Cao Bằng, Bắc Kạn thu hút khách du lịch quốc tế

Bằng nhiều nỗ lực, thời gian qua, hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, theo một số quan điểm, ngành du lịch hai địa phương có "khoảng trống", đó là lượng du khách quốc tế chiếm tỷ lệ ít trong tổng số lượt du khách.
Du khách chèo thuyền Kayak trên hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh HƯƠNG DỊU)
Du khách chèo thuyền Kayak trên hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh HƯƠNG DỊU)

Thực tế nêu trên đòi hỏi hai địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách và quan tâm đầu tư, nâng cao hiệu quả nhiệm vụ quảng bá, thu hút du khách quốc tế.

Khách quốc tế chưa nhiều

Hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn có nhiều tiềm năng và thế mạnh phát triển du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và bản sắc văn hóa độc đáo. Những năm qua, hai địa phương đã tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng và dịch vụ phục vụ phát triển du lịch.

Ðồng thời, địa phương cũng tích cực quảng bá, thu hút đông đảo du khách, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ. Gắn với tạo sinh kế, nâng cao thu nhập của đồng bào các dân tộc. Tuy nhiên, các số liệu thống kê thời gian gần đây, lượng du khách quốc tế đến địa phương chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số du khách.

Trong năm tháng đầu năm 2023, tỉnh Cao Bằng đã thu hút được hơn 788 nghìn lượt du khách, bằng 147% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 12.572 lượt khách quốc tế, bằng 1,59% tổng số du khách đến Cao Bằng. Tại tỉnh Bắc Kạn, có khoảng 580 nghìn lượt du khách đến địa phương, trong đó, du khách quốc tế là 2.325 lượt người. Hầu hết khách quốc tế đến với Bắc Kạn là dạng đi cá nhân, đơn lẻ, chưa có đoàn khách tập thể đông người.

Danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã được quốc tế vinh danh khi là một trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới; Vườn di sản Asean, khu Ramsar thứ 1.938 của thế giới. Mới đây, trang du lịch nổi tiếng The Travel của Canada đưa ra gợi ý Vườn Quốc gia Ba Bể là một trong 10 điểm đến hấp dẫn cho hành trình xuyên Việt.

Với những tiềm năng hiện có, hồ Ba Bể là "trung tâm" trong phát triển du lịch của Bắc Kạn, được xác định là "mỏ vàng" thu hút khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trong thực tế, "thỏi nam châm" thu hút du khách quốc tế của ngành du lịch tỉnh Bắc Kạn hiện chưa "hút" được nhiều khách quốc tế.

Chia sẻ thực tế này, Giám đốc Ban Quản lý khu du lịch Ba Bể, Hoàng Ngọc Thấm cho biết, lượng khách quốc tế đến với khu du lịch hồ Ba Bể chỉ chiếm 10 đến 15% tổng số du khách. Nguyên nhân lượng khách du lịch quốc tế đến với hồ Ba Bể chưa nhiều một phần là do chưa làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá; chất lượng dịch vụ còn hạn chế.

Phân tích nguyên nhân chưa có nhiều du khách quốc tế đến Khu du lịch hồ Ba Bể, anh Ðổng Văn Hoán, chủ homestay Green Ba Bể chia sẻ, phần lớn khách quốc tế đánh giá cao về cảnh sắc, sự hoang sơ của hồ Ba Bể và sự đặc sắc trong bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là ẩm thực.

Tuy nhiên, điều khiến du khách chưa hài lòng đó là tại thắng cảnh không có các địa điểm vui chơi, giải trí; ngoài ngắm hồ thì không còn dịch vụ, sản phẩm du lịch nào khác. Do đó, lượng khách quốc tế đến với homestay Green Ba Bể không ổn định, tăng trưởng thấp. Bình quân một năm đón khoảng 500 đến 700 khách quốc tế, chủ yếu là khách đi đơn lẻ, đặt chỗ qua trang www.booking.com.

Hiện toàn khu vực hồ Ba Bể có 162 xuồng vận chuyển khách tham quan hồ Ba Bể. Xuồng vận chuyển khách tại khu du lịch Ba Bể số lượng nhiều nhưng chất lượng lại kém không đáp ứng được yêu cầu. Nhiều vấn đề tưởng nhỏ, như: biển báo chỉ dẫn chỉ có tiếng Việt, chưa có song ngữ cũng dẫn đến sự khó chịu cho khách quốc tế.

Tại tỉnh Cao Bằng, các danh thắng như thác Bản Giốc, núi Mắt Thần, hồ Thang Hen và một số điểm du lịch nổi tiếng khác vẫn giữ được những nét hoang sơ, tự nhiên, là lợi thế thu hút du khách quốc tế. Mặt khác, việc đạt và giữ vững được danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng đã quảng bá hiệu quả cho ngành du lịch Cao Bằng với du khách trong và ngoài nước. Nhưng việc phát huy lợi thế sẵn có để đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế đến với Cao Bằng còn hạn chế.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Cao Bằng Hoàng Mạnh Ngọc, đánh giá, việc ít du khách quốc tế đến với Cao Bằng có nguyên nhân do hạn chế trong công tác đầu tư cho quảng bá, kết nối, thu hút du khách. Ðiều này dẫn đến một thực tế của du lịch Cao Bằng là lượng du khách chỉ tập trung đông vào các dịp nghỉ lễ và ngày cuối tuần và khá thưa thớt vào những ngày trong tuần. Nếu quảng bá hiệu quả, thu hút được du khách quốc tế, lượng khách sẽ "dàn" đều hơn.

Du khách quốc tế tham quan thác Bản Giốc (Cao Bằng). (Ảnh CHU PHÚC)

Du khách quốc tế tham quan thác Bản Giốc (Cao Bằng). (Ảnh CHU PHÚC)

Quảng bá, thu hút khách

Nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém để khắc phục, tỉnh Bắc Kạn đã và đang tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế của ngành du lịch. Ðịa phương đang khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ðồng thời, chỉ đạo các ngành sớm hoàn thiện Ðề án khu du lịch Ba Bể thành khu du lịch quốc gia, giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tỉnh Bắc Kạn cũng đã "dồn" hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư mở mới đường du lịch từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; hạ tầng giao thông chung quanh hồ Ba Bể; đề xuất triển khai cao tốc Chợ Mới-thành phố Bắc Kạn và nâng cấp đường nối Bắc Kạn-Cao Bằng.

Tỉnh Bắc Kạn cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số với Tập đoàn Viettel và Công ty Cổ phần FPT, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tới gắn với phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tỉnh cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác, hợp tác với các tập đoàn, công ty lớn để đào tạo nhân lực phục vụ ngành du lịch.

Đề nghị tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá về vẻ đẹp thiên nhiên, con người vùng hồ Ba Bể trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên các kênh đối ngoại, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội để du khách biết, đến tham quan, trải nghiệm.

Hoàng Ngọc ThấmGiám đốc Ban Quản lý khu du lịch Ba Bể

Ngoài ra, cũng cần mở rộng liên kết du lịch, nhất là với các tỉnh có lượng khách quốc tế đến nhiều như Quảng Ninh, Ninh Bình... và các địa điểm đón tiếp rất nhiều khách du lịch quốc tế hạng sang-chi tiêu lớn. Ðồng thời, đồng bộ triển khai các giải pháp, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất chỗ ăn, nghỉ, thái độ phục vụ, giữ gìn, bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái ở khu du lịch, bảo tồn và phát huy tối đa các giá trị văn hóa truyền thống phục vụ du lịch.

Chia sẻ về số liệu thống kê lượng du khách, đồng chí Tô Thị Trang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng cho biết, ngành du lịch tỉnh Cao Bằng đang mất cân đối khá lớn giữa số lượt khách trong nước và ngoài nước. Nguyên nhân của thực tế này, một phần do hạn chế về hiệu quả và kinh phí phục vụ tuyên truyền, quảng bá thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Trước thực tế đó, thời gian qua, Sở đã tích cực tham mưu, đề xuất với tỉnh một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quảng bá thu hút du khách.

Hiện Sở đang tiếp tục phối hợp triển khai Ðề án số hóa du lịch tỉnh Cao Bằng. Trong đó, bước chuyển biến tích cực là từ cuối tháng 4/2023, Cổng du lịch thông minh tỉnh Cao Bằng, có nhiều tiện ích, với ba ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Trung Quốc, tiếng Anh đã chính thức đi vào hoạt động. Với mục tiêu giúp du khách nước ngoài dễ dàng tìm hiểu về dịch vụ và điểm đến tại Cao Bằng.

Trong quý III năm nay, lần đầu tiên, tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức sự kiện quảng bá Du lịch Non nước Cao Bằng tại quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức trong ba ngày, với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm quảng bá và thu hút du khách trong và ngoài nước đến Cao Bằng. Thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục phối hợp, tham mưu, đề xuất để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả quảng bá thu hút du khách. Trong đó, sẽ xúc tiến công tác xã hội hóa, khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp tham gia quảng bá, thu hút du khách quốc tế đến với Cao Bằng.

Ngành du lịch hai địa phương Bắc Kạn và Cao Bằng đang cần sự quan tâm, đầu tư, phối hợp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá, thu hút du khách, đặc biệt là nguồn khách quốc tế. Ðồng thời, ngành du lịch hai địa phương cũng cần tiếp tục đổi mới, vươn lên, khắc phục tình trạng "bước bằng một chân", chủ yếu đón tiếp du khách trong nước và khá thưa vắng du khách quốc tế ■

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.