Sử dụng thuốc Molnupiravir đúng cách

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) vừa có văn bản hướng dẫn về việc triển khai chương trình thí điểm điều trị thuốc Molnupiravir cho người mắc Covid-19, trong đó quy định rõ những trường hợp được tham gia điều trị thí điểm và thông tin cần lưu ý cho cá nhân sử dụng thuốc.

Sử dụng thuốc Molnupiravir đúng cách

Tổng cộng 16.000 liều thuốc kháng virus Molnupiravir đã được ngành y tế TP Hồ Chí Minh chuyển xuống các quận, huyện và TP Thủ Đức để điều trị F0 vừa và nhẹ đang cách ly, theo dõi tại nhà. Theo đó, Molnupiravir là thuốc được dùng cho trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt. Một túi thuốc là một liệu trình sử dụng cho một F0 gồm 20 viên thuốc hàm lượng 400 mg, ngày uống hai lần và kéo dài trong 5 ngày liên tục.

Những người mắc Covid-19 với điều kiện có xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 dương tính và có các triệu chứng ở mức độ nhẹ, như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở thấp hơn hoặc bằng 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi bệnh nhân thở khí trời. Người bệnh tuổi từ 18 đến 65, có thể dùng thuốc bằng đường uống. Người bệnh đồng ý và thực hiện đúng theo bản cam kết tham gia chương trình can thiệp.

Người bệnh sử dụng thuốc đúng mục đích của chương trình và không chia sẻ cho người khác (kể cả người thân). Trong trường hợp không sử dụng hết thuốc phải hoàn trả lại cho nhân viên y tế. Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn. Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng thuốc không đúng mục đích.

Lưu ý đối với nữ cam kết không mang thai trong thời gian sử dụng thuốc và trong 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc. Không cho con bú trong thời gian sử dụng thuốc và trong 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc. Đối với nam, cam kết sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục trong vòng 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc.

Thực hiện khai báo trên phần mềm “Y Tế HCM” mỗi ngày trong 14 ngày. Nếu bệnh nhân chuyển sang tình trạng bệnh trung bình hay nặng thì sẽ phải ngưng dùng thuốc. 

Bệnh nhân đã sử dụng thuốc được 3 - 4 ngày, cảm thấy khỏe hẳn, hết triệu chứng vẫn phải tiếp tục dùng thuốc cho đủ liệu trình 5 ngày, trừ khi xuất hiện các chống chỉ định hoặc tác dụng không mong muốn nặng. 

Bệnh nhân đã sử dụng đủ liệu trình thuốc có xét nghiệm nhanh và/hoặc PCR âm tính thì vẫn phải tuân thủ 5K để tránh tái nhiễm, lây nhiễm khác.

Trước đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã ban hành hướng dẫn các toa thuốc điều trị Covid-19 tại nhà dành cho người hơn 18 tuổi, gồm ba gói (A, B, C). Trong đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng; gói B là những thuốc sử dụng hạn chế trong một số tình huống đặc biệt, bao gồm thuốc kháng viêm và thuốc kháng đông; gói C là thuốc kháng virus Molnupiravir được kiểm soát đặc biệt.

Thuốc Molnupiravir là sản phẩm do hãng dược phẩm Merck (Mỹ) và Công ty Ridgeback (Đức) nghiên cứu, phát triển. Ngoài nhập khẩu, hiện thuốc Molnupiravir trong nước do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất cũng đã sẵn sàng tài trợ lô thuốc đầu tiên với 16.000 liều, đến ngày 5/9 sẽ cung cấp thêm 100.000 liều (tổng cộng 116.000 liều, tương ứng 2.320.000 viên Molnupiravir 400 mg). Dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, thuốc này cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt làm sạch hoặc giảm tải lượng virus rõ rệt ở bệnh nhân mắc Covid-19 vừa và nhẹ sau 5 ngày điều trị, kéo theo giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.