Bước tới tương lai từ ngôi trường chuyên biệt

Mái trường Chuyên biệt Tương Lai, số 88A Huy Cận, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, phía sau nụ cười, niềm vui của các em là bao công sức, sáng tạo của các thầy, cô giáo.
Một hoạt động vẽ tranh của các em tại trường.
Một hoạt động vẽ tranh của các em tại trường.

Nơi khơi dậy đam mê

Là ngôi trường đặc biệt dành cho các em khiếm khuyết; nhiều em khi đến học tại Trường Chuyên biệt Tương Lai vẫn chưa có khả năng tự phục vụ. Từ vệ sinh cá nhân đến ăn uống hằng ngày, các em đều có sự đồng hành, chỉ dạy của thầy, cô giáo. Điểm chung dễ nhận thấy ở tất cả các em học sinh tại đây là việc cúi chào khi có khách đến thăm trường.

Giảng dạy cho các em học sinh khiếm khuyết, nhà trường luôn lấy chữ tâm làm đầu. Mỗi em học sinh là một câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên, trong lớp học tất cả các em học tập, sinh hoạt như một gia đình. “Toàn bộ việc giao tiếp giữa thầy, cô với các em học sinh đều bằng ngôn ngữ ký hiệu. Chúng tôi luôn cải thiện để việc giao tiếp ngày một tốt hơn”, thầy Nguyễn Duy Quy, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự.

Mới đây, cuộc thi vẽ tranh “Em yêu quê hương” do khối thi đua trường THPT Tư thục - Mầm non - Chuyên biệt - Trung tâm thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đã tạo sân chơi nhằm phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu hội họa của học sinh khiếm khuyết. Mỗi năm, các cuộc thi được tổ chức với mong muốn các em có dịp giao lưu, tình cảm giữa thầy trò thêm gắn kết. “Tất cả các bức tranh mà học sinh trường Chuyên biệt vẽ đều đẹp và có hồn, thông qua đó các em sẽ kết nối với thế giới bên ngoài. Có thể sau này, vẽ tranh là một nghề mà học trò ngôi trường này lựa chọn. Quan trọng nhất là các em luôn duy trì được đam mê của mình”, họa sĩ Huỳnh Công Thành, thành viên ban giám khảo cuộc thi nhận xét.

Lấy học trò làm trung tâm

Gần bảy năm qua, nhận thấy nhiều em học sinh có những năng khiếu, kỹ năng nhất định, nhà trường đã tổ chức các mô hình làm đồ thủ công như kết cườm hoa, làm dây đeo. Từng nhóm học sinh được nhận các dây thép mỏng, hạt cườm để uốn, kết tạo ra sản phẩm chậu hoa để bàn, mô hình tiểu cảnh. Sản phẩm sau khi hoàn thiện được giới thiệu, bày bán tạo nguồn quỹ cho các em.

“Ngoài việc dạy học văn hóa, hiện tại nhà trường có đào tạo các nghề như cắt tóc, làm móng cho những em có khả năng và muốn có một nghề cho tương lai. Tất cả trang thiết bị cần thiết cho nghề được trang bị đầy đủ”, thầy Quy cho biết.

Công tác tại trường đã được 10 năm, thầy Lê Quang Hải, phụ trách bộ môn âm nhạc cho rằng, để kết nối và truyền đạt bài học cho học sinh khiếm khuyết, cần nhất sự đồng cảm và gần gũi. Đôi khi, những bài hát được thầy chọn lọc dựa theo khả năng của học sinh. Mỗi ngày trôi qua, sự hòa nhập, gắn kết giữa các em với nhau là niềm vui của các thầy, cô giáo nhà trường.

Thầy Hải chia sẻ: “Chúng tôi luôn lấy học sinh làm trung tâm. Như bộ môn âm nhạc của tôi, các bài hát quen thuộc “Cả nhà thương nhau”, “Cháu yêu bà”, “Bé quét nhà”… vốn rất gần gũi nên tôi chọn để dạy các em. Với các em nhỏ khiếm khuyết, chỉ bập bẹ trong giao tiếp thì chỉ cần giúp các em biết lắc lư theo điệu nhạc là được rồi. Đồng hành cùng học trò từ những cái nhỏ nhất đến những nội dung đa dạng hơn, tất cả đã trở thành một thói quen hằng ngày”.

Với kinh nghiệm của thầy Hải, những em tự kỷ thường tiếp thu bài nhanh. Chỉ cần nghe thầy, cô hát mẫu một lần, các em đã tự hát theo được. Với những bài múa được biên đạo kỹ lưỡng, sau một năm học, từng động tác, điệu nhảy vẫn còn đọng lại trong trí nhớ các em. Mục tiêu mà thầy Hải đề ra trong thời gian tới là thành lập một nhóm nhạc cho trường với ba thành viên gồm một bạn chơi trống, một bạn chơi organ và một bạn chơi guitar. Nhóm sẽ lựa chọn các học sinh có tố chất và mong muốn theo nghề âm nhạc trong tương lai.

Cũng có con nhỏ, thầy Hải áp dụng góc nhìn của chính bản thân mình vào việc giảng dạy trên lớp. “Học sinh tôi đứng lớp luôn thích nhạc sôi động, nên ngoài các bài dân ca, tôi tìm tòi, dựng các bài trên nền nhạc điện tử với nhịp điệu hào hứng, giúp cho học trò thoải mái, được thể hiện bản thân”, thầy Hải cho hay.