Giữa tháng 11-2017, Vinasun đã công bố hợp tác chiến lược với ví điện tử MoMo nhằm đem lại cho khách hàng thêm một phương tiện thanh toán tiện lợi. Trao đổi ý kiến với báo chí, Phó Tổng giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ còn tự hào rằng: “Công ty chúng tôi là một trong những hãng vận tải ứng dụng công nghệ sớm nhất trên thị trường?!”.
Ngặt nỗi, cho đến thời điểm này, khi sử dụng taxi Vinasun, hỏi lái xe về việc thanh toán MoMo thì phần lớn đều trả lời… không biết!
Trở lại với tuyên bố của ông Tạ Long Hỷ, thực chất cũng có phần đúng vì cách đây cả chục năm, ngoài việc thanh toán tiền mặt, Vinasun cũng đã triển khai thanh toán bằng thẻ do công ty tự phát hành và một số hình thức khác. Nhưng sự kém thức thời trong quản lý đã khiến hãng taxi này tụt lại phía sau vì ứng dụng công nghệ thật ra không chỉ nằm trong thanh toán mà còn cần nhiều nghiệp vụ khác nữa của doanh nghiệp.
Cần phải làm rõ một điều là ứng dụng công nghệ không phải là chỉ đem phần mềm, ứng dụng thay vào quy trình là xong, mà còn cần cả một quá trình chuyển đổi toàn bộ về tư duy cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Gỗ An Cường, cho biết: Trước khi tính đến chuyện số hóa các nghiệp vụ, DN cần tiến hành tái cấu trúc thành công về hoạt động. Chẳng hạn, trong hệ thống của chúng tôi, để kiểm soát tốt, đơn hàng dành cho mỗi khách hàng sẽ được định danh từ đầu vào cho đến đầu ra. Sẽ không có chuyện lấy đơn hàng của khách hàng này chuyển cho đối tác khác. Muốn làm như vậy, phải chuẩn hóa cả hoạt động đàm phán, ký kết hợp đồng, thanh toán và cần rất nhiều thời gian chuyển đổi.
Rõ ràng, ứng dụng công nghệ hay sử dụng nghiệp vụ gì đi chăng nữa thì mục tiêu cuối cùng phải là giảm thiểu chi phí, tăng doanh thu, lợi nhuận, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Nó cũng giống như câu chuyện một số đơn vị kinh doanh ăn uống, áp dụng công nghệ vào việc đặt bàn, giữ chỗ, gọi món bằng máy tính bảng, nhưng cuối cùng nếu đồ ăn thức uống không ngon thì cũng sẽ thất bại.