Bảo đảm an toàn trong khai thác cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Sau 4 ngày đưa vào khai thác đoạn cao tốc thành phần Cần Thơ-Hậu Giang dài hơn 37km (thuộc dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau), tuyến đường này giúp người dân đi lại thuận tiện, hàng hóa vận chuyển nhanh chóng.

Điểm đầu cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc phường Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
Điểm đầu cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc phường Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Để bảo đảm vận hành cao tốc an toàn, tại các điểm ra vào cao tốc ở hai nút giao IC2 (phường Cái Răng) và IC5 (xã Vị Thủy), đơn vị quản lý đã bố trí lực lượng nhân viên hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện. Trên suốt tuyến cao tốc, chủ đầu tư phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Thống kê ban đầu cho thấy, số lượng phương tiện lưu thông cao tốc này tăng dần từ ngày đưa vào khai thác (22/12) đến nay. Trung bình 1 giờ có hơn 100 phương tiện ra vào ra cao tốc này, trong đó phần lớn là các phương tiện mang biển kiểm soát thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang trước đây.

Anh Lê Văn Thành tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa tuyến Vị Thanh-Cần Thơ-Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Tôi đi từ Vị Thủy đến Cần Thơ trên tuyến cao tốc này chỉ mất khoảng 30 phút, tiết kiệm hơn 30 phút so với trước. Hơn nữa, việc vận chuyển hàng hóa cũng tiết kiệm mỗi chuyến hơn 200 nghìn đồng tiền nhiên liệu, nhờ đường thông thoáng, không còn lo chậm trễ, kẹt xe".

thiet-ke-chua-co-ten-31.png
Ô-tô lưu thông trên cáo tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Tuy nhiên, việc vận hành tuyến cao tốc này vẫn còn một số bất cập. Hiện chỉ có điểm đầu (IC2) và điểm cuối (IC5) để ra vào cao tốc Cần Thơ–Hậu Giang. Còn đoạn tuyến nối hơn 7km từ điểm giao giữa Quốc lộ 1 với Quốc lộ 61C đến nút giao IC2 chưa thông, nút giao IC3 (giao với Quốc lộ 1), IC4 (giao với cao tốc trục ngang Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Quốc lộ 61) nằm trên đoạn cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang chưa hoàn thành cho nên muốn ra vào cao tốc này, các phương tiên phải di chuyển xa, mất thời gian.

Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có tổng chiều dài gần 111km với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 17m và tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và Hậu Giang, Cà Mau. Dự án được chia thành hai dự án thành phần chính: đoạn Cần Thơ-Hậu Giang dài 37,65km với tổng vốn đầu tư hơn 10.300 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang-Cà Mau dài hơn 73km với mức vốn hơn 17.150 tỷ đồng.

Theo kế hoạch của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sau khi đoạn Cần Thơ-Hậu Giang đưa vào khai thác từ ngày 22/12, đoạn còn lại từ Hậu Giang về đến Cà Mau sẽ chính thức thông xe vào ngày 1/1/2026 tới đây. Khi thông xe toàn tuyến cao tốc này, từ thành phố Cần Thơ đi Cà Mau chỉ mất khoảng 90 phút, giảm hơn một nửa thời gian so với trước đây.

Tại buổi kiểm tra tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau trước ngày khánh thành thông xe kỹ thuật toàn tuyến, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan rà soát, khẩn trương khắc phục ngay những vấn đề kỹ thuật đã được nêu trong báo cáo của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, bảo đảm an toàn khi đưa đoạn cao tốc này vào sử dụng. Các đơn vị phải khẩn trương hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, rà soát toàn bộ các vị trí có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là các nút giao, tăng cường biển báo, cảnh báo tốc độ, nhất là trong điều kiện lưu thông ban đêm.

Có thể bạn quan tâm

Nấu đường thốt nốt ở vùng Thất Sơn.

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau sáp nhập, tỉnh An Giang là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có núi rừng, sông, biển cùng nguồn nguyên liệu phong phú là thế mạnh phát triển đa dạng sản phẩm OCOP.

Toàn cảnh Hội thảo “Chính sách và mô hình chuyển đổi số nông thôn: Thực trạng và giải pháp” sáng 25/12.

Hoàn thiện chính sách, thúc đẩy chuyển đổi số nông thôn theo hướng bao trùm và bền vững

Sáng 25/12, tại Hà Nội, các nhà quản lý, chuyên gia và nhà khoa học đã cùng đánh giá thực trạng chuyển đổi số nông thôn, làm rõ những điểm nghẽn về chính sách, mô hình và cách tiếp cận, qua đó đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số theo hướng bao trùm, bền vững, lấy người dân làm trung tâm.

Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 đã ngưng thu phí từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.

Đồng Nai đề nghị tháo dỡ 3 trạm thu phí ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, việc tồn tại 3 trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51, Quốc lộ 1, gây xung đột về giao thông, mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen.

Phát triển bền vững thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen, trong bối cảnh khung pháp lý được hoàn thiện, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng rõ nét, và kỳ vọng của người dân đối với chất lượng không gian sống ngày càng cao.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 25/12: Vàng miếng SJC đảo chiều giảm mạnh, vàng nhẫn đứng yên

Giá vàng thế giới hôm nay (25/12) chịu sức ép giảm trở lại trước áp lực chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư, giao dịch ở ngưỡng 4.478,6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng, vàng nhẫn SJC đảo chiều hạ nhiệt. Vàng miếng SJC niêm yết ở mức 158,8 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC giao dịch ở mức 155,6 triệu đồng/lượng.

Việc tăng kiểm soát hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Đổi mới phương thức tuyên truyền pháp luật về thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng

Thương mại điện tử Việt Nam hiện có quy mô ước đạt 31 tỷ USD, chiếm khoảng 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, trở thành động lực then chốt của kinh tế số. Tuy nhiên, kiến thức pháp luật của người tiêu dùng về lĩnh vực này vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng dễ dàng rơi vào bẫy hàng giả và lừa đảo trực tuyến.