Avatar "thắp sáng" các phòng vé toàn cầu đã thu về khoảng 345 triệu USD

Theo Disney và Comscore công bố ngày 21/12, phần ba của loạt phim sử thi viễn tưởng với tên gọi "Avatar: Fire and Ash" đã thu về khoảng 345 triệu USD doanh thu toàn cầu sau 3 ngày công chiếu.

"Đứa con tinh thần" thứ ba của đạo diễn James Cameron đã tạo nên một cơn địa chấn tại các rạp chiếu phim toàn cầu ngay trong cuối tuần mở màn, hứa hẹn một mùa Giáng sinh bùng nổ cho ngành điện ảnh thế giới. (Ảnh: 20th Century Studios)
"Đứa con tinh thần" thứ ba của đạo diễn James Cameron đã tạo nên một cơn địa chấn tại các rạp chiếu phim toàn cầu ngay trong cuối tuần mở màn, hứa hẹn một mùa Giáng sinh bùng nổ cho ngành điện ảnh thế giới. (Ảnh: 20th Century Studios)

Đúng như kỳ vọng, "đứa con tinh thần" thứ ba của đạo diễn James Cameron đã tạo nên một cơn địa chấn tại các rạp chiếu phim toàn cầu ngay trong cuối tuần mở màn, hứa hẹn một mùa Giáng sinh bùng nổ cho ngành điện ảnh thế giới.

Theo số liệu từ Disney và Comscore công bố ngày 21/12, phần ba của loạt phim sử thi viễn tưởng với tên gọi "Avatar: Fire and Ash" (Avatar: Lửa và Tro tàn) đã thu về khoảng 345 triệu USD doanh thu toàn cầu sau 3 ngày công chiếu.

Tại thị trường Bắc Mỹ, bộ phim thống trị phòng vé với 88 triệu USD. Dù con số này thấp hơn khoảng 35% so với phần trước "The Way of Water" (134 triệu USD), nhưng các chuyên gia nhận định đây vẫn là một khởi đầu vững chắc.

Đặc biệt, thị trường quốc tế đóng góp tới 257 triệu USD, trong đó Trung Quốc dẫn đầu với 57,6 triệu USD - vượt qua cả thành tích mở màn của hai phần phim trước đó.

Với phần ba này, "phù thủy" James Cameron một lần nữa chứng minh sức hút của trải nghiệm điện ảnh đỉnh cao khi có tới 66% khán giả lựa chọn xem tại các phòng chiếu định dạng đặc biệt (IMAX, Premium Large Format) và hơn một nửa số người xem (56%) chọn trải nghiệm không gian 3D để đắm chìm vào hành tinh Pandora.

Dù giới phê bình còn chia rẽ (68% trên Rotten Tomatoes) nhưng khán giả đại chúng đã đồng loạt chấm điểm "A" trên CinemaScore, báo hiệu sức bền của phim trong kỳ nghỉ lễ dài phía trước.

Lịch sử đã chứng minh các bộ phim "Avatar" thường không thắng nhờ tốc độ mở màn mà nhờ "đường dài". Phần một (2009) từng mở màn với 77 triệu USD nhưng sau đó đã trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại với 2,9 tỷ USD.

Với ngân sách sản xuất lên tới 400 triệu USD, "Fire and Ash" đang gánh vác sứ mệnh quan trọng. Nếu tiếp tục duy trì phong độ và gia nhập "câu lạc bộ 2 tỷ USD", James Cameron sẽ đi vào lịch sử khi sở hữu thương hiệu điện ảnh đầu tiên có cả 3 phần phim đạt cột mốc kỷ lục này.

Dưới bóng lớn của Avatar, các “tân binh” khác như “David”, “The Housemaid” vẫn nỗ lực tìm chỗ đứng trong lòng khán giả dịp lễ. Sau đây là danh sách 10 phim ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ trong tuần qua:

1. “Avatar: Fire and Ash” (88 triệu USD)
2. “David” (22 triệu USD)
3. “The Housemaid” (19 triệu USD)
4. “The SpongeBob Movie: Search for SquarePants” (16 triệu USD)
5. “Zootopia 2” (14,5 triệu USD)
6. “Five Nights at Freddy's 2” (7,3 triệu USD)
7. “Wicked: For Good ” (4,3 triệu USD)
8. “Dhurandhar” (2,5 triệu USD)
9. “Marty Supreme” (875.000 USD)
10. “Hamnet” (850.000 USD).

Có thể bạn quan tâm

Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang (Khánh Hòa).

Độc đáo văn hóa Chăm tại Khánh Hòa

Trong bức tranh văn hóa đa sắc màu của Việt Nam, văn hóa Chăm tại Khánh Hòa mang vẻ đẹp độc đáo, thể hiện qua sự pha trộn hài hòa giữa truyền thống tôn giáo và giá trị bản địa. Tâm điểm của dòng chảy văn hóa này chính là Tháp Bà Ponagar.

Bộ phim "Đứa con và người lính" được Viện Phim Việt Nam trình chiếu cùng cuộc giao lưu và tọa đàm với nguyên mẫu nhân vật trong phim.

Sự trở về từ những ký ức xúc động của bộ phim truyện “Đứa con và người lính”

Bộ phim truyện nổi tiếng một thời “Đứa con và người lính” đã trở lại với những người yêu thích điện ảnh Hà Nội trong đợt chiếu phim kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam của Viện Phim Việt Nam. Đây cũng là dịp gặp gỡ nguyên mẫu nhân vật trong phim với khán giả tại rạp Ngọc Khánh (Hà Nội).

Đại biểu cùng các nghệ sĩ nhiếp ảnh cao tuổi chụp ảnh lưu niệm tại triển lãm.

Triển lãm ảnh “Vẻ đẹp quê hương” qua góc nhìn người cao tuổi

Triển lãm ảnh “Vẻ đẹp quê hương” không chỉ cho công chúng được chiêm ngưỡng nghệ thuật mà còn tôn vinh ý chí, sự đam mê và ngọn lửa sáng tạo không bao giờ tắt của các tác giả cao tuổi. Mỗi tác phẩm được trưng bày tại đây là thành quả nghệ thuật và cả câu chuyện cuộc đời của tác giả.

Bộ sách tô màu Coco Wyo. (Ảnh: Đinh Tị Books)

Top 4 bộ sách hay cho bé đọc dịp Giáng sinh

Mùa Giáng sinh đến gần, bên cạnh những món quà đồ chơi, nhiều gia đình tìm những cuốn sách vừa mang không khí lễ hội, vừa giúp trẻ thư giãn, phát triển cảm xúc và nuôi dưỡng thói quen đọc. Dưới đây là 4 gợi ý sách nổi bật dành cho trẻ em, từ hoạt động tô màu sáng tạo đến truyện kể, phù hợp để đọc cùng con trong dịp Giáng sinh.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật Chầu văn "Hồn Xưa, Điệu Mới" do nhóm R3VIVE Event phối hợp cùng Folklore Club USSH tổ chức.

Hồn xưa Chầu văn ngân vang trong hơi thở đương đại

Chương trình “Hồn Xưa, Điệu Mới” diễn ra tại Nhà hát Chèo Đại Nam (89 Phố Huế, Hà Nội), cho thấy Chầu văn đang được thế hệ trẻ tiếp nối, làm mới và lan tỏa bằng tinh thần sáng tạo của nghệ thuật đương đại.

Ca sĩ Trần Bích Ngọc tại buổi ra mắt dự án âm nhạc “Ý Đảng - Lòng dân”. (Ảnh: BÁ HẢI)

Thượng úy, Á quân Sao Mai Trần Bích Ngọc ra mắt dự án âm nhạc “Ý Đảng - Lòng dân”

Ngày 21/12, dự án âm nhạc “Ý Đảng-Lòng dân” của ca sĩ Trần Bích Ngọc đã chính thức được ra mắt. Dự án mang ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc, chào đón Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thể hiện mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân thông qua ngôn ngữ nghệ thuật chính luận trang trọng, hiện đại.

Chiếu phim miễn phí kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Chiếu phim miễn phí kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), Viện Phim Việt Nam tổ chức chương trình chiếu phim miễn phí nhằm tôn vinh Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, đồng thời góp phần giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Du khách xem nghệ nhân gốm Phù Lãng (Bắc Ninh) biểu diễn làm gốm tại Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề quốc tế 2025.

Mở rộng không gian làng nghề truyền thống

Trong dòng chảy hội nhập, việc các làng nghề Việt Nam chủ động đưa sản phẩm đi xa, giao lưu và hợp tác với các tinh hoa nghề thủ công thế giới thông qua triển lãm, hội chợ, festival... đang mở ra không gian phát triển mới cho thương mại và du lịch, đặt ra yêu cầu về gìn giữ và làm giàu giá trị nghề truyền thống Việt Nam.

Chùa Chuông (Kim Chung tự) nằm trong Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến.

Phố Hiến vươn tầm di sản thế giới

Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên) là không gian hội tụ những giá trị văn hóa, kiến trúc và lịch sử đặc sắc với 17 di tích tiêu biểu. Chủ trương quy hoạch và khai thác đô thị di sản cổ góp phần định vị nơi đây là điểm đến văn hóa du lịch giàu bản sắc vùng Đồng bằng sông Hồng.

Tiết mục "Bản Tango Hà Nội" trong chương trình "Bản giao hưởng hòa bình 2025" của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Tiết mục "Bản Tango Hà Nội" trong chương trình chính luận nghệ thuật “Bản giao hưởng hòa bình 2025” xác lập kỷ lục

Ngày 20/ 12, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác nhận và trao Kỷ lục Việt Nam cho “Vũ điệu Tango Hà Nội có số lượng người tham gia đông nhất” trình diễn trong tiết mục “Bản Tango Hà Nội” tại chương trình chính luận nghệ thuật “Bản giao hưởng hòa bình 2025” có chủ đề "Hà Nội - Vũ điệu xanh" của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Các đại biểu tham quan những gian hàng trưng bày, giới thiệu đặc sản tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội.

Sáng tạo để lan tỏa di sản ẩm thực

Hà Nội có kho tàng ẩm thực phong phú. Nhưng để lan tỏa giá trị ẩm thực, giúp ẩm thực chinh phục những khách hàng khó tính nhất thì bên cạnh việc gìn giữ nghề cổ, đào tạo nhân lực thì việc “nấu ăn ngon” là chưa đủ. Cần có những sáng tạo, quảng bá, kỹ năng quản trị... phù hợp để lan toả giá trị di sản ẩm thực.