Báo động khủng hoảng nhân đạo ở dải Gaza

Xung đột giữa phong trào Hamas và Israel đã đẩy dải Gaza vào tình trạng thiếu lương thực, nước sạch và thiếu hụt nghiêm trọng dịch vụ y tế. Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza đòi hỏi phải có một lệnh ngừng bắn lập tức và vô điều kiện tại đây.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân Gaza đang hứng chịu thảm họa nhân đạo tồi tệ do xung đột. Ảnh: CNN
Người dân Gaza đang hứng chịu thảm họa nhân đạo tồi tệ do xung đột. Ảnh: CNN

Nhiều bệnh viện ngừng hoạt động

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trung bình cứ 10 phút lại có một trẻ em thiệt mạng do xung đột giữa phong trào Hamas và Israel tại dải Gaza, đồng thời cảnh báo “không nơi nào và không ai được an toàn”. Phát biểu ý kiến tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), ông Ghebreyesus thông báo 20 bệnh viện ở dải Gaza đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Các hành lang bệnh viện chật cứng người bị thương nặng, nhà xác cũng quá tải, các cuộc phẫu thuật không có thuốc gây mê. Hàng chục nghìn người phải di dời đang trú ẩn tại các bệnh viện.

WHO xác minh có hơn 250 cuộc tấn công nhằm vào cơ sở y tế tại Gaza và Bờ Tây, trong khi có 25 cuộc tấn công tương tự ở Israel kể từ ngày 7/10 đến nay. Ông Ghebreyesus cảnh báo, Al Shifa - bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza, có nguy cơ bị tấn công. Bệnh viện Al Shifa hiện là nơi trú ẩn của nhiều gia đình người Palestine ở dải Gaza. Israel cho rằng đây là nơi đặt trụ sở của lực lượng Hồi giáo Hamas kiểm soát Gaza và đã kêu gọi người dân ở vùng lãnh thổ này sơ tán về phía nam.

Trong khi đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ cảnh báo, tình hình lương thực ở khu vực phía bắc dải Gaza đang xấu đi khi các đối tác không thể hỗ trợ gần 10 ngày qua. Hiện, không có cửa hàng bánh mì nào còn mở cửa vì thiếu nhiên liệu, nước và bột mì. Một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, gần như cạn kiệt trên thị trường. Các mặt hàng khác như bột mì, các sản phẩm từ sữa, trứng và nước uống cũng không có tại các cửa hàng trên khắp Gaza trong hai ngày qua.

Cơ quan y tế tại dải Gaza cho biết, kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel bùng phát cách đây hơn một tháng, số người Palestine thiệt mạng đã tăng lên 11 nghìn người. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel thông báo số người thiệt mạng bên phía Israel do xung đột là 1.200 người.

Yêu cầu một lệnh ngừng bắn khẩn cấp

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị cấp cao chung giữa các quốc gia Arab và Hồi giáo ngày 11/11 ở Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tuyên bố, Ai Cập kịch liệt phản đối việc nhắm mục tiêu vào dân thường của cả hai bên cũng như mọi hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. Tổng thống Ai Cập yêu cầu một lệnh ngừng bắn lập tức, vô điều kiện và bền vững ở dải Gaza, cũng như chấm dứt chính sách cưỡng bức di dời người Palestine đến bất kỳ địa điểm nào trong hoặc ngoài vùng đất của họ.

Nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm ngăn chặn đổ máu và giải quyết nguyên nhân gốc rễ của xung đột. Theo đó, Hội đồng Bảo an LHQ cần phối hợp để đạt được một lệnh ngừng bắn và chấm dứt việc ép buộc di dời. Nhiều nước cũng kêu gọi tiếp cận viện trợ nhân đạo một cách an toàn, nhanh chóng và bền vững, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một giải pháp dựa trên giải pháp hai nhà nước, khẳng định đây là cách duy nhất để đạt được an ninh cho tất cả các dân tộc trong khu vực.

Trước đó, Ấn Độ và Mỹ đã ký một tuyên bố chung bày tỏ ủng hộ “khoảng dừng nhân đạo” trong cuộc xung đột Hamas - Israel và nhằm ngăn xung đột lan rộng ở Trung Đông. Chính phủ Mỹ lo ngại con số thương vong của dân thường ở dải Gaza và cho rằng Israel nên sớm có điểm dừng trong cuộc xung đột để giảm thương vong cho dân thường.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định, Gaza là một phần không thể thiếu của Nhà nước Palestine trong tương lai và Palestine sẽ đảm nhận toàn bộ trách nhiệm trong khuôn khổ một giải pháp chính trị toàn diện, bao gồm cả Bờ Tây, Đông Jerusalem và Gaza. Ông Abbas kêu gọi sớm tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế để vạch ra các mốc thời gian cụ thể. Về phía Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Quân đội Israel (IDF) sẽ nắm quyền kiểm soát dải Gaza sau khi xung đột Hamas-Israel kết thúc, trong đó có cả việc phi quân sự hóa hoàn toàn vùng lãnh thổ này.