Bảo vệ quyền người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử

Chị Thùy Anh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội chia sẻ: “Do công việc bận rộn cho nên tôi thường lựa chọn mua hàng qua mạng.
Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp Tổ công tác Thương mại điện tử (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk) kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột.
Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp Tổ công tác Thương mại điện tử (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk) kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột.

Từ quần áo, mỹ phẩm cho đến đồ gia dụng, thực phẩm tôi đều mua theo hình thức này. Ưu điểm là tiện lợi, tiết kiệm thời gian”. Anh Trần Trung, huyện Hoài Đức chia sẻ: “Sau đại dịch Covid-19, hiện tôi vẫn giữ thói quen đặt mua trực tuyến hầu hết hàng hóa phục vụ nhu cầu hằng ngày”.

Mua sắm trực tuyến đang là xu hướng của người tiêu dùng, thế nhưng, bên cạnh nhiều tiện ích đã xuất hiện nhiều vấn đề về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến. Chị Thu Trang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, chị vừa mua một đôi giày trên sàn giao dịch điện tử. Hình ảnh quảng cáo trên mạng rất đẹp về mầu sắc, kiểu dáng mà giá thì chỉ bằng 50% so với giá một số hãng khác, chính vì vậy, chị Trang quyết định mua.

Thế nhưng, khi hàng giao đến nhà, mở ra xem, chị hoàn toàn thất vọng bởi sản phẩm khác hẳn kiểu dáng, mầu sắc được quảng cáo. Rất nhanh sau đó, chị Trang đã gọi lại số điện thoại phía bên bán để mong được đổi lại sản phẩm, nhưng số điện thoại đó đã không liên lạc được. Biết là mua phải hàng nhái song chị Trang đành chấp nhận và coi như bài học khi mua hàng trực tuyến. Hiện tượng lợi dụng hình thức kinh doanh trực tuyến để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng đang xảy ra và ngày càng phổ biến ở nhiều địa phương.

Hình thức để lừa đảo cũng ngày càng tinh vi hơn. Nhiều đối tượng khi bán hàng trực tuyến thường giao hàng với số lượng nhỏ lẻ; bán hàng qua khâu trung gian; hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, thậm chí yêu cầu khách đặt cọc, yêu cầu khách thanh toán với số tiền lớn, rồi sau đó mới chuyển hàng, đến lúc nhận hàng thì xấu hay tốt khách tự chịu. Chưa nói đến chuyện không đăng ký kinh doanh, nhiều nơi bán hàng không đăng tải địa chỉ rõ ràng, không nguồn gốc xuất xứ, không an toàn vệ sinh thực phẩm…

Trong khi đó, về phần các “thượng đế” khi đi chợ online vẫn thường có tâm lý thích đồ rẻ. Lợi dụng điều này, người bán không ngại tung ra các chiêu trò giảm giá kèm khuyến mãi.

Thông tin từ Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, người tiêu dùng gặp nhiều trở ngại khi mua sắm trực tuyến, như: Chất lượng kém so với quảng cáo (42%), vận chuyển và giao nhận kém (25%), dịch vụ chăm sóc khách hàng kém (22%).

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, do pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, thiếu đồng bộ và chưa theo kịp với tình hình thực tiễn với sự phát triển của TMĐT như hiện nay.

Cùng với đó, những thủ tục khiếu nại, khởi kiện đơn vị bán hàng kém chất lượng còn rườm rà cho nên hầu hết người tiêu dùng đành bỏ qua. Khi mua phải hàng rởm, hàng kém chất lượng trên mạng, đại đa số người tiêu dùng đều xử lý bằng cách không tiếp tục mua hàng nữa thay vì báo với cơ quan chức năng. Chưa kể, phần lớn các khách hàng mua sắm online hầu như không chú ý việc lấy hóa đơn, sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng. Điều này, càng gây khó khăn cho việc quản lý, xử lý của các cơ quan chức năng...

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”, các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Phương Lan

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.