Sợ rớt tốt nghiệp
Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng, các HS lớp 12 cũng đã tiếp cận được với bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Thế nhưng, với cấu trúc và độ phân hóa hiện tại, đề thi tham khảo đang khiến nhiều HS lo lắng. Một HS Trường THPT Tây Ninh chia sẻ: “Đề thi tham khảo nhiều môn khó quá, em làm thử rồi và cảm thấy lo”. Nguyễn Bảo Ngọc, HS Trường THPT Hùng Vương (quận 5, TP Hồ Chí Minh) cũng có suy nghĩ tương tự: “So đề thi THPT Quốc gia năm ngoái thì đề thi tham khảo năm nay quá khó. Việc lồng thêm kiến thức lớp 11 với phạm vi rộng trong đề yêu cầu HS phải ôn tập trải dài, tốn rất nhiều thời gian và công sức. Em chỉ mong trong đề thi chính thức, kiến thức lớp 11 chỉ nằm ở mức độ một hoặc hai chứ đừng cao và dàn trải như hiện tại vì HS không còn nhiều thời gian”.
HS thấy khó đã đành, nhiều GV cũng “nhăn mặt” khi tiếp cận đề thi tham khảo năm nay. Nhiều GV lo rằng với thời gian ngắn ngủi còn lại, liệu HS của họ có đủ để hoàn thành tốt dạng đề yêu cầu cao như thế hay các em phải rời phòng thi với tâm trạng buồn bã, hụt hẫng. Đề tham khảo các môn như Ngữ văn, Toán học, Vật lý và Giáo dục công dân được đánh giá là khó chinh phục do có nhiều đổi mới từ độ phó, vùng kiến thức đến cách thức ra đề. “Bản thân môn Vật lý lớp 12 đã bao gồm bảy chương với bảy phần kiến thức riêng biệt. Nay cộng thêm kiến thức Vật lý lớp 11 vào khoảng 6 chương nữa. Với kiến thức của 13 chương như vậy, áp lực lớn lên học sinh sẽ rất nhiều trong khi thời gian còn lại rất ít. Nếu duy trì cấu trúc và độ phân hóa kiến thức như đề thi tham khảo, việc một thí sinh hoàn thành trọn vẹn 40 câu của đề thi Vật lý trong thời gian 50 phút là rất khó”, ông Lê Tấn Hậu, Tổ phó bộ môn Vật lý, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) phân tích.
Đừng phụ thuộc đề thi tham khảo
Bất ngờ nhất vẫn là sự thay đổi 180 độ của đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân. Năm 2017, lần đầu xuất hiện tại kỳ thi THPT Quốc gia, đề thi Giáo dục công dân được đánh giá nhẹ nhàng, nội dung phù hợp điều kiện sống của giới trẻ hiện nay. Vì vậy, khi độ khó của đề tham khảo môn này tăng đột biến, nhiều HS cảm thấy ngỡ ngàng. Theo bà Ngô Thị Mộng Thu, Tổ trưởng bộ môn Giáo dục công dân, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, đề tham khảo năm nay đang “làm khó” không ít HS khi số lượng câu hỏi có độ phân hóa cao chiếm tới 12 câu, tương đương ba điểm trên thang điểm 10. “Bên cạnh đó, việc đưa quá nhiều nội dung hay nhân vật vào cùng một câu hỏi cũng dễ khiến HS khó tập trung phân tích đề để chọn đáp án đúng. Việc khoanh vùng tỷ lệ kiến thức lớp 11 trong đề cũng không hề đơn giản, mặc dù với đề hiện tại chỉ có tám câu”, bà Thu nói.
Đánh giá đề thi tham khảo môn Ngữ văn năm nay có mức độ phân hóa cao, đòi hỏi sự đầu tư, chăm chút của thí sinh, rất khó để đạt trên 7 điểm nhưng theo ông Nguyễn Đức Hùng, GV Trường THPT Vĩnh Viễn (quận 10, TP Hồ Chí Minh), đây là dạng đề hay, sáng tạo: “Đề tham khảo phân chia rõ ràng ranh giới giữa HS trung bình và giỏi để bảo đảm cho các em đủ điều kiện xét tốt nghiệp nếu nắm được kiến thức cơ bản. Nhưng để vào đại học, các em phải đầu tư nghiêm túc và có tư duy tốt chứ không chỉ học thuộc là được. Theo tôi, đây là cách ra đề hay và vẫn trong mức có thể chịu đựng của HS”.
Nhận thấy HS đang dành quá nhiều thời gian cho việc lo lắng, hoang mang thay vì lên kế hoạch ôn tập, thích nghi, TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh nhắn nhủ: “Thay vì lo lắng, các em hãy phân tích đề thật kỹ, định hướng việc ôn tập và vạch kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn. Đề thi có như thế nào đi nữa thì nếu chúng ta học đều, chịu khó đầu tư và có lịch ôn tập phù hợp thì không đến mức phải hoang mang rồi ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe”.