Việt Nam đang tiến đến xây dựng Hệ sinh thái giáo dục Trí tuệ nhân tạo

Vài năm trở lại đây, bên cạnh sự bùng nổ thông tin và phát triển vượt bậc của công nghệ, tính toán của các thiết bị điện tử, ngành khoa học nghiên cứu - ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (gọi tắt là AI) đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm, trong đó có Việt Nam.

Gian hàng giới thiệu AI-Robotics.
Gian hàng giới thiệu AI-Robotics.

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành chiến lược toàn cầu trong xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, vì tiềm năng to lớn của nó trong việc đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế, xã hội. Các cường quốc như: Mỹ, Nga, Đức, Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD để đầu tư phát triển lĩnh vực này. Cùng với đó là các cuộc chạy đua phát triển công nghệ AI tại nhiều nước, giáo dục AI cũng đã dần trở thành xu hướng toàn cầu. 

Trước tình hình phát triển chung của các nước, Việt Nam và cụ thể là TP Hồ Chí Minh đã đặt ra mục tiêu hình thành hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo, mà trong đó hệ sinh thái giáo dục AI là một yếu tố quan trọng, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao về công nghệ Trí tuệ nhân tạo, góp phần thúc đẩy và bảo đảm tính bền vững trong công cuộc phát triển AI.

Khu Công nghệ Phần mềm Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ITP) đã thành lập “Chương trình đào tạo Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robots” (viết tắt là AIC). Mục tiêu của chương trình là nghiên cứu, tìm hiểu giáo dục AI tiên tiến trên thế giới và tiến hành chọn lọc theo các tiêu chí chặt chẽ để mang về Việt Nam một chương trình phù hợp. AIC sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng quy trình Việt hóa bộ giáo trình và tìm các đơn vị uy tín để thẩm định chất lượng bản thảo bộ giáo trình trước khi xuất bản. Ở giai đoạn triển khai chương trình, AIC sẽ là đơn vị tiên phong triển khai, tạo điều kiện để các trường, phụ huynh, học sinh trải nghiệm chương trình và sẽ là đơn vị hỗ trợ chuyên môn cũng như kiểm soát chất lượng khi các trường có mong muốn đem chương trình về áp dụng.

Trong buổi Hội thảo “Chuyển đổi số trong Giáo dục” diễn ra tại Hội trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vừa qua, bà Võ Thị Trúc Quỳnh (Giám đốc AIC) đã chia sẻ một số tiêu chí mà AIC đã áp dụng khi tuyển chọn chương trình, cụ thể: 

"Tính quốc tế: Được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, tính phát triển: Được cập nhật và phát triển thường xuyên (do đặc thù của AI - Robotics là công nghệ liên tục thay đổi nên giáo trình phải bảo đảm tính cập nhật, tránh bị lỗi thời).

Tính toàn diện: Được đặt trong hệ sinh thái hoàn thiện: Bao gồm sách hướng dẫn học tập (sách học sinh, sách giáo viên), giáo cụ, chương trình đào tạo giáo viên; nguồn tài nguyên, tài liệu tham khảo phong phú, các hoạt động tăng cường và truyền cảm hứng để học sinh có cơ hội để thực hành, giao lưu (các cuộc thi cấp trường - thành phố - quốc gia - quốc tế). Tính hệ thống: Lộ trình học tập và mục tiêu đầu ra được thiết kế rõ ràng, độ phủ của chương trình rộng, từ lớp 1 đến 12 hoặc từ mầm non 4 tuổi đến đại học và sau đại học.

Tính kinh tế: Chi phí trang bị giáo cụ không quá cao, bảo đảm tính hợp lý để nhiều trường có thể trang bị được.

Tính tương hợp: Phù hợp với giáo dục Việt Nam, dễ triển khai, sẵn sàng để sử dụng ngay, tập huấn đơn giản thay vì đòi hỏi phải đào tạo giáo viên lại từ đầu.

Những tiêu chí quan trọng này lần lượt được nêu ra để bảo đảm tính khách quan khi lựa chọn một chương trình AI phù hợp, có tính ứng dụng cao và phù hợp chi phí cũng như hệ thống giáo dục Việt Nam. 

Được biết, dựa trên những tiêu chí đưa ra, AIC đã chọn được một chương trình giáo dục AI - Robotics đáp ứng đầy đủ điều kiện ứng dụng và đã hoàn thành giai đoạn Việt hóa bộ giáo trình. Dự kiến bộ giáo trình sẽ được thẩm định bởi Hội đồng thẩm định Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong tháng 1 và sẽ ra mắt vào năm 2021, sau khi được chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn thiện.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.