Bảo quản bánh chưng đúng cách

Là món ăn truyền thống thường được các gia đình gói hoặc mua nhiều, tích trữ ăn trong mấy ngày Tết nên bánh chưng dễ bị thiu, mốc nếu bảo quản không tốt trong những ngày nóng hay nồm, ẩm. 

Do vậy, bánh chưng có thể bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh. Nếu để ở ngăn mát tủ lạnh, ăn tới đâu cắt tới đó, phần còn lại nên sử dụng màng bọc thực phẩm bọc kín thì bánh có thể để được 1-2 ngày. Nhiệt độ thích hợp khi bảo quản bánh ở ngăn mát là từ 5-10OC. 

Nếu bánh để trong ngăn đá tủ lạnh thì thời gian sử dụng an toàn là khoảng 15-20 ngày, nhiệt độ thích hợp là dưới 3OC. Tuy nhiên, nếu để bánh lâu trong ngăn đá sẽ bị cứng, sượng nên khi sử dụng cần phải đem luộc lại. Lưu ý khi bảo quản, bánh chưng nên được để riêng biệt với các loại đồ ăn sống có trong tủ lạnh để tránh bị nhiễm khuẩn.

Không nên tận dụng bánh chưng đã mốc bằng cách rán hoặc hấp lại vì các loại vi khuẩn, nấm mốc có thể gây nguy hiểm nhất định đến sức khỏe. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo không nên ăn những thực phẩm đã bị mốc vì tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ trong cơ thể.