Cần xem xét lại việc cấm taxi hoạt động trên một số tuyến phố tại Hà Nội

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đề nghị dỡ bỏ biển cấm taxi tại một số tuyến phố vì cho rằng đang gặp rất nhiều khó khăn và đây cũng là phương tiện cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, cần sớm bỏ biển cấm taxi hoạt động trên một số tuyến phố để tạo điều kiện đi lại cho người dân.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, cần sớm bỏ biển cấm taxi hoạt động trên một số tuyến phố để tạo điều kiện đi lại cho người dân.

Theo Hiệp hội, hơn hai năm qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng taxi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng và rất khó khăn. Điều này thể hiện rõ qua việc số lượng xe trên địa bàn Hà Nội sụt giảm mạnh từ 19.260 xe năm 2020, đến nay chỉ còn khoảng 10.000 xe, bởi nhiều người phải bán xe hoặc chuyển về các tỉnh hoạt động.

Bên cạnh khó khăn do dịch bệnh, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, việc cơ quan chức năng thực hiện cấm xe taxi hoạt động trên 11 tuyến phố khiến cho tình hình càng khó khăn hơn.

Cụ thể, các tuyến đường, phố cấm taxi và xe hợp đồng dưới chín chỗ (cả hai chiều) trong các khung giờ cao điểm từ 6 giờ đến 9 giờ sáng và từ 16 giờ 30 đến 19 giờ chiều bao gồm: Đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, đường Trường Chinh từ đoạn từ Vương Thừa Vũ đến Tôn Thất Tùng. Tuyến phố Khâm Thiên cấm chiều từ phố Lê Duẩn đi Ô Chợ Dừa, trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật được hoạt động 24/24 giờ.

Cầu Chương Dương cấm taxi đi theo chiều từ Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật từ 6 giờ đến 9 giờ, trừ ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật. Phố Hàng Bài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt) cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ theo chiều Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt từ 19 giờ - 0 giờ các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật; phố Hai Bà Trưng (đoạn từ Ngô Quyền đến Bà Triệu) cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ từ 19 giờ đến 24 giờ các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật, cả hai chiều.

Các đường, phố cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24 giờ gồm: phố Phủ Doãn cấm chiều từ phố Tràng Thi đến phố Hàng Bông; phố Cầu Giấy- đường Xuân Thủy cấm cả hai chiều; ngõ 897 đường Giải Phóng (cổng vào bến xe phía Nam) cấm taxi theo chiều từ đường Giải Phóng đi vào bến xe.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, rất nhiều thành phố lớn trên thế giới, hoặc như thành phố Hồ Chí Minh không thực hiện cấm xe taxi hoạt động tại tuyến phố nào. Điều này không chỉ “bó hẹp” phạm vi hoạt động của taxi mà còn bất tiện cho cả người dân và du khách.

Anh Nguyễn Văn Hải là lái xe của taxi G7 cho biết, thực tế đã có tình huống "dở khóc dở cười" khi có lần anh đón khách nước ngoài từ sân bay về một khách sạn trên phố Giảng Võ.

“Gần đến nơi, nhìn thấy khách sạn rồi, nhưng không dám đi vào vì cấm taxi, chúng tôi đành phải đề nghị khách xuống đi bộ vào. Vì phải mang theo nhiều đồ đạc, cho nên du khách rất bức xúc, phải sau khi được chỉ cho biển cấm, họ mới thông cảm. Tuyến phố này có nhiều văn phòng, khách sạn mà lại không cho taxi hoạt động trong giờ cao điểm, thật sự rất khó”, anh Hải chia sẻ.

Không chỉ có lái xe taxi, mà nhiều người dân chung quanh các tuyến phố bị cấm cũng gặp phải nhiều bất tiện vì quy định này. Chị Lê Thu Hằng ở phố Láng Hạ cho biết, mỗi lần đi có công việc chị phải đi bộ cả đoạn dài với lỉnh kỉnh đồ đạc mới gọi được taxi.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, dịch bệnh, giá nhiên liệu tăng cao đã khiến các doanh nghiệp taxi kiệt quệ khi lượng khách sụt giảm hơn 60%.

Chính vì vậy, bên cạnh các giải pháp khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp, việc gỡ bỏ biển cấm ở 11 tuyến phố là một trong những giải pháp giúp hoạt động taxi bớt khó khăn hơn trong giai đoạn hiện nay.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng lý giải, việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố không còn phù hợp khi taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt.

Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Khi đó, tỷ lệ người sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiền phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch. “Trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có nhiều bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi”, văn bản của Hiệp hội nêu và đề nghị thành phố xem xét điều chỉnh bỏ việc cấm taxi trên các tuyến phố.

Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ, cấm dừng xe, thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng, đỗ đón, trả khách trong phạm vi ba phút; các tuyến phố không cấm thì được dừng, đỗ 5 phút.

Được biết, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong tuần tới sẽ tổ chức họp để đánh giá cụ thể tình hình giao thông trên từng tuyến phố, xem tuyến nào sẽ vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ, vì sao, với tinh thần là hạn chế tới mức tối đa việc cấm taxi.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.