Bắc Ninh: Sôi động trên những công trình giao thông trọng điểm

Những ngày cuối năm 2025, không khí thi công trên các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại tỉnh Bắc Ninh luôn sôi động, hối hả. Các dự án này đang góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, sớm đưa vùng đất Bắc Ninh trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của khu vực phía bắc.

Thi công cầu đường sắt Cẩm Lý nối Bắc Ninh với Hải Phòng.
Thi công cầu đường sắt Cẩm Lý nối Bắc Ninh với Hải Phòng.

Tiếng máy móc rền vang, hàng nghìn cán bộ, công nhân miệt mài làm việc đã tạo nên bức tranh sống động về một địa phương đang bứt phá mạnh mẽ. Những dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đường vành đai 4-Vùng Thủ đô, cầu đường sắt Cẩm Lý trên tuyến Kép đi Hạ Long là những đại công trường không giờ nghỉ cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và tinh thần đồng thuận cao của nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy Bắc Ninh, các dự án giao thông trọng điểm đã đạt được những kết quả ấn tượng. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh: “Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án trọng điểm quốc gia, hiện đại với quy mô xứng tầm quốc tế, không chỉ là cửa ngõ hàng không của Thủ đô Hà Nội và miền bắc mà còn là cảng hàng không trung chuyển lớn của khu vực, có vai trò kết nối, liên kết vùng. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận để người dân hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng sân bay phục vụ cho thế hệ hiện nay và đáp ứng sự phát triển cho các thế hệ sau”.

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội chỉ 40km, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đang dần hiện hình thuộc địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E, hướng tới mô hình sân bay thông minh thế hệ mới, kết hợp dân dụng và an ninh quốc phòng. Theo tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 6/11/2025, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng, với giai đoạn đầu đến năm 2030 đáp ứng công suất 30 triệu lượt hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sau đó mở rộng lên 50 triệu lượt hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa.

Bắt tay triển khai dự án này, tỉnh Bắc Ninh tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “80 ngày đêm cao điểm giải phóng mặt bằng, 256 ngày đêm hoàn thành các dự án liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và 468 ngày đêm hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh”. Đến nay, công tác chi trả tạm ứng bồi thường đất nông nghiệp của dự án đạt hơn 436ha (không tính 125ha giai đoạn 1), với tổng kinh phí gần 1.900 tỷ đồng cho hơn 4.000 hộ dân.

Ông Lương Trung Hậu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Gia Bình chia sẻ: “Chúng tôi lắng nghe ý kiến nhân dân, giải thích cặn kẽ từng thắc mắc để tạo sự đồng thuận. Bài học lớn nhất là sự thống nhất trong hệ thống chính trị và vai trò tiên phong của cán bộ đảng viên”.

Tuy gặp khó khăn về nguồn vật liệu khan hiếm và diện tích giải phóng lớn (hơn 1.884ha, ảnh hưởng 7.100 hộ dân), nhưng Ban Chỉ đạo tỉnh đã thành lập Tổ công tác liên ngành để tích cực tháo gỡ ngay. Đồng chí Vương Quốc Tuấn (khi đó là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh) khẳng định: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất. Tỉnh phải tập trung cao nhất cho giải phóng đền bù đất nông nghiệp, bảo đảm tái định cư thuận lợi vì dự án sân bay Gia Bình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, thúc đẩy logistics và công nghiệp công nghệ cao, mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc, thể hiện sự chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân.

Song hành với sân bay là tuyến đường kết nối với Thủ đô Hà Nội với đoạn qua tỉnh Bắc Ninh dài 27,7km, tổng mức đầu tư hơn 47.600 tỷ đồng, quy mô 10 làn xe chính và bốn làn phụ, tốc độ 120 km/giờ. Tuyến đường đi qua tám xã, phường, chiếm 607ha đất, ảnh hưởng 1.169 hộ dân, được kỳ vọng thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, mở rộng không gian đô thị, tạo mạng lưới giao thông liền mạch với đường vành đai 4 và 3, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hiện nay, tiến độ công trình đang được đẩy mạnh. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị chức năng. Quá trình bắt đầu từ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thành trước ngày 31/12/2026, đồng thời song hành triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Tại phường Thuận Thành, công tác giải phóng mặt bằng khu tái định cư khoảng 20ha diễn ra khẩn trương, hoàn thành thống kê, đo đạc và công khai diện tích. Ông Nguyễn Công Hoan, một hộ dân tại đây chia sẻ: “Gia đình tôi chủ động kê khai 1.200m² đất nông nghiệp vì khi mở đường sẽ mang lợi ích chung, nhiều hộ gia đình trong thôn được tái định cư với hạ tầng đồng bộ, cuộc sống sẽ tốt hơn”.

Những khó khăn của dự án như điều chỉnh ranh giới quy hoạch và xác định nguồn gốc đất cũng được lãnh đạo tỉnh trực tiếp đưa ra giải pháp tháo gỡ qua đối thoại với nhân dân.

Tại công trình đường vành đai 4 kết nối tỉnh Bắc Ninh với Hà Nội có chiều dài 35,3km qua Bắc Ninh, vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99,98%, giá trị xây lắp đến nay đã đạt hơn 40%.

Ông Trần Trọng Toàn, đại diện nhà thầu gói 14 của dự án cho biết: “Chúng tôi huy động hết nhân lực vật lực, thi công ngày đêm để bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật đúng tiến độ đề ra”. Dự án hoàn thành sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông, mở ra không gian phát triển mới, giúp Bắc Ninh kết nối với các hành lang kinh tế chiến lược.

Cùng với công trường đường vành đai 4 là dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua Bắc Ninh dài 3,76km, chiếm 40,54ha đất với kinh phí đền bù hơn 1.085 tỷ đồng. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được triển khai quyết liệt, với mục tiêu hoàn thành cơ bản trước ngày 31/12/2025. Những vướng mắc tại các dự án giao thông trọng điểm luôn được Ban Chỉ đạo quốc gia quan tâm đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ với quyết tâm đưa các công trình về đích đúng tiến độ.

Cùng với các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trên địa bàn Bắc Ninh, nhiều dự án giao thông khác cũng đang được tích cực triển khai như dự án xây dựng cầu Cẩm Lý dài 3.267m với vốn gần 800 tỷ đồng nối với Hải Phòng và cầu Như Nguyệt mở rộng, cầu Hà Bắc 1-2. Trong thời gian không xa, các dự án này sẽ giúp Bắc Ninh hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên vùng, tạo đòn bẩy để tỉnh phát huy lợi thế, bứt phá phát triển kinh tế-xã hội, nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.