Câu hỏi trước chặng đường mới của văn học Việt Nam

Hội thảo “Thành tựu cơ bản của văn học Việt Nam sau năm 1975 - diện mạo, khuynh hướng và thể loại” do Hội Nhà văn Việt Nam vừa tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận rất nhiều đề xuất từ người trong cuộc.

Một hoạt động cổ vũ văn hóa đọc. Ảnh: KHIẾU MINH
Một hoạt động cổ vũ văn hóa đọc. Ảnh: KHIẾU MINH

Nhiều nhà văn, nhà thơ đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế hiện có, góp thêm hướng đi mới với mong muốn văn học Việt Nam tạo thêm nhiều dấu ấn trên văn đàn thế giới.

Nhu cầu chính sách và cách nghĩ, cách làm mới

Tại hội thảo, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thẳng thắn nêu ra bốn rào cản lớn khiến nền văn học nước nhà suốt 50 năm qua chưa thể tiến xa như mong đợi. Ông cho rằng, văn chương cần thêm nhiều góc nhìn mới để thực sự phát triển xứng tầm.

Theo đó, nền văn học nước ta trong 50 năm qua đã có những bước ngoặt và thành tựu quan trọng nhưng vẫn chưa xác lập được vị thế trên văn đàn thế giới. Hiện thực đời sống, cách quản lý văn học, nghệ thuật, bạn đọc, đội ngũ sáng tạo tác phẩm là bốn yếu tố chính đã và đang cản trở sự phát triển của văn học Việt Nam. Trong đó, vật cản lớn nhất là chính các nhà văn. “Chúng ta học tư thế, tâm thế và thái độ sống của các nhà văn trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ nhưng chúng ta không thể đi theo con đường nghệ thuật mà họ đã làm. Nhà văn thế hệ sau phải tạo ra con đường nghệ thuật mới, mang giọng nói mới. Tất nhiên, thách thức sẽ rất lớn”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.

Trong kỷ nguyên mới vừa được mở ra, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng, sự thay đổi góc nhìn, sự sáng tạo đến tận cùng, thậm chí mang tính dấn thân, phiêu lưu của các nhà văn sẽ mang lại nhiều đóng góp hơn cho đời sống tinh thần của bạn đọc. Phải vượt qua được chính mình và đủ dũng cảm phá vỡ các nguyên tắc thay vì tự xây cho mình một khu an toàn rồi ở mãi trong đó. Nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà lý luận phê bình và cả những người giảng dạy cần có cái nhìn mới hơn để từ đó khích lệ cho văn học phát triển. Và khi đội ngũ sáng tác đã làm hết mình, các nhà quản lý cần đồng hành, chia sẻ trên nền tảng thấu hiểu nghệ thuật sáng tạo.

Câu chuyện đời sống của người sáng tác và các chính sách đồng hành đã được nhà văn Trịnh Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh bàn đến khi nhìn lại những đóng góp của văn xuôi thành phố nửa thế kỷ qua. Từ sau năm 1975 đến nay, văn xuôi khá đồ sộ về khối lượng, đa dạng thể loại, phong phú đề tài, phản ánh hiện thực ngổn ngang được mất đa diện, đa chiều, góp phần không nhỏ cho sự phát triển văn hóa xã hội của thành phố và cả nước. Thế nhưng, các nhà văn, nhà thơ lại chưa thể nhận về những chính sách đãi ngộ tương xứng.

Mức thù lao thấp, điều kiện hoạt động còn nhiều thiếu thốn, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, tinh thần của đội ngũ sáng tạo tác phẩm văn chương, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Theo nhà văn, cần sớm ra Nghị định về khuyến khích phát triển văn học nhằm tạo dựng hành lang pháp lý hỗ trợ nền văn học Việt Nam phát triển bền vững. Khi sớm có những chính sách cụ thể, rõ ràng về hoạt động sáng tác, tổ chức trại sáng tác, giải thưởng văn học quốc gia, quảng bá văn học…, nhà văn, nhà thơ sẽ hăng say sáng tác, tạo thêm nhiều sản phẩm chất lượng, quy mô hơn. Cũng cần có chính sách cụ thể để huy động thêm nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình phát triển văn học trong nước.

Thách thức với thơ ca, lý luận phê bình

Làm sao để tập trung nguồn lực cho thơ Việt thật sự phát triển theo chiều cao và chiều sâu trong giai đoạn tới là điều mà nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam luôn trăn trở. Nửa thế kỷ qua, đời sống thơ ca trong nước luôn được đánh giá là phong phú và sôi động. Tuy nhiên, đã đến lúc đặt vai trò của người sáng tạo thi ca vào một hệ sinh thái bền vững, khắt khe hơn. Thơ Việt đang đối mặt với thực trạng: sản phẩm nội địa đơn điệu còn sản phẩm xuất khẩu thì thưa vắng.

Theo đề xuất của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, một trong những việc cần làm trong giai đoạn mới là hình thành chiến lược mở rộng biên giới của thơ Việt ở tầm quốc gia với các chính sách, cơ chế đãi ngộ thiết thực chứ không thể dựa vào ý chí hay khẩu hiệu. “Nhiều quốc gia ở châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc đều đã xây dựng những quỹ hỗ trợ phát triển văn học, trong đó dành một phần kinh phí không nhỏ cho việc nghiên cứu, phê bình và dịch thuật thi ca”, nhà thơ nêu thí dụ.

Bên cạnh những thách thức trong đời sống văn chương, thời đại công nghệ số cũng đòi hỏi người sáng tác lẫn đội ngũ lý luận, phê bình văn học phải thích ứng với nhiều cái mới. TS Hà Thanh Vân gọi giai đoạn từ năm 2010 đến nay của văn học Việt Nam là thời kỳ hội nhập quốc tế và lý luận, phê bình trong môi trường số hóa. Khi văn học bước vào thị trường mở, các diễn đàn trực tuyến, blog văn chương, nhóm phê bình trên Facebook, và gần đây là YouTube, TikTok… đã mở ra không gian phê bình “phi chính thống” bên cạnh phê bình hàn lâm, học thuật, tạo nên “sự đa cực” với nhiều góc tiếp cận mới mẻ. “Điều này tạo ra một công luận văn học mới, nơi độc giả trở thành người tham gia trực tiếp vào định giá văn học. Kỷ nguyên số và toàn cầu hóa khiến phê bình văn học thay đổi căn bản”, TS Hà Thanh Vân phân tích.

Theo TS Vân, kỷ nguyên số hóa đã và đang mở ra nhiều phương thức phê bình mới như: phê bình văn học số, sử dụng dữ liệu lớn, kho văn bản điện tử để phân tích xu hướng sáng tác, ngôn ngữ, mạng lưới liên văn bản. Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ xử lý văn bản, tìm motif, cấu trúc tự sự, từ đó mở ra phê bình định lượng. Những hiện tượng mới như tiểu thuyết mạng, thơ Instagram, webtoon… sẽ là thử thách với không ít nhà phê bình truyền thống. Tiếp cận công nghệ và hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu, tuy nhiên, cần có bản sắc riêng. Tín hiệu đáng mừng là Việt Nam đang ngày càng tham gia nhiều hơn vào các diễn đàn quốc tế về văn học và lý luận, góp thêm tiếng nói cho “không gian đối thoại Đông - Tây”.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.