Bảo đảm an toàn cho tàu, thuyền mùa mưa bão

Tỉnh Bình Thuận đã huy động nhiều nguồn kinh phí triển khai xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh, trú bão, trở thành điểm đến an toàn cho nhiều tàu, thuyền của các tỉnh khác hoạt động trên ngư trường.
Khu neo đậu tránh, trú bão cấp vùng - cảng cá Phú Hải đưa vào hoạt động giúp tàu, thuyền an toàn mỗi khi có bão.
Khu neo đậu tránh, trú bão cấp vùng - cảng cá Phú Hải đưa vào hoạt động giúp tàu, thuyền an toàn mỗi khi có bão.

Là địa phương có số lượng tàu, thuyền lớn, việc đầu tư, xây dựng cảng cá có ý nghĩa rất lớn với nghề khai thác hải sản của Bình Thuận.

Nhu cầu bức xúc

Để hình thành khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu, thuyền tỉnh Bình Thuận đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa 14) về phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao. Theo đó, từ khi đưa vào hoạt động giai đoạn 1, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá Phú Quý đã giúp cho nhiều tàu, thuyền trên huyện đảo Phú Quý không phải vào đất liền tránh, trú bão. Tuy nhiên, do vùng nước neo đậu chưa được nạo vét, khu neo đậu vẫn chưa chứa được nhiều tàu, thuyền có công suất lớn cho nên hiệu quả chưa như mong muốn, cần tiếp tục đầu tư khai thác.

Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Trung cho biết: Khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá Phú Quý đạt quy mô neo đậu 1.000 chiếc/600 CV cho tàu, thuyền trong tỉnh và các tỉnh lân cận hoạt động khai thác hải sản ngư trường Nam Trung Bộ, Trường Sa vào neo đậu, tránh, trú bão an toàn; giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và phương tiện hoạt động nghề cá, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Dưới thời tiết nắng nóng gay gắt vào giữa tháng 4, công trường khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá Phú Quý đang có nhiều công nhân thi công. Công nhân Nguyễn Tèo Anh cho hay: Thời điểm này, công nhân chuẩn bị các vật tư để thi công vào giờ thủy triều xuống. Tầm khoảng 0-7 giờ sáng, nước rút, công nhân mới bắt đầu làm, nạo vét, thi công dưới biển.

Ông Tạ Văn Hồng, Phó Giám đốc Công ty xây lắp Thành An 96 Chi nhánh Quảng Trị (đơn vị thi công khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá Phú Quý giai đoạn 2) chia sẻ: Thi công trên biển đảo tốn nhiều kinh phí hơn do môi trường nhiễm mặn. Bên cạnh đó, các máy móc phải có công suất lớn hơn cho nên phải dùng phương tiện đặc chủng vận chuyển từ đất liền ra. Những tháng nắng, công ty tranh thủ tập kết vật tư ra đảo, chủ động thi công vào những tháng mưa. Để hoàn thành đúng tiến độ, công ty huy động 34 thiết bị, nhiều nhân công thi công ngày, đêm. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025.

Ông Phan Lanh (chủ 1 tàu cá ở Phú Quý) phấn khởi cho biết: Chắc vài năm nữa, tàu cá có công suất lớn hoạt động chung quanh đảo không phải vào đất liền để tránh bão. Trước kia, tàu cá phải đi vào thành phố Phan Thiết để tránh bão, nhưng từ ngày có khu neo đậu tránh, trú bão Phú Quý thì các thuyền nhỏ không cần phải vào đất liền nữa. Tàu cá công suất lớn vẫn phải vào cảng cá Phan Thiết hoặc khu tránh, trú bão Phú Hài, tốn nhiều chi phí xăng dầu, thuê người canh giữ. Thậm chí, trước kia chưa có khu neo đậu tránh, trú bão, cảng cá thì phải thuê nhiều người kéo tàu thuyền lên bờ, rất tốn kém.

Gần 20 năm trong nghề, ông Lê Văn Thép (chủ tàu cá tại Phan Thiết) nhớ lại, hơn 10 năm trước, số lượng tàu cá vẫn còn rất ít cho nên mỗi khi có bão thì các thuyền đi vào cửa sông, cửa biển trú bão. Qua mỗi năm, số lượng tàu cá tăng lên vì vậy cửa sông, cảng cá không thể chứa hết. Có thể thấy, Nhà nước đã có chính sách kịp thời xây dựng các khu tránh, trú bão, nâng cấp cảng cá để tàu, thuyền vào trú mỗi khi có bão lớn. Những năm trước, mỗi khi bão vào mà không có chỗ trú, tàu, thuyền bị hư hỏng rất nặng do sóng đánh va đập vào nhau, gió thổi trôi và có khi bị chìm. Thuyền có công suất lớn, giá trị cũng 5-10 tỷ đồng. Mỗi con tàu khi đóng mới lại vừa tốn thời gian vừa mất nhiều chi phí. Có khu tránh, trú bão giúp cho ngư dân yên tâm trong việc khai thác, bảo vệ ngư trường, bảo vệ biển đảo.

Hoàn thiện quy hoạch

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, vùng biển của tỉnh đa dạng thủy hải sản, vùng biển liên thông với vùng biển Trường Sa, có đảo Phú Quý cách Phan Thiết khoảng 56 hải lý tạo ra những lợi thế rất lớn trong liên kết với các khu vực kinh tế trọng điểm phía nam và vùng động lực nghề cá Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tỉnh có bờ biển dài 192 km, vùng nội thủy rộng 20.288 km2, có nhiều mũi nhô ra biển, chia cắt bờ thành các vịnh hở, nửa kín, dọc bờ biển có sáu cửa sông chính: Liên Hương, Phan Rí Cửa, Phú Hài, Thương Chánh, Ba Đăng, La Gi tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các cảng, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng hơn 7.500 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên với 44.794 lao động.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Chiến, trong nhiều năm qua, Trung ương và tỉnh luôn quan tâm đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây mới, nâng cấp, đưa vào hoạt động một số công trình cảng cá, khu tránh, trú bão tại các địa bàn trọng điểm nghề cá gồm: Cảng cá Phan Thiết, khu tránh bão-cảng cá Phan Rí Cửa, khu tránh bão-cảng cá La Gi, khu neo đậu tránh, trú bão cấp vùng-cảng cá Phú Hải, khu tránh bão-bến cá Liên Hương và khu neo đậu tránh, trú bão cấp vùng Phú Quý.

Trong đó, có hai khu neo đậu cấp vùng là Phú Hải, đảo Phú Quý và khu neo đậu cấp tỉnh là Phan Rí Cửa; Cửa La Gi, Cửa Liên Hương, quy mô thiết kế cho 4.300 tàu cá neo đậu, đáp ứng khoảng 56% số lượng tàu cá của tỉnh. Những cảng cá, khu tránh, trú bão không chỉ cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác hải sản, phòng tránh thiên tai cho tàu cá và ngư dân trong tỉnh mà còn thu hút hàng nghìn lượt tàu cá ngoài tỉnh cập bến tiêu thụ sản phẩm, tiếp nhận vật tư nguyên, nhiên liệu phục vụ đánh bắt hải sản. Nhờ vậy, nhiều tàu, thuyền có công suất lớn cũng vào hoạt động.

Theo quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1976/QĐ-TTg năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Thuận có 5 cảng cá và 12 khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá gồm: Hai khu cấp vùng và 10 khu cấp tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Chiến cho biết: Việc đầu tư, xây dựng hệ thống cảng cá, khu tránh bão theo quy hoạch tại Quyết định số 1976 hiện còn chậm, chưa đáp ứng so với nhu cầu thực tế, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn đầu tư. Còn bảy khu neo đậu tránh, trú bão kết hợp bến cá đã quy hoạch gồm: Mũi Né, Chí Công, Ba Đăng, Tân Thắng, Bình Thạnh, Hòa Thắng, Hà Lãng chưa có vốn đầu tư, cho nên, các khu đang hoạt động bắt đầu quá tải, không bảo đảm an toàn cho tàu cá trong mùa mưa bão. Song song đó, các khu đang hoạt động đều trong tình trạng bị bồi cạn, nhưng việc xã hội hóa hoạt động nạo vét, duy tu, vệ sinh luồng lạch hiệu quả chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng, khu tránh bão cho tàu cá, ông Nguyễn Văn Chiến cho biết: Sở kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu tránh, trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, quy hoạch cần gắn với giải pháp đầu tư, nguồn lực thực hiện để bảo đảm tính khả thi và đáp ứng các tiêu chí phân loại cảng, khu neo đậu theo quy định của Luật Thủy sản 2017 và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành thông tư về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế công trình cảng cá, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá; cũng như công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng kỹ thuật, cơ chế xử lý khẩn cấp sự cố bồi lấp do thiên tai…

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, trước đây, hằng năm tỉnh đều có nhiều tàu, thuyền bị thiệt hại do bão: Năm 2010 có 86 chiếc, năm 2012 có 6 chiếc, năm 2018 có 65 chiếc. Kể từ sau năm 2020, Bình Thuận không có thiệt hại về tàu, thuyền là nhờ có khu phòng tránh, trú bão.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.