Bảo đảm an toàn chạy tàu qua hầm đường sắt tại Quảng Bình

Trên tuyến đường sắt bắc-nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình có năm hầm được xây dựng từ thời Pháp đến nay xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu. Vì thế cùng với việc tạo thuận lợi trong công tác thi công gia công, cải tạo các hầm này, Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình đang thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an toàn chạy tàu qua các vị trí xung yếu.
Công nhân thi công gia cố các hầm yếu ở khu vực Lạc Sơn, huyện Tuyên Hóa.
Công nhân thi công gia cố các hầm yếu ở khu vực Lạc Sơn, huyện Tuyên Hóa.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình Trần Ngọc Sơn, đơn vị được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt trên phạm vi tỉnh Quảng Bình có chiều dài 174,5 km. Đây là tuyến đường sắt có bình diện phức tạp với nhiều đường cong bán kính nhỏ trái chiều, đi qua những triền dốc, vùng đồi núi cao, nhiều đoạn một bên núi cao một bên sông sâu.

Trên đoạn tuyến công ty quản lý có nhiều vị trí xung yếu, đá lăn, đá rơi xuống đường sắt và đặc biệt có 5 hầm thuộc địa bàn huyện Tuyên Hóa được xây dựng từ thời Pháp với tổng chiều dài là 684m. Trong đó, hầm số 1 dài 64m, hầm 2 dài 234m và hầm 3 gần 100m đều nằm ở khu vực Lạc Sơn; hầm 4 hơn 100m và hầm 5 dài 194m ở khu vực Lệ Sơn.

Theo đơn vị quản lý đoạn tuyến, qua nhiều thời gian sử dụng, các vỏ hầm có lịch sử cả trăm năm này đã hư hỏng, khi trời mưa to, liên tục nước chảy thấm xuống đường sắt nên nền đường ẩm ướt. Mặt khác, kiến trúc tầng trên trong hầm chủ yếu là tà-vẹt gỗ, thép ray tàu P43; cửa hầm có các đường cong bán kính nhỏ. Do khung chống trong hầm đã xuống cấp nghiêm trọng nên nguy cơ đá từ trong đỉnh hầm rơi xuống đường sắt bất cứ khi nào. Còn bên ngoài cửa hầm, các tảng đá từ trên núi có nguy cơ rơi, lăn xuống đường sắt, uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

Hiện, các hầm số 1, 2 và 3 đang được đầu tư sửa chữa, cải tạo thuộc Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh-Nha Trang triển khai thi công từ đầu năm 2022. Đơn vị thi công đã gia cố kết cấu vỏ hầm bị hư hỏng, thấm dột trên toàn bộ chiều dài các hầm bằng vỏ hầm mới phun bê-tông; thay thế toàn bộ kiến trúc tầng trên trong các hầm và 2 đầu hầm bằng ray P50, L25m, tà-vẹt bê-tông dự ứng lực TN1; cải tạo hệ thống rãnh thoát nước trong và ngoài hầm.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình, đến đầu tháng 7, hầm số 1 thi công xong, còn hầm số 2 và 3 đang trong quá trình thi công, dự kiến hoàn thiện vào tháng 8/2024. Riêng 2 hầm số 4 và 5 có hiện trạng rất đáng báo động nhưng chưa được tiến hành cải tạo, gia cố.

Cụ thể, các hầm này có 10-20 đốt; trong đó có một số đốt và vỏ vòm hầm bằng bê-tông, tường hầm xây đá hộc, có những đốt, vỏ và tường hầm là đá tự nhiên. Hiện, vỏ hầm bê-tông bị phong hóa, nứt dọc, ngang thấm nước; các đốt vỏ hầm đá tự nhiên bị nứt nẻ nhiều vị trí, thấm dột, rỉ nước. Đặc biệt nhiều vị trí bị thấm nặng, nước chảy thành dòng xuống đường sắt vào mùa mưa lũ. Các cửa hai hầm này cũng nằm trên đường cong bán kính nhỏ và dốc cho nên việc chạy tàu qua đây phải hết sức thận trọng.

Đối với các hầm đang được thi công cải tạo, trong quá trình thực hiện các bước khảo sát, khoan thăm dò, thiết kế kỹ thuật, đơn vị chức năng đều có dự báo tình hình địa chất, phong hóa của đá để có phương án dự phòng, xử lý. Tuy vậy cũng đã xảy ra sự cố sạt lở đất đá khiến cho đường sắt bắc-nam qua Quảng Bình bị ách tắc hồi tháng 8/2023. Nguyên nhân được xác định do mưa, ngấm nước, gây sạt lở lấp đường sắt. Sự cố tuy không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng đã làm nhiều đoàn tàu phải dừng tại các ga dọc đường chờ khắc phục.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình, để bảo đảm an toàn tại các hầm, đơn vị đã bố trí 5 tổ gác hầm và 3 tổ gác đá lăn, đá rơi khu vực Lạc Sơn, Lệ Sơn để thường xuyên kiểm tra trạng thái hầm như vị trí phong hóa, nứt nẻ thấm nước. Các tổ gác hầm có trách nhiệm dán tem theo dõi các vết nứt, đục tẩy trám lại các khe nứt để hạn chế phát sinh mở rộng; vệ sinh vét dọn rãnh thoát nước trong, ngoài hầm; phát cây hai đầu khu vực cửa hầm; kiểm tra trạng thái kết cấu tầng trên khu vực hầm như ray, phối kiện liên kết, tà-vẹt, nền đường, nền đá.

Nhân viên trực gác tại các vị trí này còn lập sổ, đánh dấu theo dõi các tảng đá treo ở hai đầu hầm để thường xuyên chú ý theo dõi trước các chuyến tàu qua, trong mùa mưa bão. Đơn vị còn tiến hành lắp đặt camera theo dõi đá lăn, đá rơi khu vực các hầm ở Lệ Sơn. Hằng tháng, công ty thành lập các đoàn cùng với đội, cung đường kiểm tra trạng thái kỹ thuật cầu đường trong đó có các hầm; điều tra, lập phương án sửa chữa nhằm hạn chế phát sinh thêm các hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn kết cấu hầm, an toàn chạy tàu; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và phối hợp các đơn vị bên ngoài vào thi công gia cố các hầm bảo đảm an toàn.

Theo ông Trần Ngọc Sơn, các hầm trên tuyến đường sắt bắc-nam qua tỉnh Quảng Bình được xây dựng từ thời Pháp cho nên nhiều hầm yếu, xuống cấp và có nguy cơ cao sụt lở xảy ra. Do vậy, cấp có thẩm quyền cần đánh giá lại toàn bộ các hầm đường sắt để có phương án chủ động sửa chữa nhằm giảm nguy cơ sự cố, trước mắt phải có các thiết bị quan trắc kịp thời nắm bắt được các thay đổi của hầm để có biện pháp xử lý; đồng thời sớm bố trí nguồn vốn để kiên cố hóa các hầm còn lại và xử lý các vị trí đá lăn, đá rơi tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng an toàn chạy tàu.

Trước thực trạng các hầm xung yếu trên tuyến đường sắt bắc-nam xuống cấp nghiêm trọng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa các công trình xung yếu vào các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hoặc bổ sung kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ hằng năm.

Trong thời gian chờ triển khai các dự án gia cố, sửa chữa các hầm xung yếu trên tuyến đường sắt bắc-nam, để bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động giao thông vận tải đường sắt, tổng công ty đã chỉ đạo các công ty cổ phần đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt thường xuyên kiểm tra, theo dõi, trực chốt và chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, máy móc thiết bị để kịp thời ứng phó nếu có các tình huống khẩn cấp xảy ra, nhất là tại các hầm xuống cấp chưa được gia cố.

Tổng công ty Đường sắt và Cục Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hằng năm để đầu tư sửa chữa công trình, hạng mục có quy mô nhỏ, tính chất kỹ thuật không phức tạp. Cụ thể đối với các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp thì bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031, trước mắt lập dự án gia cố tạm thời để bảo đảm an toàn công trình đối với các vị trí xung yếu, nguy cơ mất an toàn cao của các hầm yếu còn lại trong thời điểm chưa thực hiện được dự án sửa chữa cải tạo các hầm yếu trên tuyến đường sắt bắc-nam.

Có thể bạn quan tâm

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 4/12, Công an Thanh Hóa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động, đồng loạt đấu tranh triệt phá đường dây sử dụng máy tính, phương tiện điện tử, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người Hàn Quốc điều hành lừa đảo bị Interpol truy nã bắt tại Đà Nẵng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bắt nhóm người Hàn Quốc điều hành đường dây lừa đảo tại Campuchia bị Interpol truy nã

Tối 4/12, lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Cục Đối ngoại Bộ Công an tiến hành các thủ tục bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế cho cơ quan chức năng Hàn Quốc. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã di lý các đối tượng này về nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

Công an Đà Nẵng bắt tạm giam giám đốc công ty nhiều lần tổ chức khai thác cát trái phép tại sông Vàng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Công an Đà Nẵng bắt tạm giam giám đốc công ty nhiều lần tổ chức khai thác cát trái phép

Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa tống đạt Quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang bắt bị can để tạm giam và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Văn Đức Quý, vì hành vi khai thác khoáng sản (cát) trái phép.

Đoàn công tác số 2 của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa do đồng chí Hồ Xuân Trường (đứng giữa), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo phường Đô Vinh thực hiện nghi thức lễ khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình ông Trương Văn Nam (Tổ dân phố Đắc Nhơn 1, phường Đô Vinh), một trong số 11 hộ dân có nhà bị sập, đổ hoàn toàn trong đợt mưa lũ vào cuối tháng 11. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân phía nam tỉnh Khánh Hòa

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng lại nhà ở cho các hộ dân bị sập, đổ hoàn toàn do thiên tai, ngày 4/12, các Đoàn công tác của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức khởi công xây dựng nhà mới, sửa chữa nhà hư hỏng cho nhiều gia đình tại phường Đô Vinh và xã Phước Hậu.

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác đặc xá.

Thanh Hóa thực hiện tốt chính sách đặc xá

Năm 2025 - năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá cho hơn 20 nghìn phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước; 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.

Toàn cảnh hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 2. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Khai mạc Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 2

Ngày 4/12, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Thành ủy lần thứ 2 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2025, dự báo kịch bản tăng trưởng và thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2026, cho ý kiến đối với 19 nội dung lớn thuộc thẩm quyền theo Quy chế làm việc.