phương tiện xuống nút giao Đông Xuân và kết nối vào thành phố Thanh Hóa qua Quốc lộ 47”, ông Lương Văn Long cho biết.

Dồn lực thi công “3 ca, 4 kíp”

Với những mũi thi công chậm hay nhà thầu yếu, Ban điều hành dự án đã điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu kịp thời. Nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ lập tức điều chuyển khối lượng cho nhà thầu chính đảm trách.

Riêng đoạn 10,28km còn lại sau nút giao Đông Xuân (Thanh Hóa) chưa thể hoàn thành do nền đất yếu, vừa dỡ tải cách đây ít lâu, nhà thầu hiện đang tập trung thi công móng mặt đường, sẽ triển khai để hoàn thành “bắt nhịp” với dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn đang triển khai (dự kiến hoàn thành trong tháng 9 tới đây). Đoạn này chưa xong cũng không ảnh hưởng gì vì hiện chưa hoàn thành nút giao tại Quốc lộ 45.

Ban tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tích cực triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, thi công cuốn chiếu các hạng mục ngay khi có công địa để bảo đảm tiến độ hoàn thành đúng yêu cầu.

Cầu Vĩnh An trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Cầu Vĩnh An trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Những ngày này, trên công trường cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, tiếng máy lu lèn nền đường, máy thảm bê-tông nhựa, máy ép cọc, ô-tô chở nguyên vật liệu… nhộn nhịp và khẩn trương không khí thi công.

Thời điểm giữa trưa, nhiều nhà thầu vẫn chỉ đạo đưa cơm hộp ra công trường, từng nhóm công nhân tranh thủ luân phiên nhau chạy máy, nghỉ ăn trưa ngay tại lề đường, nhiều thợ lái máy lu ăn xong không kịp chợp mắt, lại leo lên buồng lái, tiếp tục thảm nhựa.

Tại gói thầu 13-XL (dài 10,4km), Chỉ huy trưởng công trường Phạm Phú Tín của nhà thầu Trường Thịnh cho biết, đơn vị đảm nhận thi công phần đường dài 4,37km, phức tạp nhất là xử lý 2,9/4,37km đất yếu, trong đó có đoạn dài 1,5km phải xử lý bằng cọc cát, còn lại gia cường bằng vải địa kỹ thuật. Đoạn nền đất yếu này đã dỡ tải từ tháng 11/2022 và hiện đang thi công lớp bê-tông nhựa mặt (lớp C12.5), phấn đấu cuối tháng 3 này thảm xong bê-tông nhựa, đáp ứng tiến độ đưa vào khai thác dự án vào ngày 30/4.

Ông Tín cho biết, để “bù” tiến độ bị trễ do mưa lớn kéo dài trước đó và nền đất yếu phải gia tải khoảng 6 tháng, nhà thầu đang huy động gấp 3-4 lần về nhân lực, máy móc thiết bị so với hồ sơ dự thầu, đồng thời tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, làm cả ngày đêm, tăng mũi thảm bê-tông nhựa đáp ứng tiến độ. Sản lượng thảm bê-tông nhựa ngày cao nhất lên đến 1.800 tấn, tương đương 500m chiều dài. Bên cạnh đó, gói thầu 14-XL cũng đang rốt ráo triển khai thảm bê-tông nhựa lớp C12.5 để tiếp tục hoàn thiện nốt các hạng mục an toàn giao thông.

Huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công 3 ca, 4 kíp.

Huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công 3 ca, 4 kíp.

Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh Vinaconex-Trung Nam Dương Mạnh Tuấn cho hay, trên tuyến cao tốc này, theo thiết kế, bê-tông nhựa lớp C12.5 có sử dụng phụ gia SBS (nhằm tăng cường độ mặt đường, chống hằn lún vệt bánh xe), cần thời gian ủ 60 phút trước khi thảm và đòi hỏi thảm liên tục để bảo đảm đồng nhất chất lượng. Do vậy, nhà thầu liên tục chia thời gian các mũi thảm từ 0 đến 5 giờ sáng và 6 giờ sáng đến 18 giờ, phấn đấu đến ngày 31/3 sẽ hoàn thành phần thảm mặt đường.

Phó Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) Lê Văn Dũng cho biết, anh được giao phụ trách gói 14-XL, quá trình triển khai gói thầu nảy sinh rất nhiều vấn đề phức tạp. Tổng chiều dài gói thầu cả cầu và đường dài 19,5km, phần đường dài 16,9 km thì phải xử lý nền đất yếu tới 12,5km.

Dù vậy, đến nay các vướng mắc đã được xử lý dứt điểm, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ ở những hạng mục cuối cùng. Các nhà thầu đều làm cuốn chiếu, nơi nào xong bê-tông nhựa mặt đường sẽ thi công tiếp hạng mục an toàn giao thông, theo mốc tiến độ đề ra, trước ngày 15/4 sẽ hoàn thành công trình, mời Hội đồng Kiểm tra Nhà nước tiến hành rà soát, kiểm tra và nghiệm thu, đạt các tiêu chí đề ra sẽ đưa công trình vào khai thác trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.