Cần quy định cụ thể về thiết bị an toàn cho trẻ trên ô-tô

Ngày 26/9, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng (CHD) và Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) tổ chức hội thảo chuyên đề khoa học “Đề xuất phương án về quy định bảo vệ trẻ em trên xe ô-tô”.
Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Trẻ em có quyền được bảo vệ trên xe ô-tô khi tham gia giao thông là thông điệp được các đại biểu nhất trí và ủng hộ. Các chuyên gia cũng đề xuất các quy định về quy định sử dụng thiết bị an toàn phù hợp trẻ em theo độ tuổi...

Quy định lỏng lẻo

Mới đây, vào ngày 14/7, tại Nam Định, đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm: xe ô-tô 4 chỗ di chuyển từ thành phố Nam Định về xã Hợp Hưng, đến khu vực ngã tư Đại An và xã Hợp Hưng đã bị va chạm với xe tải. Trên ô-tô có 4 người (gồm 2 phụ nữ và 2 bé gái nhỏ). Qua xác minh ban đầu, 2 bé gái là con của nữ tài xế. Cú va chạm mạnh đã khiến nữ tài xế và 1 cháu bé tử vong.

Trước đó, vào ngày 24/2/2021, tại Lâm Đồng, một ô-tô 7 chỗ trong quá trình đổ đèo, đã bị va chạm trực diện vào lan can bê-tông. Vụ tai nạn khiến 4 người trong gia đình trên ô-tô bị thương nặng. Dù được đưa đến Bệnh viện II Lâm Đồng (thành phố Bảo Lộc) cấp cứu ngay sau đó, nhưng do vết thương quá nặng, cháu L.T.H. (7 tuổi) đã tử vong trên đường.

Việt Nam chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em ngồi trên xe ô-tô, trong khi có khoảng 23% phương tiện lưu thông để trẻ em ngồi ghế trước một mình, 19,2% xe có trẻ ngồi ghế trước chung với người lớn, dù đây là vị trí rất nguy hiểm với các bé.

Việt Nam chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em ngồi trên xe ô-tô, trong khi có khoảng 23% phương tiện lưu thông để trẻ em ngồi ghế trước một mình, 19,2% xe có trẻ ngồi ghế trước chung với người lớn, dù đây là vị trí rất nguy hiểm với các bé.

Đây là 2 trường hợp tai nạn ô-tô xảy ra gây thương vong, thiệt hại về tính mạng đối với trẻ em do không có thiết bị bảo vệ trẻ em trên ô-tô.

Ở Việt Nam, vấn đề tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn giao thông đường bộ là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ và toàn xã hội. Trong xu hướng sở hữu ô-tô là hết sức cần thiết.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em ngồi trên xe ô-tô, trong khi có khoảng 23% phương tiện lưu thông để trẻ em ngồi ghế trước một mình, 19,2% xe có trẻ ngồi ghế trước chung với người lớn, dù đây là vị trí rất nguy hiểm với các bé.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, cả nước hiện đã có hơn 1.800km cao tốc, nhiều đoạn tuyến cho phép phương tiện được chạy với tốc độ 100-120 km/giờ, nhiều tuyến quốc lộ cũng được đầu tư, nâng cấp, đạt vận tốc 80-90 km/giờ.

“Trong bối cảnh số lượng phương tiện ô-tô chưa phát huy tác dụng đối với trẻ em”, ông Minh thông tin.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu ý kiến.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu ý kiến.

Cần bổ sung quy định chặt chẽ

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Việt Cường, Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế Công cộng) cho biết, thời gian qua, phương tiện ô-tô chiếm tỷ lệ 9%, sau Covid-19 tăng lên 11%. Trong khi đó, xu hướng các gia đình trẻ đã chọn sống ở ngoại vi thành phố và ngày ngày di chuyển vào nội đô làm việc với quãng đường khá xa.

Ông Phạm Việt Cường cho hay, tình trạng trẻ em ngồi ghế trước ô-tô ở Hà Nội có sử dụng thiết bị an toàn, tại Thành phố Hồ Chí Minh có 1,1% xe sử dụng, còn tại Đà Nẵng chiếm 0%.

Trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (tháng 8/2023), tại Điều 9 khoản 3 đã đề xuất: “Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô theo dự thảo này.

Xét về góc độ bảo vệ trẻ em, căn cứ cân nặng và chiều cao của trẻ em Việt Nam từ 1 đến 12 tuổi theo chuẩn Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng theo khuyến nghị của WHO về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô-tô cá nhân có trách nhiệm bảo đảm thực hiện các quy tắc này.

Bà Trần Xuân Hằng, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) kiến nghị bổ sung các quy định liên quan thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô-tô.

Bà Trần Xuân Hằng, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) kiến nghị bổ sung các quy định liên quan thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô-tô.

Bà Trần Xuân Hằng, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, cần phải bổ sung các quy định liên quan đến thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô-tô cá nhân phải có thiết kế thông dụng để lắp đặt, sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em. Đối với trẻ dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em.

Tương tự, đại diện các tổ chức liên quan cũng kiến nghị bổ sung mức xử phạt trong nghị định với mức phạt ít nhất là từ 4-6 triệu đồng với hành vi không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp khi chở trẻ em trên ô-tô con cá nhân nhằm đảm bảo mức phạt cao hơn 2-3 lần so việc tuân thủ.

Các nhà khoa học cho rằng, quy định này rất khả thi về mặt kỹ thuật và cần xây dựng lộ trình theo từng giai đoạn cụ thể; tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của nhân dân và xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.