Bên bờ sông Cấm

Sông Cấm Hải Phòng là dòng sông lớn gắn với nhiều sự kiện lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, đời sống... của địa phương. Đôi bờ sông này còn là nơi đóng quân của Xưởng sửa chữa tàu thuyền (C46), nay là Nhà máy X46, Cục Hậu cần-Kỹ thuật Hải quân và Trường Huấn luyện bờ bể (C45), nay là Học viện Hải quân. Và cũng chính tại nơi đây, 70 năm về trước đã chứng kiến cuộc thao diễn ra mắt 2 thủy đội sông Lô và Bạch Đằng.

Ký ức hào hùng

Từ những ngày đầu mới thành lập Cục Phòng thủ bờ bể - đơn vị tiền thân Hải quân nhân dân Việt Nam ngày nay, sông Cấm luôn là nơi gắn với những dấu mốc lịch sử của bộ đội Hải quân. Sau khi thành phố Hải Phòng được giải phóng, Xưởng 46 chuyển từ bến Phà Đen (Hà Nội) về đóng quân tại trại pháo thủ của quân Pháp bên bờ sông Cấm. Cùng trong dịp đó, Trường Huấn luyện bờ bể tổ chức khai giảng khoá học đầu tiên tại ngã ba sông Tam Bạc và sông Cấm, cách cầu Hạ Lý khoảng 300 mét.

Ngày 24/8/1955, tại Trường Huấn luyện bờ bể và khu vực đóng quân của Xưởng 46, Cục Phòng thủ bờ bể tổ chức Lễ thành lập 2 thủy đội sông Lô và Bạch Đằng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bí thư Tổng Quân ủy, Bộ trưởng Quốc phòng-Tổng Tư lệnh; Thiếu tướng Hoàng Văn Thái, Tổng Tham mưu phó; đồng chí Nguyễn Chánh, Chủ nhiệm Tổng cục Cán bộ; đồng chí Đỗ Mười, Bí thư Thành uỷ kiêm Chủ tịch Ủy ban hành chính thành phố Hải Phòng dự lễ. Hai thủy đội chiến đấu đầu tiên của Hải quân ra mắt trước niềm phấn khởi của quân dân thành phố Cảng.

Đồng chí Đỗ Mười, Nguyễn Chánh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt 2 thủy đội sông Lô, Bạch Đằng trên sông Cấm, ngày 24/8/1955. Ảnh tư liệu
Đồng chí Đỗ Mười, Nguyễn Chánh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt 2 thủy đội sông Lô, Bạch Đằng trên sông Cấm, ngày 24/8/1955. Ảnh tư liệu

Cựu chiến binh Phạm Công Thênh ở xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng là một trong số những cán bộ, chiến sĩ có năm tháng gắn bó với thủy đội Sông Lô, Bạch Đằng kể lại: Năm 1955, tôi hoàn thành nhiệm vụ trong đội du kích tham gia trận chiến 300 ngày giải phóng Hải Phòng. Ngay sau đó, tôi được điều động về Cục Phòng thủ bờ bể và biên chế xuống ca nô 514 do Anh hùng Trần Á làm chỉ huy. Ca nô 514 là một trong số những ca nô hiện đại, lắp máy ZMC, chạy bằng dầu diesel.

Được biết, thời điểm đó những người về xây dựng lực lượng Hải quân được tuyển chọn kỹ lưỡng. Tiêu chí đầu tiên là phải bơi lặn giỏi. Ban chỉ huy các ca nô trực tiếp huấn luyện, kiểm tra bơi và xử trí các tình huống dưới nước.

Ở ca nô 514, Phạm Công Thênh được bổ nhiệm làm Tiểu đội phó kiêm phụ trách khẩu đội súng máy 12,7mm. “Tôi và mọi chiến sĩ khác đều được huấn luyện kiêm nhiệm biết sử dụng ở các vị trí khác trên ca nô. Tôi được chỉ huy bổ túc động tác lái tàu cơ bản, sử dụng thông thạo cờ thông hiệu (cờ tay). Ca nô 514 trực cao điểm đều vào dịp tết và các ngày lễ, thời gian khoảng 20-30 ngày. Từng ca nô nhỏ, nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn kiên trì bám biển, theo dõi mục tiêu, vượt qua mọi sóng dữ. Chính từ việc chấp hành triệt để quy định và sự tập luyện một cách nghiêm túc nên mọi người mới có sức khỏe tốt để làm nhiệm vụ” - cựu chiến binh Phạm Công Thênh cho biết.

Khắc ghi lời Bác dạy

Ngày 30/3/1959, lần đầu tiên bộ đội Hải quân vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Trường Huấn luyện Hải quân và Xưởng X46. Nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ, công nhân kỹ thuật của Xưởng 46, Bác đã căn dặn: “Cán bộ, chiến sĩ, công nhân kỹ thuật Hải quân phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, tiếp thu khoa học kỹ thuật tàu thuyền, góp phần xây dựng Hải quân mau chóng trưởng thành”.

Khắc ghi lời Bác dạy, bộ đội Hải quân nói chung, Xưởng 46 nói riêng đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sửa chữa, cải tiến, cải dạng các loại tàu thuyền, TBKT góp phần vào thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Một số thiết bị rà phá thủy lôi, bom từ trường do người lính thợ “bốn sáu” thi công, sản xuất đã đi vào lịch sử của Hải quân Việt Nam như: HDL-9, HT-5, HT-6, cải tiến tàu vận tải đổ bộ T412 thành tàu phóng từ...

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Đông, Giám đốc Nhà máy X46, năm 2024, Nhà máy hoàn thành tốt việc sửa chữa, đóng mới tàu, xuồng theo chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng, tiến bộ. Doanh thu đạt 109,3% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 105% kế hoạch. Ngay từ những ngày đầu năm 2025, Nhà máy X46 cùng với Nhà máy X70 đã bàn giao 17 xuồng CQ-01 và CV-01 do các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí đóng mới tặng các đơn vị của Quân chủng Hải quân. Xuồng đóng mới được Hội đồng nghiệm thu Quân chủng đánh giá cao về chất lượng, tiến độ thi công, quy trình công nghệ. Kết quả kiểm tra thử tải tại bến và đường dài theo quy trình hoạt động ổn định, các thông số theo đúng thiết kế.

Phối cảnh công trình Bia di tích “Bác Hồ về thăm Xưởng 46”
Phối cảnh công trình Bia di tích “Bác Hồ về thăm Xưởng 46”

Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà máy X46 (26/4/1955-26/4/2025), 70 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955-7/5/2025), cán bộ, nhân viên Nhà máy X46 đang ra sức thi đua lao động, sản xuất. Từng phân xưởng miệt mài với công việc gia công sản phẩm, sửa chữa tàu thuyền để kịp bàn giao cho khách hàng.

Một trong những công trình mà Nhà máy X46 xây dựng để kỷ niệm ngày thành lập là Bia di tích “Bác Hồ về thăm Xưởng 46”. Công trình gồm các hạng mục: tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh, đài kỷ niệm và 2 cánh phù điêu bố trí ở hai bên. Đài kỷ niệm được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép chịu lực, cao 6,9m. Hai cánh phù điêu cùng với đài kỷ niệm tạo hình như con tàu đang hiên ngang trước biển khơi... Mỗi cánh phù điêu có chiều cao 3,27m, dài 5,31m khắc họa sự kiện Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Xưởng 46, dự lễ thành lập 2 thủy đội sông Lô, Bạch Đằng và khắc họa cô đọng chiến công của nhà máy qua các thời kỳ.

Thượng tá Đoàn Vũ Hồng, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy X46 cho biết: Nhà máy đã thành lập hội đồng nghệ thuật tuyển chọn, mời các nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư có uy tín tham gia thiết kế công trình kỷ niệm. Hội đồng đã lựa chọn phương án tối ưu nhất, đơn vị thi công có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng. Công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng đã xác định trong kế hoạch.

Diện mạo mới đôi bờ sông Cấm

Các công trình bên bờ sông Cấm được xây dựng từ thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX nổi danh cả Đông Dương một thời như bến cảng Hải Phòng, nhà máy điện, nhà máy xi măng Hải Phòng nay đã hoàn thành “sứ mệnh” di dời sang vị trí mới. Đôi bờ sông Cấm hôm nay đổi thay từng ngày khi thành phố Hải Phòng đã dành hàng nghìn tỉ đồng để chỉnh trang đô thị ven sông.

Nổi bật là cầu Hoàng Văn Thụ - “cánh chim biển” bắc qua sông Cấm, kết nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với phường Dương Quan (thành phố Thủy Nguyên). Cầu có dáng vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. Mỗi khi màn đêm buông xuống, hệ thống chiếu sáng hoạt động với nhiều gam màu làm cho cầu thêm lung linh, rực rỡ. Nơi đây cũng trở thành điểm “check in” của khách du lịch và là nơi sinh hoạt văn hóa, dạo bộ lý tưởng cho các bạn trẻ.

Khu Trung tâm Chính trị-Hành chính mới Bắc sông Cấm, có diện tích quy hoạch 324ha nằm trên địa bàn thành phố Thủy Nguyên. Dự án bao gồm các hạng mục chính: Trung tâm Chính trị-Hành chính có quy mô 2 tầng hầm và 9 tầng nổi; quảng trường với hệ thống đài phun nước, tượng đài, cây xanh, thảm cỏ trên diện tích gần 19ha; Hệ thống điện trung thế 22kV, trạm phân phối RMU cho các công trình kiến trúc và hệ thống điện chiếu sáng; Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên khoảng 1.000 m2

Theo Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu, các cơ quan, đơn vị của thành phố sẽ chuyển sang Trung tâm Chính trị-Hành chính trước 30/4/2025, kịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2025.Tháng 12/2024, thành phố Hải Phòng khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có tổng mức đầu tư hơn 6.235 tỷ đồng nối đô thị truyền thống của Hải Phòng với đô thị mới Thuỷ Nguyên, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027. Đây là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Cấm.

Những cây cầu, công trình đã làm cho diện mạo thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, dòng sông Cấm ngày càng trở nên rất đỗi thân thương với quân dân Hải Phòng và nó cũng trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Năm 2025, Hải quân nhân dân Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, còn thành phố Hải Phòng cũng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng. Bảy thập kỷ trôi qua, thành phố Cảng luôn đồng hành cùng những người giữ biển. Trong hội nghị bàn giao xuồng do các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí đóng mới tặng các đơn vị Hải quân, đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng khẳng định: cùng với sự phát triển của thành phố, Đảng bộ, chính quyền, quân dân thành phố Hải Phòng luôn hướng về biển đảo Tổ quốc nói chung, cũng như cán bộ, chiến sĩ Hải quân và ngư dân đang ngày ngày đêm bám biển, canh giữ biển nói riêng với rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tình cảm sâu nặng của đất liền với biển đảo quê hương. Hải Phòng sẽ luôn sát cánh cùng quân dân huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1, tiếp tục có những việc làm thiết thực vì Trường Sa, vì biển đảo thân yêu, luôn có một Trường Sa trong lòng thành phố Cảng anh hùng.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] Triển lãm Hành động vì Cộng đồng 2025 - Không gian lan tỏa tình yêu thương và lòng nhân ái

[Ảnh] Triển lãm Hành động vì Cộng đồng 2025 - Không gian lan tỏa tình yêu thương và lòng nhân ái

Ngày 15/11, dưới cái nắng trong vắt và dịu dàng bên hồ Hoàn Kiếm, trong khuôn viên Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đã diễn ra Triển lãm Hành động vì Cộng đồng 2025 với chủ đề "Kiên trì phụng sự". Một không gian tuy nhỏ bé nhưng đầy ắp tình thương và lòng nhân ái, mang đến cho khách tham quan những xúc cảm đặc biệt.

Trải nhgiệm tính toán dấu chân carbon của bạn

Trải nhgiệm tính toán dấu chân carbon của bạn

Game tính Dấu chân carbon giúp người chơi khám phá và hiểu rõ tác động của các hành động hàng ngày đến môi trường thông qua lượng khí thải carbon. Người chơi sẽ đưa ra lựa chọn trong các tình huống đời sống thực tế và xem mức độ phát thải CO₂ tương ứng.

Các phân khu triển lãm có các bạn thuyết minh và giới thiệu về trải nghiệm tương tác.

Thêm tự hào và biết ơn trong hành trình khám phá triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường"

Giữa không gian đầy sôi động của triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường", có các em nhỏ ồ lên thích thú với các hình ảnh, video hấp dẫn; có những bạn trẻ háo hức trải nghiệm tương tác; và có những cựu chiến binh, người cao tuổi lặng lẽ đi hết các phân khu để xem từng hiện vật, hồi tưởng lại lịch sử một thời gian khó... 

80 năm ngoại giao Việt Nam

80 năm ngoại giao Việt Nam

Ngoại giao Việt Nam đã trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, luôn tận tụy phụng sự quốc gia, dân tộc, đóng góp lớn vào thành tựu chung, có ý nghĩa lịch sử của đất nước.

Việt Nam - Hoa Kỳ

Việt Nam - Hoa Kỳ

Trong ba thập kỷ, việc hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ chuyển từ đối đầu sang đối thoại, từ cựu thù thành Đối tác chiến lược toàn diện còn được xem là hình mẫu trong nỗ lực vượt qua khác biệt, thúc đẩy hòa bình, hợp tác hướng tới tương lai.

"Tôi đã trưởng thành từ một Cuba đầy nghĩa tình"

"Tôi đã trưởng thành từ một Cuba đầy nghĩa tình"

Năm 1978, người thanh niên Nguyễn Viết Thảo của miền Quan họ Bắc Ninh - khi ấy vừa tròn 18 tuổi - được lựa chọn là một trong năm lưu học sinh Việt Nam sang học tập tại Cuba. Đặt chân đến vùng đất Caribe xa xôi, ông mang theo hành trang là lòng nhiệt huyết và khát khao học tập.

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

Cùng nằm ở Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, cũng như văn hóa và điều kiện kinh tế. Đây là tiền đề quan trọng và thuận lợi để quan hệ Việt Nam-Thái Lan sớm hình thành trong lịch sử.
[TTCS] Kinh tế tư nhân

[TTCS] Kinh tế tư nhân

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân nước ta đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025, khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao vừa là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài; cần được cụ thể hóa trong các chiến lược, chính sách phát triển của đất nước.
Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ hải quân”

Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ hải quân”

Ra đời khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào giai đoạn vô cùng khó khăn gian khổ, Quân chủng Hải quân vừa xây dựng vừa chiến đấu và lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù trong lửa đạn chiến tranh, hay trong hòa bình độc lập, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ hải quân” vẫn luôn tỏa sáng và được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng nâng niu trân trọng, gìn giữ và phát huy, để mãi xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Đặc công người nhái huấn luyện

Một ngày với chiến sĩ Đặc công Hải quân

Trải qua 59 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với tinh thần quả cảm, táo bạo, mưu trí và sáng tạo, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã vượt qua muôn vàn thử thách, hy sinh, lập nên những chiến công xuất sắc và đặc biệt xuất sắc trên chiến trường sông biển. Họ đã cùng nhau xây đắp truyền thống vẻ vang: “Anh dũng mưu trí - Khắc phục khó khăn - Đoàn kết lập công - Chiến thắng liên tục”, xứng đáng là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ và thiện chiến của Quân chủng Hải quân.
Lễ thượng cờ Tàu ngầm 186 - Đà Nẵng

Luyện quân ở đơn vị 4 “đặc biệt”

4 yêu cầu đối với cán bộ, thủy thủ tàu ngầm là: “lòng trung thành đặc biệt, tinh thần đoàn kết đặc biệt, tính kỷ luật đặc biệt và bảo đảm bí mật đặc biệt”. Trải qua gần 14 năm xây dựng, phát triển, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã và đang trưởng thành, lớn mạnh. Quân chủng Hải quân có thêm lực lượng mới tinh nhuệ, hiện đại, góp phần nâng cao khả năng SSCĐ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật-Công nghệ, Nhà máy X46 đã nghiên cứu chế tạo thành công thiết bị tháo, kiểm tra, sửa chữa khối côn ma sát tiến ly hợp động cơ M500.

Ứng dụng công nghệ mới nâng cao năng lực sửa chữa tàu

Nhà máy X46, Cục Hậu cần-Kỹ thuật Hải quân được thành lập ngày 26/4/1955. Đây là cơ sở đầu tiên đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân. Kế thừa, phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển, Nhà máy đã đầu tư trang bị hiện đại và ứng dụng khoa học công nghệ mới trong lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Chuyển hàng xuống tàu chi viện cho chiến trường miền nam. (Ảnh tư liệu)

Kỳ 4: Lập công xuất sắc trong vận chuyển chi viện miền nam và đặc công hải quân chiến đấu ở Cửa Việt-Đông Hà

Tháng 10/1963, Đoàn 759 chuyển về trực thuộc Quân chủng Hải quân và tháng 1/1964 đổi tên là Đoàn 125 Hải quân, hay còn gọi là Đoàn tàu “không số”. Trước đó, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 - vận tải quân sự đường biển, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Quốc phòng.
Tàu tuần tiễu của Tiểu đoàn 100, Trung đoàn 171 bảo vệ cầu Long Biên, tháng 5/1967. (Ảnh tư liệu)

Kỳ 3: Tham gia chống chiến tranh phá hoại miền bắc bằng không quân, hải quân của đế quốc Mỹ

Bị thất bại trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ tiếp tục đẩy mạnh chiến tranh xâm lược bằng chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và mở cuộc leo thang chiến tranh phá hoại miền bắc bằng không quân và hải quân hòng đè bẹp ý chí quyết tâm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước của nhân dân ta.
Hải quân nhân dân Việt Nam đánh trả máy bay Mỹ bắn phá miền bắc ngày 5/8/1964. (Ảnh tư liệu: Bảo tàng Lịch sử quốc gia)

Kỳ 2: Quân chủng Hải quân chiến đấu và xây dựng, trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1964-1975)

Trước yêu cầu của tình hình mới, ngày 3/1/1964, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 01/QP-QĐ nâng cấp Cục Hải quân thành Quân chủng Hải quân, Ban chỉ huy Cục thành Bộ Tư lệnh Quân chủng, với nhiệm vụ: “Chỉ huy, lãnh đạo xây dựng Quân chủng Hải quân, đảm nhận nhiệm vụ hoạt động chiến đấu trên không phận, hải phận, bờ biển miền bắc”. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới cả về quy mô tổ chức và sức mạnh chiến đấu của Hải quân, lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền và chiến đấu trên chiến trường sông biển, hải đảo của Tổ quốc.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc quyết định thành lập thủy đội Sông Lô, Bạch Đằng ngày 24/8/1955. (Ảnh tư liệu)

Kỳ 1: Hải quân nhân dân Việt Nam ra đời, xây dựng và phát triển trong điều kiện hòa bình

Để bảo vệ, giữ vững trật tự an ninh trên các vùng duyên hải, chống mọi hoạt động của bọn hải phỉ, biệt kích, đặc vụ, bảo đảm an toàn cho nhân dân đi lại làm ăn trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, ngày 26/4/1955, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trường Huấn luyện bờ bể (phiên hiệu C45) và Xưởng sửa chữa tàu thuyền (phiên hiệu C46), là hai cơ sở bảo đảm về kỹ thuật hải quân và đào tạo cán bộ của Cục Phòng thủ bờ bể sẽ ra đời sau đó.
Tàu của Đoàn 125 chở đặc công ra giải phóng Trường Sa

Bộ đội đặc công tham gia giải phóng Trường Sa

Ngay sau chiến thắng Buôn Ma Thuột, Quân ủy Trung ương kiến nghị với Bộ Chính trị "vừa chuẩn bị cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, vừa tiến hành giải phóng các đảo và quần đảo quân ngụy đang chiếm giữ". Kiến nghị này đã được ghi trong Nghị quyết Bộ Chính trị ngày 25/3/1975.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc quyết định thành lập hai thủy đội Sông Lô và Bạch Đằng, ngày 24/8/1955. (Ảnh tư liệu)

Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân: Thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam

Thực hiện nghị quyết của Tổng Quân ủy, để chuẩn bị thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, ngày 26/4/1955, Bộ Quốc phòng-Tổng Tư lệnh ra quyết định thành lập Trường Huấn luyện bờ bể (mang phiên hiệu C45) và Xưởng sửa chữa tàu thuyền (mang phiên hiệu C46). Đây là hai cơ sở trực thuộc Cục Phòng thủ bờ bể sẽ thành lập sau đó.
Một chiếc tàu Không số chuyển vũ khí, đạn dược vào miền nam. Ảnh tư liệu

Nơi xuất phát của chuyến tàu Không số đặc biệt

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Quảng Bình có vị trí chiến lược hết sức quan trọng: tuyến đầu của miền bắc Xã hội chủ nghĩa và hậu phương trực tiếp của chiến trường miền nam; là địa bàn trung chuyển chiến lược, chi viện sức người, sức của cho chiến trường... Quảng Bình cũng chính là nơi chuẩn bị và tổ chức chuyến vận tải hàng đầu tiên chi viện chiến trường miền nam bằng đường biển của Tiểu đoàn vận tải thủy 603 - Tập đoàn đánh cá sông Gianh (đóng tại thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch).
Chỉ huy Lữ đoàn 955 đón nhận Quân kỳ Quyết thắng trong Lễ công bố quyết định thành lập.

Lữ đoàn 955 - cầu nối đất liền với đảo xa

Ngày 26/4/2018, Lữ đoàn 955 thuộc Vùng 4 Hải quân chính thức được tái thành lập, trên cơ sở hợp nhất các hải đội tàu vận tải quan trọng. Mang trong mình sứ mệnh làm cầu nối đất liền với đảo xa, những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 955 đã vượt qua khó khăn, hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực chốt bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời tổ chức hàng trăm chuyến tàu đưa các đoàn công tác và hàng hóa từ đất liền đến đảo xa an toàn tuyệt đối.