Vai trò chủ lực của vận tải hành khách công cộng

Những ngày gần đây, xe buýt và đường sắt đô thị của Hà Nội đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, giải tỏa nhanh chóng số lượng lớn hành khách sau khi tham dự các sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Tàu điện Cát Linh-Hà Đông phục vụ tốt nhu cầu đi lại, tham quan của người dân trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. (Ảnh HỒNG THÁI)
Tàu điện Cát Linh-Hà Đông phục vụ tốt nhu cầu đi lại, tham quan của người dân trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. (Ảnh HỒNG THÁI)

Đây cũng là dịp kiểm nghiệm cho chất lượng và năng lực của hệ thống vận tải hành khách công cộng thành phố. Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, để phục vụ các hoạt động dịp lễ, đơn vị đã phối hợp các phòng, ban chuyên môn của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) và các doanh nghiệp vận hành xe buýt lên chương trình cụ thể, điều chỉnh lộ trình, tăng cường tần suất, kéo dài thời gian phục vụ người dân để đạt kết quả tối đa.

Đại diện Hanoi Metro cho biết, từ ngày 21/8 đến hết ngày 2/9, đơn vị đã vận chuyển gần 1,8 triệu lượt hành khách trên hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội. Riêng trong bốn ngày, từ 30/8 đến hết 2/9, Hanoi Metro phục vụ miễn phí gần 690.000 lượt hành khách (tuyến 2A Cát Linh- Hà Đông phục vụ hơn 468.000 lượt hành khách; tuyến 3.1 Nhổn-Ga Hà Nội phục vụ hơn 217.000 lượt hành khách).

Đáng chú ý, trong ngày 1/9, tuyến 2A Cát Linh-Hà Đông đã thiết lập kỷ lục mới khi vận chuyển hơn 165.000 lượt hành khách, là sản lượng cao nhất trong một ngày từ trước đến nay. Con số này tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của đường sắt đô thị trong việc giảm ùn tắc, bảo đảm giao thông thông suốt.

Theo ông Thái Hồ Phương, không chỉ có đường sắt đô thị hoạt động tối đa, mà mạng lưới xe buýt cũng dồn toàn lực phục vụ trung chuyển người dân từ sáng sớm đến đêm khuya, vừa phối hợp nhịp nhàng với đường sắt giải tỏa khách tại các nhà ga vừa vận chuyển hàng triệu lượt khách đi, đến khu vực trung tâm thành phố.

Đơn vị quản lý đã điều chỉnh lộ trình 52 tuyến buýt; điều chỉnh dịch vụ đối với 39 tuyến buýt, trong đó điều chỉnh dịch vụ và kéo dài thời gian hoạt động từ 22 giờ đến 24 giờ đối với 35 tuyến. Các tuyến buýt vận hành liên tục bảo đảm vận chuyển, giải tỏa hành khách nhanh nhất.

Trong bối cảnh phương án tổ chức giao thông hạn chế lưu thông một số tuyến đường, trong khi nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, đơn vị đã phải sử dụng nhiều kịch bản phù hợp với từng thời điểm. Có thời điểm vào khung giờ cấm đường, 18 tuyến xe buýt phải cùng lúc dừng hoạt động; 31 tuyến buýt điều chỉnh lộ trình; bên cạnh đó còn phải tổ chức thêm một số tuyến bổ sung hoạt động trong khung giờ muộn như tuyến kết nối với các ga đường sắt đô thị Cát Linh, Cầu Giấy để tăng cường giải tỏa hành khách, bảo đảm thông suốt, không để người dân phải chờ quá lâu.

Để phục vụ các buổi sơ duyệt, trung tâm đã điều chỉnh dịch vụ với năm tuyến buýt và kéo dài thời gian hoạt động đến 24 giờ với 26 tuyến để tăng cường giải tỏa hành khách kết nối với các điểm trung chuyển, ga đầu cuối, các ga dọc đường của hai tuyến đường sắt đô thị.

Riêng tại ga Cát Linh, đơn vị tổ chức bảy tuyến xe buýt tiếp cận giải tỏa hành khách với 67 phương tiện, tần suất từ 5 đến 8 phút/lượt; tại ga Cầu Giấy tổ chức 14 tuyến xe buýt tiếp cận giải tỏa hành khách với 121 phương tiện, tần suất từ 3 đến 5 phút/lượt. Trong khi đó, điểm trung chuyển Long Biên có chín tuyến xe buýt với 88 phương tiện tiếp cận giải tỏa hành khách, tần suất từ 5 đến 7 phút/lượt; thời gian tăng cường hoạt động đến 24 giờ.

Cùng với người dân Thủ đô, nhiều người đến từ các địa phương khác đều chia sẻ sự hài lòng khi được phục vụ thuận tiện, thân thiện và an toàn từ tàu điện đến xe buýt. Nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng tăng mạnh chứng tỏ xe buýt, đường sắt đô thị đã trở thành xu hướng tất yếu.

Ông Lê Thanh Hùng (khu đô thị Dương Nội, Hà Nội) bày tỏ: “Xe buýt, đường sắt đô thị hoạt động kịp thời để giải tỏa hành khách. Những lúc có sự kiện lớn và tập trung đông người như này mới cảm nhận được hết giá trị của vận tải công cộng”.

Nhu cầu và dư địa phát triển vận tải hành khách công cộng của Hà Nội còn rất lớn. Nếu có mạng lưới đường sắt đô thị rộng khắp, phối hợp chặt chẽ với xe buýt, xe đạp, xe đạp điện công cộng thì hiệu quả của vận tải hành khách công cộng sẽ được nâng cao gấp nhiều lần, chắc chắn trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dân; góp phần tích cực thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.