Chờ những sáng tạo mang cốt cách Việt

2022 là mùa thứ ba của sáng kiến Tuần lễ Thiết kế Việt Nam thường niên do Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam và Vietnam Design Group phối hợp tổ chức. Tuần lễ nhằm thúc đẩy gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa dịch vụ sáng tạo của Việt Nam thông qua năng lực thiết kế, sự đóng góp của thế hệ trẻ hướng tới xây dựng một thương hiệu Designed by Vietnam trên thị trường khu vực và quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
Triển lãm các mẫu thiết kế đạt giải của cuộc thi Designed by Vietnam năm 2021 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Triển lãm các mẫu thiết kế đạt giải của cuộc thi Designed by Vietnam năm 2021 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

1/Thương hiệu đó được kỳ vọng sẽ tạo sự khác biệt bởi những sản phẩm được phát triển từ cội rễ truyền thống dân tộc với mục tiêu phát triển bền vững bằng ý tưởng sáng tạo và những ý tưởng về thiết kế đột phá ở cả năm lĩnh vực thiết kế, bao gồm: Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế Vật dụng & Trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế công cộng (Public design) cùng nhánh đề bài “HaNoi Design City - Hà Nội đẹp từng centimet”.

Cuộc thi Designed by Vietnam là hoạt động xương sống của Vietnam Design Week 2022. Chia sẻ trong buổi webinar vừa tổ chức, ông Lê Việt Hà (đồng trưởng ban tổ chức cuộc thi) cho biết, với mong muốn sẽ tạo ra bầu không khí và động lực hoàn toàn mới mẻ nên chúng tôi đưa ra chủ đề cho năm nay là Những kỳ vọng mới.

2/Kỳ vọng vào những sáng tạo trong thiết kế trang phục qua chủ đề “Cân bằng”, nhà thiết kế Vũ Thảo (thành viên ban tổ chức) cho biết, chúng tôi cần hơn sự cân bằng trong tư duy sáng tạo, cách kết hợp các thành phần chất liệu, các giá trị cũ, mới, các thủ pháp sáng tác hiện đại và cổ xưa, sự thành thục và đột phá. Sự cân bằng đối với chúng tôi chính là sức mạnh của thiết kế, nó có khả năng ổn định hệ sinh thái tự nhiên và văn hóa xã hội, hướng thiện và mang lại niềm an lạc cho cuộc sống. Hãy tận dụng kho tàng di sản chất liệu phong phú của người Việt. Bởi đây là mỏ quặng mà các thí sinh không cần phải đi đâu xa để tìm kiếm.

Còn ông Lê Bá Ngọc, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VietCraft) gợi mở, ở hạng mục thiết kế vật dụng và trang trí năm nay, mong muốn thí sinh tập trung vào các thiết kế sản phẩm đem lại không chỉ công năng sử dụng và giá trị thẩm mỹ mà còn là các thiết kế tạo ra ít phát thải nhất. Từ thiết kế giảm rác thải đến thiết kế không phát thải và cuối cùng tốt hơn nữa là thiết kế hấp thụ phát thải. Không những không gây ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ môi trường, đây là điều tuyệt vời mà chúng tôi rất khuyến khích các thí sinh hướng tới. Để đạt được điều đó, nguyên liệu thiết kế phải bền vững, vòng đời của sản phẩm từ khi sản xuất đến khi hết tuổi thọ không hoặc giảm phát thải ra môi trường. Như vậy, để có nguyên liệu bền vững cần khai thác ngay từ địa phương và tuân theo quy trình canh tác bền vững, tránh mang nguyên liệu từ nơi khác về sẽ làm mất cân bằng sinh học…

Cùng với mục tiêu đó, mảng đề tài cho thiết kế công cộng cũng hướng thí sinh vào các giải pháp xanh. Giải pháp xanh có thể là ý tưởng cải tạo một không gian lớn để mọi người có thể có những hoạt động ngoài trời, giảm khí thải carbon. Giải pháp xanh có thể là ý tưởng ngăn chặn-giảm xả rác hoặc thu gom đồ tái chế ở nơi công cộng, là ý tưởng cải tạo/thay đổi/xây mới một công trình, một nơi chốn đã có bỏ hoang thành một nơi hữu ích cho nhiều người và mang tính sinh thái nhất… Những thiết kế như vậy, sẽ bao gồm cả ý tưởng cho không gian lớn và ý tưởng dành cho những đồ vật nhỏ bé, không gian nhỏ bé nhưng có khả năng lan tỏa và nhân rộng ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn, miền núi hay vùng biển.

3/Tại đề bài nhánh cho lĩnh vực Thiết kế công cộng: “HaNoi Design City - Hà Nội đẹp từng centimet”, KTS Nguyễn Trần Bắc cho biết, trước sức ép đô thị hóa, Thủ đô Hà Nội đang trở nên lộn xộn và đánh mất dần bản sắc; không gian công cộng, đường phố không chỉ mất tính an toàn mà còn chưa “đẹp”, thiếu giá trị thẩm mỹ. Trước thực trạng đó, nhánh đề bài “Ha Noi Design City - Hà Nội đẹp từng centimet” mong muốn các thí sinh gửi về những ý tưởng thiết kế, làm đẹp, chỉnh trang một góc phố, đoạn vỉa hè, chiếc ghế trong công viên và cả thùng rác, những thứ “nhỏ li ti”…

Vietnam Design Week 2022 sẽ được tổ chức tại cả ba thành phố Hà Nội, Huế và TP Hồ Chí Minh từ ngày 5 đến 11/11. Không chỉ các nhà tổ chức đang kỳ vọng về những sáng tạo không giới hạn, chở đầy cốt cách Việt Nam của các nhà thiết kế trẻ, mà cả xã hội cũng đang rất quan tâm và mong muốn những đột phá đó được lan tỏa áp dụng rộng rãi, giúp ích cho cộng đồng.