Chắp cánh ước mơ Phìn Hồ

Giữa núi rừng trập trùng của cao nguyên huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu), mây mù giăng lối trên những con đường đất lầy lội, nhưng không cản được giấc mơ con chữ của trẻ em dân tộc thiểu số nơi đây. Dịp Quốc tế thiếu nhi năm nay, hai lớp học mới tại điểm trường Pa Phang 2, Trường mầm non Phìn Hồ được khánh thành trong sự hân hoan của cả cô và trò, cha mẹ học sinh, đã tiếp thêm động lực, chắp cánh ước mơ đến trường dẫu còn không ít gian nan.

Các thành viên dự án “Đông ấm cho trẻ em vùng cao” cùng học sinh điểm trường Pa Phang 2, Trường mầm non Phìn Hồ (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) bên hai lớp học mới khánh thành dịp Quốc tế Thiếu nhi. (Ảnh: PHONG CHƯƠNG)
Các thành viên dự án “Đông ấm cho trẻ em vùng cao” cùng học sinh điểm trường Pa Phang 2, Trường mầm non Phìn Hồ (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) bên hai lớp học mới khánh thành dịp Quốc tế Thiếu nhi. (Ảnh: PHONG CHƯƠNG)

Từ năm 2022 đến nay, đã có sáu phòng học mới được dự án Đông ấm cho trẻ em vùng cao hỗ trợ xây dựng ở ba điểm trường của Trường mầm non Phìn Hồ, góp phần xóa cảnh học nhờ, học tạm. Từ đó, ngôi trường còn nhiều khó khăn với toàn bộ 76 học sinh là trẻ H’Mông dần đạt tỷ lệ 100% số trẻ từ 3-5 tuổi ra lớp, tỷ lệ chuyên cần tới hơn 90%...- từng là nhiệm vụ bất khả thi suốt một thời gian dài trước đây.

Niềm vui được đến lớp học mới

Từ sáng sớm, anh Hạ A Thanh và vợ là chị Vừ Thị Mái (sống ở bản Pa Phang 2) rục rịch chuẩn bị đưa hai con 4 tuổi và 6 tuổi xuống điểm trường để dự lễ khánh thành lớp học mới. Hai đứa bé chưa bao giờ được dự một buổi lễ mà chúng lại trực tiếp tham gia biểu diễn văn nghệ, xúng xính trong những bộ quần áo truyền thống của dân tộc mình. Đó cũng là lần đầu cả bố và mẹ đều tạm nghỉ nương, đưa con đi và háo hức ở lại đến cuối để theo dõi. “Mình có nghe cô giáo nói về việc lớp học mới đã được xây xong và sẽ tập luyện sau giờ học để bọn trẻ biểu diễn trong lễ khánh thành. Mình đã chuẩn bị điện thoại để quay lại làm kỷ niệm”, chị Mái chia sẻ.

Sân trường nhỏ bé của điểm trường Pa Phang 2 chưa bao giờ đông người đến vậy bởi sự có mặt của rất nhiều cha mẹ học sinh, vốn từ trước đến nay, đưa con đi học đã là cả một sự ngại ngần. Những đứa trẻ bé nhỏ, khuôn mặt bầu bĩnh hứng khởi cầm trên tay túi quà lấp lánh sắc mầu, ngoan ngoãn ngồi gọn trên mỗi chiếc ghế trong hai lớp học mới rộng hơn 90m2, thu hút rất nhiều ánh nhìn của những tình nguyện viên dự án Đông ấm cho trẻ em vùng cao đến từ nhiều nơi trên cả nước.

Tiến sĩ Lê Đại Dương, người đứng đầu dự án cho biết: “10 năm qua, dự án hỗ trợ xây dựng hàng chục phòng học tại 19 điểm trường, đều ở các tỉnh vùng cao như Hà Giang, Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lai Châu cũng như tặng các thiết bị giáo dục bổ trợ việc dạy và học, tổ chức các chương trình trao quà hỗ trợ, Trung thu, Quốc tế Thiếu nhi... Mong muốn của chúng tôi là góp phần giúp các em được đến lớp an toàn và tiếp cận con chữ sớm nhất”.

Lần đầu dự án triển khai tài trợ xây phòng học tại các điểm trường lẻ ở vùng sâu, vùng xa là vào năm 2015. Lúc này, anh Dương và những thành viên ban đầu khá khó khăn khi huy động vốn tài trợ giai đoạn đầu, cũng như phải liên tục thử nghiệm công nghệ xây dựng, lựa chọn vật liệu phù hợp khí hậu khắc nghiệt của vùng miền núi phía bắc. Trải qua nhiều năm, kinh nghiệm được đúc rút và dự án đã có thể thực hiện trọn gói các điểm trường với mức giá ổn định cũng như thời gian xây dựng nhanh, bảo đảm chất lượng. Trong hai năm 2022 và 2023, bốn lớp học lần lượt tại hai điểm trường Tà Tâu (bản Tà Ghênh) và trung tâm được dự án hỗ trợ xây dựng nhà lắp ghép với ưu điểm là thời gian xây dựng nhanh, độ bền và sức chống chọi với thời tiết bản địa đã được kiểm chứng.

Năm 2025, hai lớp học tiếp theo tiếp tục được áp dụng cách xây này tại Pa Phang 2 với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng. Cô Hà Thị Thiệu, Hiệu trưởng Trường mầm non Phìn Hồ chia sẻ: “Trường chúng tôi có sáu điểm trường lẻ, đều nằm ở những vị trí khó khăn. Trước đây, hầu hết cô, trò phải chịu cảnh học nhờ, học tạm. Với việc được các nhà hảo tâm hỗ trợ, cùng nỗ lực của ngành giáo dục cải thiện chính sách cho vùng khó khăn, thì điều kiện học tập của các em đang ngày càng được cải thiện”.

Nâng bước đến trường cho trẻ vùng cao

Sự đồng hành của các tổ chức từ thiện và những tấm lòng hảo tâm đã thổi một luồng gió mới vào hành trình giáo dục còn nhiều gian khó ở Phìn Hồ. Những lớp học, những buổi lễ Trung thu, Quốc tế thiếu nhi... rộn ràng tiếng cười đùa đã tiếp thêm động lực để học sinh, bọn trẻ không bỏ học giữa chừng nữa. Các em háo hức, mong chờ được đến lớp cùng các bạn. Anh Bùi Đình Dương, một tình nguyện viên của dự án Đông ấm cho trẻ em vùng cao kể: “Trong nhiều chuyến đi xây trường, tôi và các thành viên khác không thể quên những em bé run cầm cập vì lạnh nhưng vẫn tiếp bước đến trường. Chúng tôi càng tự nhủ phải làm gì đó để các em có thể đến trường bớt khó, bớt cực và theo đuổi việc học đến cùng”.

Từ những chuyến trao quà cứu trợ, những buổi quyên góp kinh phí xây dựng điểm trường, mọi nỗ lực đều hướng tới việc chung tay góp phần tạo ra một môi trường học tập tốt hơn. Nhưng, sự thay đổi không chỉ nằm ở những bức tường mới hay bàn ghế khang trang, mà còn ở nhận thức của người dân bản địa về giá trị của tri thức. Các bậc cha mẹ đồng bào dân tộc thiểu số, dù còn khó khăn, đã bắt đầu hiểu rằng, con đường đến trường không chỉ là những bước chân trên dốc núi, mà còn là hành trình mở ra tương lai cho con em mình. Anh Hạ A Vinh, Trưởng bản Pa Phang 2 cho biết: “Người dân còn nghèo, đi làm chăm chỉ cũng chưa có thu nhập cao vì chủ yếu trồng ngô, sắn... Thế nhưng, việc nhiều người chủ động cho con đi học để sớm biết cái chữ thật sự là một sự thay đổi lớn trong vô vàn khó khăn của cuộc sống”.

Năm học 2024-2025, Trường mầm non Phìn Hồ đã huy động cha mẹ học sinh hỗ trợ 450 ngày công làm sân chơi, cải tạo môi trường cho các cháu vui chơi trải nghiệm, cũng như ủng hộ gạo, chi phí... để nấu ăn tại điểm trường trung tâm, được coi là sự ủng hộ rất lớn về tinh thần cho hành trình nỗ lực của các giáo viên. Cô Vũ Thị Trang, quê ở Nam Định, sau khi tốt nghiệp đã cùng chồng, cũng là một giáo viên, lên và quyết định ở lại, gắn bó với ngành giáo dục Lai Châu 20 năm qua. “Mở đầu là duyên số và bắt đầu với nghề trong hoàn cảnh rất khó khăn. Nhưng phải thừa nhận là sau rất nhiều nỗ lực, tỷ lệ trẻ đến trường ở những vùng sâu, vùng xa như ở Phìn Hồ có kết quả tích cực như ngày hôm nay là một thành quả đáng ghi nhận và không hề dễ dàng đạt được”, cô Trang chia sẻ.

Nhiều năm qua, dù điều kiện khó khăn nhưng các cô giáo nơi đây vẫn luôn sẵn sàng tâm thế cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 khi đưa các bé tham quan trường tiểu học, trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa... Các cô ở Trường mầm non Phìn Hồ tích cực tham gia các khóa học trực tuyến để cập nhật kỹ năng số liên quan nghiệp vụ sư phạm, quản lý... Hiệu trưởng Hà Thị Thiệu cho biết: “Trang web của trường dù chỉ giao cho một giáo viên phụ trách nhưng nhà trường vẫn nỗ lực cung cấp các thông tin nghiệp vụ, hoạt động dạy và học lên mạng để đổi mới cách thức truyền thông, tuyên truyền. Qua đó cũng là cơ hội để nhà trường kết nối các nhà hảo tâm và nhiều nguồn khác hỗ trợ khắc phục các khó khăn về cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện dạy và học”.

Tiến sĩ Lê Đại Dương nhấn mạnh: “Con đường học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Vì vậy thời gian tới, dự án của chúng tôi sẽ xây dựng quỹ học bổng dài hạn cho các bạn học sinh trung học phổ thông có thành tích xuất sắc nhưng hoàn cảnh khó khăn, để tiếp tục theo đuổi giấc mơ học tập đến cùng, xây dựng tương lai bền vững. Chính họ sau này sẽ là nguồn nhân lực quan trọng để đưa đất nước phát triển”.

Có thể bạn quan tâm

Phiên thảo luận bàn tròn được chủ trì bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội và Môi trường.

Bàn giải pháp tăng cường liên kết nội vùng đồng bằng sông Hồng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, liên kết vùng và liên kết nội vùng được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững. Vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc phát triển không gian quốc gia.

Cô giáo Mai Bích Thủy được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Nhà giáo Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng TES Awards 2025

Vừa qua, cộng đồng giáo dục quốc tế đã ghi nhận một dấu mốc đáng tự hào của giáo dục Việt Nam khi cô giáo Mai Bích Thủy, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Trường Reigate Grammar School Vietnam (RGSV) được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững" do Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Kiến tạo giá trị bền vững từ "cuộc chuyển đổi kép" trong kế toán và lãnh đạo

Ngày 16/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững", nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ các nghiên cứu mới và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì phát triển bền vững.

Trong giờ học của học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên bốn mạch kiến thức chính, tương ứng với bốn miền năng lực, và được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: cơ bản và định hướng nghề nghiệp.

Điểm cầu chính tại một hội nghị trực tuyến các cụm chuyên môn Tiểu học toàn tỉnh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Linh hoạt và sáng tạo trong quản lý chuyên môn giáo dục

Tại Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn cách kết nối hiệu trưởng để thống nhất điều hành và tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn để đưa chỉ đạo về tận lớp học. Hai cách làm này đang tạo nên một cấu trúc quản lý linh hoạt, hiện đại và giàu sức lan tỏa, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp.

Quỹ Kiến tạo ước mơ triển khai hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại các điểm trường thuộc Thái Nguyên và Cao Bằng.

Quỹ Kiến tạo ước mơ hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thái Nguyên và Cao Bằng

Trong hai ngày 8 và 9/12, Quỹ Kiến tạo ước mơ (Dream Maker Foundation - DMF) đã trực tiếp tới thăm và triển khai các hoạt động hỗ trợ, trao tặng trang thiết bị, cải tạo và xây sửa cơ sở vật chất tại nhiều điểm trường thuộc hai tỉnh Thái NguyênCao Bằng, nhằm góp phần khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian qua.

Ngày hội giao lưu văn hóa sinh viên Việt-Lào mang đến không gian trẻ trung với nhiều hoạt động phong phú.

Gắn kết sinh viên Việt Nam-Lào bằng giao lưu văn hóa

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại và Đoàn Lưu học sinh Lào tại Học viện Ngoại giao phối hợp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa sinh viên Việt-Lào, góp phần tăng cường hiểu biết, vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa thế hệ trẻ hai nước.

Học sinh trung học phổ thông

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 của học sinh Hà Nội

Cán bộ, công chức, người lao động và học sinh, sinh viên của các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội nghỉ dịp Tết Dương lịch năm 2026 một ngày và nghỉ dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 trong 5 ngày.

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.