Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Bảo tàng là nơi lưu giữ, bảo tồn ký ức, truyền thống, văn hóa của cộng đồng. Cánh cổng của bảo tàng vừa mở ra quá khứ mà cũng mở ra hiện tại, mở ra cuộc sống đương đại, mở ra tương lai. Bức chân dung tinh thần của thành phố Đà Nẵng chính là Bảo tàng Điêu khắc Chăm do hai kiến trúc sư người Pháp là Delavat và Auclair thiết kế với sự góp ý của H. Parmentier - nhà nghiên cứu làm việc cho Trường Viễn Đông Bác Cổ của Pháp.

Một tác phẩm điêu khắc Chăm.
Một tác phẩm điêu khắc Chăm.

Bảo tàng được khởi công xây dựng năm 1915, mở cửa vào đầu năm 1919 tại địa chỉ số 02, đường 2-9, thành phố Đà Nẵng.

Tuy phần trưng bày chỉ có khoảng 400 tác phẩm nhưng người xem có thể thấy rõ ràng, đầy đủ nghệ thuật điêu khắc Chăm trong mười thế kỷ từ thế kỷ IV đến thế kỷ XIV qua các thời kỳ: Mỹ Sơn E1 (nửa đầu thế kỷ VIII), Hòa Lai (nửa đầu thế kỷ IX), Đồng Dương (cuối thế kỷ IX), Trà Kiệu (cuối thế kỷ IX - đầu thế kỷ X),Tháp Mẫm (thế kỷ XII - XIII), Po Klaung Garai (thế kỷ XIII – XIV), theo nhà nghiên cứu văn hóa Cao Xuân Phổ.

Tìm hiểu nghệ thuật Chăm (trong đời sống và nghệ thuật Chăm qua Bảo tàng Điêu khắc Chăm ở Thành phố Đà Nẵng) để thấy Chăm tiếp thu Phật giáo và Ấn Độ giáo như thế nào? Từ thế kỷ thứ 2, Phật giáo trực tiếp từ Ấn Độ đến thẳng Đại Việt nhưng nghệ thuật Phật giáo và nghệ thuật điêu khắc Phật giáo thì lại từ Ấn Độ qua Chăm rồi mới vào Việt. Nói cách khác, người Việt lấy tinh thần nghệ thuật Phật giáo và nghệ thuật Ấn từ Chăm chứ không trực tiếp từ Ấn Độ.

Các tác phẩm trưng bày trong Bảo tàng điêu khắc Chăm như tượng thần Shiva, Ganesha, thần Vishnu, Deva, tượng hộ pháp, Brahma, Garuda... là sáng tạo của người Chăm nhưng vẫn đậm tinh thần nghệ thuật của Ấn Độ.

Ấn giáo và Phật giáo cùng được Chăm đón nhận nhưng rõ ràng Chăm nghiêng hẳn về Ấn giáo, coi Ấn giáo là quốc giáo, tất nhiên không bị động và thụ động bê nguyên xi mà hòa hợp với tín ngưỡng bản địa, thờ cúng ông bà tổ tiên và các vị thần linh. Ấn giáo trở thành vỏ bọc lên cái lõi tín ngưỡng bản địa. Hình thức tháp là Ấn Độ nhưng chức năng thờ thì khác tháp Ấn Độ.

Việt khác Chăm, Việt coi Phật giáo là quốc giáo và người Việt không theo Ấn giáo.

Qua nghệ thuật điêu khắc Chăm để thấy nghệ thuật điêu khắc Việt, đó cũng là một cánh cửa nữa mà Bảo tàng Điêu khắc Chăm mở ra cho du khách. Như đã nói, người Việt tiếp thu tinh thần nghệ thuật của Ấn Độ gián tiếp qua Chăm hóa ra lại hay. Ánh sáng nghệ thuật Ấn Độ khúc xạ qua Chăm rồi phản chiếu vào Việt làm ra sự khác biệt quý giá của nghệ thuật Việt với nghệ thuật Ấn và nghệ thuật Chăm. Trong Việt có Ấn có Chăm nhưng chất Việt vẫn là chủ đạo.

Thí dụ như Tượng Kinnari (đầu người mình chim đang chơi trống) ở chùa Phật Tích, Bắc Ninh hoặc hình tượng vũ nữ (tháp Chương Sơn, Nam Định) không quá chính xác, căng mọng, kỹ lưỡng như Ấn, như Chăm.

Ấn giáo và Phật giáo cùng vào Chăm nhưng Ấn giáo dừng lại ở Chăm, Ấn giáo không thông qua Chăm vào Việt mà chỉ còn Phật giáo đi tiếp vào Việt là một nguyên nhân nữa làm cho nghệ thuật Việt có Ấn có Chăm nhưng vẫn khác Ấn, khác Chăm. Nhiều thứ người Việt học người Chăm từ đời sống (cấy vụ lúa Chiêm, đào giếng) đến nghệ thuật (ca nhạc, vũ điệu...). Có thể thấy âm hưởng Chăm trong quan họ, vũ điệu trong Chèo nhất là Chiếng Chèo Đoài nơi mà từ thế kỷ XI đã có nhiều người Chăm sống ở đó...

Người Việt học Chăm bằng cách sáng tạo lại Chăm một lần nữa. Rồng, voi, sư tử, chim thần Garuda của Chăm khác Việt. Người Việt coi đó là đề tài để “đục đẽo” đề tài ấy - theo tinh thần khác. Tháp của Chăm (tháp Mẫm ở Bình Định, tháp Bà PoNagar ở Nha Trang) khác với tháp Bình Sơn ở Vĩnh Phúc, tháp Phổ Minh ở Nam Định, tháp Báo Nghiêm ở chùa Bút Tháp, Hà Bắc. Linga và Yoni của Chăm (Bình Định, thế kỷ thứ XII) khác với Linga, Yoni của Đại Việt (cột biểu chùa Dạm, thế kỷ XI, Bắc Ninh).

Đại Việt ba lần thắng Nguyên ngoài quân sự là thắng bằng văn hóa. Đại Việt chinh phục Chăm thì lại bằng “học” Chăm, bằng giao lưu, bằng tiếp biến văn hóa.

Một nét độc đáo của Bảo tàng Điêu khắc Chăm là những ô cửa rộng so với tỷ lệ của các bức tường và ngôi nhà, sân vườn cũng rộng và trồng nhiều cây, nhiều nhất là cây hoa đại, người Nam gọi là hoa sứ hoặc còn gọi là hoa Chăm pa. Chắc hẳn đó không chỉ là vô tình.

Có thể bạn quan tâm

Cô Lô Thị Minh Huế, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Long (Tuyên Quang) dạy tiếng Anh cho học sinh.

Lớp học “trong mây” & giấc mơ hội nhập

Giữa đêm vùng cao, ánh đèn lớp học tiếng Anh ở Mèo Vạc (Tuyên Quang) vẫn le lói trong sương núi. Từ Mậu Long, Tà Lủng đến Sà Phìn, những tiếng “How are you?” vang lên giữa núi rừng - giản dị mà chất chứa khát vọng vươn ra thế giới.

Lễ ra mắt Trang thông tin điện tử chuyên đề "Đảng Cộng sản Việt Nam-Đại hội XIV" tại Trụ sở Bộ Biên tập Báo Nhân Dân.

Nhịp sống

Ra mắt Trang thông tin điện tử “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV”

Chị Hồ Phương Thảo phát cháo cho bệnh nhân nghèo.

Những nẻo đường của “Trái tim nhân ái”

Hơn hai mươi năm qua, từ những nồi cháo tình thương ở Viện Bỏng quốc gia cho đến những chuyến xe hàng trĩu nặng vượt lũ về miền trung, dấu chân của chị Hồ Phương Thảo chưa từng dừng lại.

Minh họa | LÊ TRÍ DŨNG

Chí Phèo thời 4.0

Nếu chọn một truyện ngắn hay nhất thế kỷ XX, cá nhân tôi và có lẽ không chỉ mình tôi đều xướng tên “Chí Phèo” của cụ Nam Cao và nếu chọn một nhân vật “tiêu biểu, xuất sắc” nhất, tôi cũng không ngần ngại mà gọi tên: Chí Phèo.

Chương trình đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước”.

1 tỷ bước chân cùng Việt Nam tiến bước

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Ngày Truyền thống Công an Nhân dân, Báo Nhân Dân phối hợp Bộ Công an tổ chức lễ phát động chương trình đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước”.

Đường làng khang trang, sạch đẹp.

“Làng tôi dáng một câu ca”

“Trẻ nhớ nhà, già nhớ làng”. Từ khi bước vào tuổi lục tuần, tôi thường nhớ về làng mình, một nỗi nhớ mơ hồ, man mác nhưng sâu lắng dù tôi chỉ sống ở làng 14 năm thời thơ ấu. Từ khi xa làng đi học rồi đi làm, thỉnh thoảng tôi mới về mà lần dài nhất cũng chỉ 2-3 ngày.

Nhịp sống

Nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Sư Thích Đàm Ngoan và các bé ở Trung tâm Từ thiện xã hội chùa Hồi Long.

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Với tấm lòng bao dung, nhân hậu, sư thầy Thích Ðàm Ngoan, trụ trì chùa Hồi Long (Thanh Hóa) đã viết nên một câu chuyện đẹp về lòng nhân ái cứu giúp những đứa trẻ bất hạnh, bị bỏ rơi, hướng tới tương lai tươi sáng.

Cuốn sách “Tinh hoa cách mạng Việt Nam” được trưng bày tại buổi lễ.

Nhịp sống

Chiều 5/6, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Tạp chí Cộng sản và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Tinh hoa cách mạng Việt Nam”.

Anh Sùng A Cải chia sẻ trải nghiệm, nâng cao nhận thức về trồng, chăm sóc bảo vệ cây xanh tại Trường Liên cấp Wellspring Hà Nội.

Bền bỉ góp sức vì một Việt Nam xanh

Sau nhiều nỗ lực, như sức sống của những mầm non bật lên từ hốc núi, từ một vài cá nhân đơn lẻ như Sùng A Cải, người dân tộc Mông ở xã Suối Bu (Văn Chấn, Yên Bái) giờ đây đã có một cộng đồng chuyên trồng cây gây rừng được hình thành, ngày một lớn mạnh. Những người sống với triết lý, rằng rừng là cha, đất là mẹ, rừng che chở ta khi ta còn sống, đất đón ta về khi ta lìa đời, họ vẫn bền bỉ kiên trì trồng cây mỗi ngày để có những cánh rừng xanh trong tương lai. “Mỗi ngày một cây, 365 ngày 365 cây, mỗi người một cây, triệu người triệu cây”, như điều A Cải vẫn tâm niệm và không ngừng truyền thông mỗi ngày.

Bứt phá tiềm năng tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43

Từ ngày 17 đến ngày 26/5 tại Cung thể thao Tiên Sơn (thành phố Đà Nẵng), Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC với gần 200 VĐV đến từ 21 đoàn bóng bàn chuyên nghiệp, trong đó có các trung tâm bóng bàn mạnh như: Hà Nội, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quân đội, Công an T&T...
Hẻm 181 đường Bình Thới (Phường 9, Quận 11, TP Hồ Chí Minh).

Sài Gòn nghĩa tình từ những con hẻm nhỏ

Vùng đất mà nhân dân Sài Gòn-Chợ Lớn xưa vun đắp và bảo vệ trăm năm qua, đã chứng kiến bao cuộc kháng chiến huyền thoại. Vùng đất sản sinh những con người không bao giờ biết khuất phục nhưng luôn bao dung, nhân ái, nghĩa tình, chở che những phận người nghèo khó, những mảnh đời tha hương. Vùng đất hun đúc và hình thành rõ tính cách của người Nam Bộ, người Sài Gòn-Chợ Lớn-TP Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu QĐND Việt Nam do Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng tham mưu trưởng làm trưởng đoàn thăm và chúc Tết Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành ngày 20/1/2025.

NƠI ÁM ẢNH CHIẾN TRANH CHƯA BAO GIỜ KẾT THÚC

Tròn nửa thế kỷ đã qua, kể từ thời khắc hào hùng non sông liền một dải, đất nước trọn niềm vui. Những thương binh nặng của Trung tâm Ðiều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) vẫn khôn nguôi ám ảnh về cuộc chiến. Trong từng cơn đau nhức nhối nơi mỏm cụt hay hốc mắt, trong từng cơn co giật, tê buốt hay bỏng buốt dây thần kinh…mỗi khi “trái gió, trở trời”. Với những người đã không tiếc máu xương cho ngày thống nhất, đã gửi lại cả tuổi thanh xuân cùng sức trẻ nơi chiến trường ác liệt này, dường như chiến tranh chưa bao giờ kết thúc!
Phối cảnh Dự án nhà ở xã hội tại ô đất NO1 khu đô thị Hạ Đình (Hà Nội) cung cấp 440 căn hộ cho người thu nhập thấp vừa được khởi công hồi đầu tháng 12/2024. Ảnh: TTXVN

Nhịp sống

UBND thành phố Hà Nội cho biết, 8 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) sẽ được triển khai trong năm 2025
Giám đốc Vương Thị Thương.

Người phụ nữ Nùng bán hồng thành tỷ phú

Thời gian gần đây trong các hội chợ, các sự kiện kết nối giao thương nông sản, các cuộc thi, nhiều người ấn tượng với hình ảnh một người phụ nữ Nùng trong bộ trang phục mầu chàm truyền thống, tóc vấn gọn gàng, cổ đeo kiềng bạc, lưng quấn xà tích, mặt tươi như hoa, nhũn nhặn trò chuyện, giao lưu với khách hàng. Sản phẩm giới thiệu chủ yếu được làm từ quả hồng vành khuyên, vốn là giống cây ăn quả đặc hữu của đất Lạng Sơn quê hương cô. Từ quả hồng nguyên bản, cô cùng bà con đã cho ra đời những thứ quà thơm thảo là hồng treo gió, hồng sấy dẻo, trà hồng, dấm hồng... Cô là Vương Thị Thương, Giám đốc HTX nông sản Toàn Thương (Na Sầm, Văn Lãng, Lạng Sơn).
Ông Nguyễn Lâm Thanh.

“Nghệ thuật xuyên biên giới sẽ là trào lưu tiếp theo”

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam chia sẻ về xu hướng thưởng thức nghệ thuật hoàn toàn mới trên nền tảng số và những cách thức để bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại nghệ thuật xuyên biên giới.
Làng Nủ mới trên đồi Sim, cách làng Nủ cũ khoảng 2 km. Ảnh | THÁI BÌNH

Ngôi làng từ triệu trái tim

Sát Tết, tôi trở lại Làng Nủ. Cái tên đã từng nhói sâu trong tâm can đồng bào cả nước bởi thiên tai tàn khốc đã ập xuống nơi này. Con đường từ thị trấn Phố Ràng ngoằn ngoèo vắt qua dốc cao, uốn xuống thung sâu, qua những bản làng người Tày thấp thoáng hoa đào bung nở… Kia rồi, Làng Nủ mới sáng mái lợp những ngôi nhà sàn trên đồi cao, như bàn tay thân thương vẫy chào ngày mới.
Tập làm nông dân ở Trà Quế.

Hương rau nhớ đất

Buổi sáng chớm xuân ở làng rau Trà Quế. Một không khí an bình, giữa ngan ngát hương thơm dậy lên của hơn 40 loại rau thơm.
Tổ tàu xem lại hình ảnh đỡ đẻ sản phụ Nguyễn Thị Nhâm trên tàu

“Bình minh” trên những chuyến tàu

Hơn ba năm trước, em bé sinh ra trên “chuyến tàu giải cứu” được tổ tàu âu yếm gọi là Bình Minh, ghép tên quê mẹ Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh nơi mầm sống lớn lên từng ngày và gửi gắm niềm hy vọng một bình minh, tương lai tươi sáng sau chuỗi ngày dịch bệnh u ám. Đã có hàng chục đứa trẻ sinh ra trên chuyến tàu Thống Nhất và bà đỡ “bất đắc dĩ” là những nhân viên tận tâm, hết lòng vì hành khách.
Một ca trực đêm ở Trạm radar 625. Ảnh | Quang Tiến

Bám trụ nơi đầu sóng

Đến thăm các đảo của vùng biển Tây Nam cùng đoàn công tác của Quân chủng Hải quân, chúng tôi vô cùng cảm phục những người bám trụ ở vùng biển này để gìn giữ sự bình yên cho đất nước.