Ngành du lịch thế giới phục hồi mạnh mẽ

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 dần lắng xuống, ngành du lịch thế giới đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ sau gần ba năm “ngủ đông”. Ngành “công nghiệp không khói” của nhiều quốc gia nắm bắt cơ hội bùng nổ du lịch sau dịch bệnh.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách quốc tế tới Nhật Bản đang gia tăng trở lại. Ảnh: THE JAPAN TIMES
Du khách quốc tế tới Nhật Bản đang gia tăng trở lại. Ảnh: THE JAPAN TIMES

Du lịch hàng không phục hồi

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, du lịch hàng không đã tăng mạnh trở lại tại Bắc bán cầu vào mùa hè, thời kỳ cao điểm của mùa du lịch, dù vẫn chịu ảnh hưởng đáng kể từ đại dịch Covid-19. Tổng lưu lượng hàng không trong tháng 8 tăng 75% so cùng kỳ năm ngoái. Châu Á ghi nhận du lịch hàng không phục hồi với tốc độ mạnh nhất, với lưu lượng hàng không tăng hơn ba lần.

Tại châu Âu, Hiệp hội Du lịch Tây Ban Nha Exceltu cho biết, ngành du lịch “xứ sở bò tót” đã phục hồi mạnh mẽ với thu nhập tăng cao hơn so mức trước đại dịch. Theo Exceltu, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch là nhờ lượng khách du lịch nội địa tăng. Ngành khách sạn được hưởng lợi nhiều nhất do nhu cầu du lịch bị dồn nén sau gần ba năm đại dịch, với doanh thu từ tháng 7 đến tháng 9 tăng 9,2% so cùng kỳ năm 2019.

Tại Đông Á, Nhật Bản đã triển khai chương trình hỗ trợ du lịch nội địa mới từ ngày 11/10 đến hết tháng 12/2022. Theo đó, chương trình giảm giá du lịch quốc gia sẽ có hỗ trợ một phần chi phí du lịch cho mỗi du khách với khoản tiền tới 11.000 yên (76 USD) trừ thẳng vào phí du lịch hoặc ở dạng phiếu khuyến mãi có thể sử dụng để trả phí ăn uống, mua sắm và lưu trú. Chương trình giảm giá du lịch quốc gia ra đời sau chương trình trợ giá Go To Travel và được xây dựng dựa trên các chương trình giảm giá du lịch tương tự hiện được triển khai thực hiện ở cấp tỉnh. Go To Travel được phát động vào tháng 7/2020 đã mang lại lợi ích cho tổng cộng 87,81 triệu người, giúp giảm một nửa chi phí cho khách du lịch.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết sẽ khôi phục lĩnh vực du lịch đón khách quốc tế sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, đặt ra mục tiêu mới là tăng tổng chi tiêu khách nước ngoài lên hơn 5.000 tỷ yên (khoảng 35 tỷ USD) mỗi năm. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, nguồn thu của ngành du lịch, trong đó đáng kể nhất là khách quốc tế, là một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Từ ngày 11/10 vừa qua, Nhật Bản đã dỡ bỏ quy định giới hạn số lượng người nước ngoài nhập cảnh mỗi ngày.

Hợp tác trong khu vực

Thailand và Hàn Quốc đang tăng cường phối hợp để phục hồi ngành du lịch ở hai nước trong bối cảnh phần lớn các hạn chế đi lại liên quan đại dịch Covid-19 được dỡ bỏ. Tổ chức Du lịch Gyeonggi và Hãng hàng không Korean Air phối hợp tổ chức chuyến tham quan cho các đại lý du lịch và công ty lữ hành từ Thailand nhằm quảng bá các điểm đến du lịch mới tại tỉnh Gyeonggi, tây bắc Hàn Quốc.

Theo Tổ chức Du lịch Gyeonggi, năm 2019, Thailand là quốc gia có số lượng khách du lịch đến Hàn Quốc cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, số lượng du khách Thailand đến Hàn Quốc đã giảm 95% trong thời gian đại dịch. Chính phủ Hàn Quốc đã dỡ bỏ quy định xét nghiệm PCR đối với du khách nhập cảnh, khôi phục quy chế miễn thị thực cho khách du lịch từ 46 quốc gia, bãi bỏ yêu cầu cách ly bắt buộc, nhằm thu hút khách du lịch đến xứ sở Kim chi.

Trong khi đó, Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia vừa tổ chức Giải thưởng Làng Du lịch Indonesia (ADWI) nhằm tìm ra 50 làng làm du lịch hiệu quả nhất cả nước. Giải thưởng khuyến khích sự sáng tạo của các địa phương và giúp hồi sinh các điểm đến du lịch vốn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Indonesia đã đón tổng cộng 1,73 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong tám tháng đầu năm 2022, tăng 2.000% so mức 81.292 lượt khách cùng kỳ năm 2021. Chỉ riêng tháng 8 vừa qua, đất nước vạn đảo đón 510.250 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 6,98% so tháng liền kề trước đó và tăng gần 29.000% so tháng 8 năm ngoái. Indonesia đặt mục tiêu tạo 1,2 triệu việc làm trong năm nay và hướng tới 4,4 triệu việc làm trong lĩnh vực du lịch vào năm 2024.