Từng bước hoàn thành mục tiêu 5.000km đường cao tốc

Không chỉ giữ đúng cam kết với Chính phủ, việc khánh thành, đưa vào khai thác thêm hai dự án thành phần cao tốc bắc-nam phía đông 2017-2021 (giai đoạn I) gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây dự kiến ngày 29/4 tới còn mang lại những kinh nghiệm quý, giúp ngành giao thông bắt tay triển khai hiệu quả một loạt công trình hạ tầng quy mô lớn khác nhằm từng bước hiện thực hóa khát vọng hoàn thành 5.000km đường cao tốc theo định hướng của Chính phủ.
Một nút giao quy mô lớn trên cao tốc bắc-nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây.
Một nút giao quy mô lớn trên cao tốc bắc-nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây.

Sau gần 1.000 ngày đêm bám công trường “ăn cơm giữa rừng, nghỉ ngơi vách núi”, trong đó có hơn 200 ngày tổng lực thần tốc triển khai các hạng mục, hai dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc bắc-nam (giai đoạn I) với tổng chiều dài gần 300km đã được hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân hoàn thành, đưa vào khai thác đúng dịp 30/4, giữ đúng lời hứa với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thị sát công trường đầu Xuân 2023.

Những bước nước rút

“Tâm trạng của tôi lúc này như một người nông dân vừa cày xong thửa ruộng lớn, kịp mùa vụ”, kỹ sư Hoàng Nghĩa Việt, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây (Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông (giai đoạn I) chia sẻ. Dù đã gần 30 năm theo nghề “phu lục lộ”, làm đủ vị trí công tác tại các công trường xây dựng giao thông, nhưng chuỗi hơn 100 ngày chạy đua nước rút tại dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây vẫn là “một trận đánh lớn và khó khăn nhất” trong cuộc đời làm nghề của kỹ sư Việt.

Tính đến cuối tháng 4/2023, hai dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây đã hoàn thành toàn bộ hạng mục trên chính tuyến bảo đảm thông xe dịp lễ 30/4 như yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, trực tiếp góp phần nâng tổng số km đường cao tốc thuộc trục bắc-nam lên 800km so với giai đoạn trước năm 2020 là 400km. “Hai dự án này có ý nghĩa rất lớn với các tỉnh Thanh Hóa và Bình Thuận. Thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến Thanh Hóa cũng như từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bình Thuận giảm đáng kể, chất lượng khai thác được nâng cao.

Việc khánh thành hai dự án đúng dịp nghỉ lễ 30/4 sẽ tạo điều kiện cho nhân dân có thêm lựa chọn đi đến các điểm du lịch của Thanh Hóa, Bình Thuận, thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng dịch Covid-19”, Bộ trưởng giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thông tin. “Tư lệnh” ngành Giao thông vận tải cũng cho biết, hiện nay Bộ đang chỉ đạo các đơn vị triển khai, phấn đấu khánh thành đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 101km và Nha Trang-Cam Lâm dài 49km vào ngày 19/5 tới.

Với tính chất và ý nghĩa quan trọng của các dự án, chỉ sau nửa năm được giao trọng trách người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã nhiều lần trực tiếp vào thị sát công trường và chỉ đạo, tháo gỡ tức thì những vướng mắc nảy sinh. Sau mỗi lần kiểm tra, do được gỡ khó nhanh chóng, công trường các dự án đều chuyển biến mạnh mẽ.

Cần phải nói thêm rằng, quá trình triển khai dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây cũng như các dự án thành phần cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 hội tụ tất cả những khó khăn cực điểm của ngành xây dựng hạ tầng. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến công trường bị phong tỏa, tê liệt trong thời gian dài; biến động giá, khan hiếm vật liệu đất đắp, cát đá, xăng dầu,… khiến các nhà thầu thi công trên cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn I) đều lĩnh đủ và “ngấm” rất sâu.

Đặc biệt, trong hai năm 2021-2022, thời tiết khu vực Thanh Hóa và Bình Thuận diễn biến bất thường, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Đến thời kỳ nước rút, nếu Chính phủ không giải quyết dứt điểm khó khăn về nguồn cung vật liệu đất đắp, ít nhất 2/3 dự án thành phần cao tốc bắc-nam sẽ khó hoàn thành đúng hẹn.

Những yếu tố nêu trên đã “bào mòn” năng lực tài chính của các nhà thầu, theo nhẩm tính sơ bộ, trung bình mỗi nhà thầu tham gia, bị lỗ từ 15 đến 20% giá trị gói thầu, dự báo còn cao hơn nữa do phải dồn, bổ sung nhân lực, thiết bị, kịp về đích đúng kế hoạch thông xe dịp 30/4.

Đoạn tuyến thẳng tắp trên cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Đoạn tuyến thẳng tắp trên cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Thậm chí, một số nhà thầu đã lỗ tới 1.500 tỷ đồng ngay từ khi các gói thầu họ tham gia mới trải qua 3/4 chặng đường. Trong bối cảnh phải đối mặt nhiều khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan, để thực hiện đúng yêu cầu của Quốc hội cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung rà soát, nhận định những khó khăn, vướng mắc chung liên quan thẩm quyền của Bộ; đồng thời phối hợp các bộ, ngành và các địa phương nơi dự án đi qua để tập trung giải quyết và tháo gỡ vướng mắc cho dự án.

Đúc rút những kinh nghiệm quý

Điểm tựa quan trọng cho dự án là suốt quá trình triển khai, nhất là tại hai dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ; sự đồng hành, hỗ trợ có hiệu quả của các bộ, ngành, chính quyền các cấp và người dân trong phạm vi dự án đồng tình, ủng hộ.

“Các chuyến kiểm tra hiện trường thường xuyên, trong đó có chuyến kiểm tra xuyên Việt, xuyên Tết trong các năm 2022 và thị sát sau Tết năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các kỳ họp của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo nên khí thế, quyết tâm mới trong các đơn vị thi công”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết.

Các cơ quan của Quốc hội cũng thường xuyên tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề để ghi nhận, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho dự án. Khi hai nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu cung cấp cho dự án cao tốc được Chính phủ ban hành, đã rút ngắn thời gian thực hiện từ hơn 1,5-2 năm xuống còn khoảng 6-8 tháng.

Theo phương châm “vừa cổ vũ, vừa mệnh lệnh”, đến tháng 9/2022, Bộ Giao thông vận tải đã phát động phong trào thi đua 120 ngày đêm để các Ban Quản lý dự án, nhà thầu nỗ lực phấn đấu, bảo đảm hoàn thành các dự án đưa vào khai thác sử dụng: trong đó các dự án thành phần Mai Sơn-quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây sẽ hoàn thành vào dịp 30/4.

Nhìn cung đường cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 thẳng tắp, gọn ghẽ đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả Phạm Duy Hiếu mới thở phào sau chuỗi thời gian “giải nguy” khối lượng công việc tồn đọng rất lớn của thầu phụ Hoàng Long. “Ngày 17/11/2022, khi kiểm tra dự án, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Đèo Cả, nhà thầu đứng đầu liên danh vào cuộc giải cứu phần việc bị chậm. Theo tính toán, trị giá khối lượng “giải cứu” khoảng 50 tỷ đồng thì Đèo Cả lỗ đến 20 tỷ đồng”, ông Hiếu cho hay.

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2023, ngành giao thông vận tải sẽ đưa vào khai thác thêm năm đoạn với chiều dài 173km; năm 2024 sẽ hoàn thành hai đoạn dài 128km. Dự kiến đến năm 2025, tiếp tục hoàn thành 12 dự án thành phần giai đoạn II và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau, cùng với một số dự án khác, nâng tổng số chiều dài cao tốc của cả nước lên gần 3.000km, tiến tới mục tiêu đột phá hạ tầng giao thông, hình thành 5.000km cao tốc trên cả nước vào năm 2030.

Phó Cục trưởng Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) Nguyễn Thế Minh đánh giá, việc thi công thần tốc các tuyến cao tốc (giai đoạn I) vừa qua đã để lại những bài học kinh nghiệm lớn khi triển khai các dự án tương tự: sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; giải phóng mặt bằng phải ưu tiên “đi trước một bước”; chủ động được nguồn vật liệu, đặc biệt là vật liệu đắp; việc tổ chức thi công của các nhà thầu phải được vạch ra chi tiết ngay từ đầu, khả thi từng điều kiện thực tế. Do dự án đòi hỏi nguồn lực lớn, nhà thầu phải chủ động về tài chính, có cơ chế thanh toán kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.