Đồng loạt khởi công
Mới đây, ngày 16/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư - Ban Giao thông) đã tổ chức thông xe công trình xây dựng mới cầu Bưng (nối hai quận Tân Phú và Bình Tân) sau hơn 5 năm thi công. Công trình có chiều dài 555m, tổng mức đầu tư là 515 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nối kết liên vùng khu vực tây bắc thành phố, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Sau khi hoàn thành, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đề nghị chủ đầu tư cùng các sở, ngành, địa phương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư, sớm triển khai các dự án giao thông trên địa bàn thành phố; trong đó, có khu vực cửa ngõ phía tây bắc thành phố như mở rộng đường Nguyễn Thị Tú; cải tạo, mở rộng quốc lộ 22; dự án vành đai 3, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Đây là một trong những tín hiệu tích cực khi TP Hồ Chí Minh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án hạ tầng giao thông vốn bị “tắc” thời gian qua. Tiếp nối đà trên, ba dự án hạ tầng giao thông trọng điểm là đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50, với tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng sẽ khởi công cuối năm 2022.
Theo Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc, dự án có quy mô lớn nhất là công trình đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình), tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng, được xây dựng để kết nối ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự án có điểm đầu ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại nơi giao giữa các đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh. Tuyến đường chính rộng 25-48m với sáu làn xe, cùng hai đoạn đường nhánh kết nối, cầu cạn dài gần 1km, bốn làn xe; hai hầm chui ở nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.
Theo ông Lương Minh Phúc, dự án có hơn 90% đất quốc phòng, trước mắt sẽ khởi công hạng mục hầm chui ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện; các gói thầu còn lại sang năm 2023 sẽ triển khai khi mặt bằng được giao. Tuyến đường nối dự kiến hoàn thành tháng 8/2024, để đồng bộ khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và giảm ùn tắc cho khu vực sân bay.
Tiếp đó là dự án xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), tổng vốn gần 3.800 tỷ đồng. Đây là nút giao lớn ở cửa ngõ phía đông thành phố, kết nối trực tiếp cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của. Hiện nay, mỗi ngày có hàng chục nghìn xe lưu thông nên khu vực này thường xuyên ùn tắc. Công trình có ba tầng, gồm: Hầm chui hai chiều nối tuyến cao tốc qua đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm hai cầu vượt. Nút giao dự kiến hoàn thành năm 2025, góp phần giảm ùn tắc cho khu vực và đồng bộ kế hoạch mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời, tăng hiệu quả khai thác đường cao tốc khi Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) hoàn thành đưa vào sử dụng.
Tại cửa ngõ phía tây, dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) có tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024. Công trình dài gần 7km, mở rộng từ 7,5m lên 34m, chia làm hai đoạn, gồm: 4km xây đường mới song hành với quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến cũng xây hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn đồng bộ. Hiện, công trình còn vướng mắc về phương án thiết kế ở nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Do đó, Sở Giao thông vận tải thành phố đang đề nghị chủ đầu tư cùng đơn vị liên quan sớm hoàn tất phương án kết nối để khởi công theo kế hoạch.
Trưởng ban Điều hành dự án đường bộ 4 (Phụ trách dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 50) Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, dự án quốc lộ 50 đang trong quá trình lập thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán để đấu thầu. Dự án có bảy gói thầu chính, hiện nay đã lập và trình xong ba gói thầu, các gói thầu còn lại đã lập xong và đang trong quá trình thẩm tra. Dự án sẽ đấu thầu vào cuối tháng 10 đến tháng 11 và tiến hành khởi công gói thầu đầu tiên vào tháng 12 tới.
TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực hoàn thành Dự án vành đai 2. Ảnh: KIÊN HÀ |
Khởi động các dự án kết nối liên vùng
Những ngày đầu tháng 10, tại địa bàn xã Lê Minh Xuân và Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), các công nhân, kỹ sư khảo sát cắm cọc ranh giải phóng mặt bằng cho dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đã lội đầm lầy, băng rừng để đến tọa độ đánh dấu cắm cọc.
Lối đi vào nơi cắm cọc bao quanh bởi rừng tràm, sình lầy, trên vai các công nhân vác mỗi cọc nặng khoảng 30kg cùng hai móng dùng để đóng dưới lòng đất, mỗi móng nặng 45kg, khiến việc di chuyển hết sức khó khăn. Tổ trưởng tổ cắm cọc vành đai 3, đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn (thuộc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hưng Nghiệp) Hoàng Minh Thái chia sẻ, đơn vị phối hợp cùng Ban bồi thường huyện Bình Chánh, chính quyền địa phương vừa bàn giao 216 cọc ranh cho chính quyền xã Lê Minh Xuân. Còn tại huyện Hóc Môn, đơn vị cũng đã cắm 550 cọc và bàn giao ranh cho chính quyền xã Tân Hiệp. Tương tự, việc cắm cọc ranh giải phóng mặt bằng cho dự án vành đai 3 trên địa bàn TP Thủ Đức cũng được các công nhân, kỹ sư thuộc Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) tiến hành vào đầu tháng 10 vừa qua.
Theo thông tin từ Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), toàn bộ dự án đi qua địa bàn thành phố cần cắm 1.900 cọc mốc giải phóng mặt bằng. Hiện, công tác này đã hoàn thành và bàn giao cho các địa phương triển khai giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư. Trước đó, ngày 30/9, UBND thành phố đã phê duyệt hồ sơ cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng của dự án.
Liên quan dự án vành đai 3, ngày 16/10, UBND các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi và TP Thủ Đức cùng Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã ký kết giao ước thi đua thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3. Cụ thể, UBND thành phố Thủ Đức và các huyện hoàn thành xuất sắc tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm theo kế hoạch đề ra, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án xây lắp. Theo đó, tháng 6/2023 sẽ bàn giao 70% mặt bằng, tháng 12/2023 sẽ bàn giao 100% mặt bằng. Vành đai 3 dài hơn 76km, chạy qua TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Trong đó, địa phận TP Hồ Chí Minh dài hơn 47km, đi qua TP Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Theo kế hoạch, vành đai 3 khởi công giữa năm 2023, hoàn thành sau ba năm.
Một trong những dự án trọng điểm quan trọng khác là vành đai 4 cũng vừa được Sở Giao thông vận tải gửi tờ trình lên UBND thành phố để phê duyệt kế hoạch triển khai với chiều dài gần 200km, để làm cơ sở phối hợp với các địa phương có tuyến đường đi qua, gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, triển khai dự án. Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh Phan Công Bằng cho biết, hiện Sở đã hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch phối hợp triển khai, trong đó, xác định các nguyên tắc phối hợp và các mốc thời gian chính.
Theo kế hoạch, năm 2023 phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án; năm 2024 sẽ khởi công và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm 2027. Giai đoạn 1 dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư khoảng 101.561 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Ở giai đoạn hoàn chỉnh, các địa phương sẽ đầu tư hoàn chỉnh đường vành đai 4 theo quy hoạch.
Tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao năm địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các đoạn của dự án này. Theo đó, TP Hồ Chí Minh thực hiện đoạn dài 17km, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18km, Đồng Nai 45km, Bình Dương 49km và Long An 71km. Đường vành đai 4 dài gần 200km, với điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối nối với trục Bắc - Nam tại cảng Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh). Theo quy hoạch, đây là tuyến cao tốc tám làn xe, có đường song hành hai bên, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Về đường vành đai 2, Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc cho hay, từ nay đến cuối năm 2022, hoàn tất giai đoạn tiền khả thi và trình chủ trương đầu tư dự án. Năm 2023, tập trung công tác duyệt dự án khả thi, chuẩn bị công tác khảo sát mặt bằng. Đến cuối năm 2023, dự kiến duyệt dự án khả thi và bắt đầu khởi động công tác giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2024 - 2025, bắt đầu tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, tìm cơ chế triển khai song song công tác giải phóng mặt bằng để cuối năm 2024 khởi công những gói thầu khép kín vành đai 2. Dự kiến sẽ thi công và hoàn thành trong năm 2026.