1/ Khách đến thăm Văn Miếu đều ngỡ ngàng, tò mò đến gần tìm hiểu, hỏi chuyện một người đàn ông đứng cạnh đó dáng vẻ tất bật, chăm chú. Đó chính là nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên cùng tác phẩm sắp đặt của anh. Tác phẩm có tên “Điều còn thiếu?”.
Đây là tác phẩm được trưng bày trên Sân thơ Trẻ 2019 trong khuôn khổ ngày Thơ Việt Nam 2019 và Festival Thơ quốc tế lần thứ III tại Việt Nam mà Nghệ sĩ Doãn Hoàng Kiên tham gia với tư cách khách mời. Nhận “đề bài” từ những ngày giáp Tết, có thể nói, anh Kiên đã không ăn Tết nữa mà “ăn, ngủ” với tác phẩm suốt cái Tết Kỷ Hợi này. Rất may là chị Diệp, người bạn đời của anh, và cả các con, đã quá quen với chất đam mê nghệ sĩ trong anh mà không một lời phàn nàn, hờn giận. Từ mồng 2 Tết anh đã đến xưởng suốt để đúng 13 tháng Giêng Kỷ Hợi, tác phẩm nghệ thuật đương đại độc lập của Doãn Hoàng Kiên, bài thơ mang ngôn ngữ thị giác, bài thơ được viết bằng sắt, thép, gương kính và mồ hôi người thợ, trăn trở người nghệ sĩ... đã được “vang lên” ấm áp trong không gian Văn Miếu, trong tâm tưởng người xem qua sự tương tác thú vị, trực diện, đa chiều cùng họ.
Một nhóm trẻ lớp 1 ngây thơ tò mò ngắm tác phẩm rồi ngắm... nghệ sĩ, một phụ nữ soi khuôn mặt vào tấm gương để tô lại son, một số người đứng tuổi trầm ngâm ngẫm nghĩ, vài bạn trẻ lại tranh nhau chụp ảnh tạo dáng bên khung sắt mầu rực rỡ... - Những động thái tương tác tích cực như vậy của khán giả khiến nghệ sĩ vui rộn ràng. Anh không bỏ lỡ cơ hội lắng nghe họ phán đoán, chia sẻ, và thấy phấn khởi vì chính những chiêm nghiệm của khán giả đã đẩy ý nghĩa tác phẩm xa hơn, biên độ ảnh hưởng rộng hơn, vượt ra khỏi giới hạn suy tưởng của tác giả. Đó cũng là điều anh kỳ vọng.
2 / Trong một tuần được trưng bày trên sân Thái Miếu, tác phẩm của nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên đã đạt được thành công mà anh mong đợi. Đã có tò mò thích thú. Đã có liên tưởng dự đoán. Và bên cạnh một số lắc đầu nhăn trán khó hiểu lại có những chia sẻ như thế này của cháu Đức Anh, một thành viên CLB Đọc sách cùng con, sau khi xem tác phẩm: “Cái gì cũng có thể trở thành nghệ thuật được! Và con đã lờ mờ hiểu thế nào là một tác phẩm sắp đặt!”...
Doãn Hoàng Kiên đã có khá nhiều các tác phẩm sắp đặt trước đó, như: “Limits”, “Hàng”, “Những điều mong manh tháng 9”, “Cọc cạnh”... Anh tâm sự: “Trong thời đại toàn cầu với tinh thần 4.0 hiện nay, khi mà ranh giới giữa các loại hình nghệ thuật gần như không còn nữa, việc tôi làm nghệ thuật sắp đặt cũng tự nhiên như hơi thở...”. Có lẽ, đằng sau sự “tự nhiên” ấy là lao động miệt mài để đạt đến độ chuyên nghiệp. Cứ xem cách anh ứng xử với tác phẩm lần này là rõ: 10 giờ, 11 giờ đêm vẫn tha thẩn bên cạnh nó, sơn lại chỗ này, sửa lại chỗ kia, âu yếm, cẩn trọng, có phần... hài lòng và say đắm.
Rất nhiều người nước ngoài cũng dừng lại trước tác phẩm. Họ bày tỏ sự ngạc nhiên và thú vị trước một tác phẩm thú vị hiện đại xuất hiện trên sân cổ kính rêu phong. Đó là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, là cổ vũ mạnh mẽ sự phát triển của trí tuệ và tư duy - một du khách cũng là họa sĩ người Anh đã phát biểu như vậy. Trong cảm xúc hân hoan về những chia sẻ của đồng nghiệp, người xem, nghệ sĩ Doãn Hoàng Kiên cho rằng, mọi nỗ lực của anh đã được “đền đáp xứng đáng”! Anh bộc bạch: “Tôi mong được gửi lời tri ân tới Ban tổ chức ngày Thơ Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám đã nhiệt tình ủng hộ và tạo điều kiện cho công việc trưng bày tác phẩm được diễn ra thuận lợi và tốt đẹp! Cảm ơn gia đình đã kiên nhẫn với tôi, và các cộng tác viên CLB Đọc sách cùng con đã sát cánh bên tôi trong việc trông coi, lắp đặt tác phẩm...”.