Chuyên đề: Lối nào cho tác phẩm văn học “tự tin” ra thị trường?

Từ góc nhìn xuất bản: Sách văn học “hụt hơi”

Làng văn những năm 1980 trở về trước, mỗi cuốn tiểu thuyết, tập truyện ngắn, tập thơ in lần đầu đã đạt số lượng trên 30 nghìn bản, ít nhất cũng hơn 10 nghìn bản, thậm chí có tác phẩm in 50 nghìn đến 100 nghìn bản. Chưa kể, nhiều tác phẩm không chỉ dừng lại ở lần in đầu tiên. Thời điểm đó cả nước chỉ trên dưới 50 triệu dân.

Nâng cao tính phục vụ để đưa sách truyện đến với đồng bào các dân tộc vẫn là một cách làm cần đầu tư nhiều hơn. Ảnh: HOÀNG HOA
Nâng cao tính phục vụ để đưa sách truyện đến với đồng bào các dân tộc vẫn là một cách làm cần đầu tư nhiều hơn. Ảnh: HOÀNG HOA

Hiện tại dân số gấp đôi, nhưng sách văn học đa số chỉ phát hành ở mức 1.000 - 1.500 bản, in 2.000 bản đã là cao, nếu nối/tái bản được sau 2.000 bản in đầu có thể gọi là thành công. Nhiều người viết, người đọc sách văn học nhìn trang xi-nhê sách cũ, thấy thông tin số lượng bản in, chỉ biết ước về với “những ngày xưa thân ái”.

Sách văn học đang lùi dần?

Nhìn lại, khi ngành xuất bản phải bơi vào biển - kinh - tế - thị - trường, ngay giai đoạn đầu các nhà xuất bản đều đuối nước, dặt dẹo. Với sách văn học, chỉ thật sự lác đác hồi sinh nhờ một số cá nhân nhanh nhạy xin giấy phép xuất bản, rồi tìm nhà in, tự bao tiêu đầu ra. Nhiều làn gió mới trong văn học, định vị được giá trị văn chương xuất hiện trong những năm 1990 là nhờ các cá nhân đứng sau/bên các nhà xuất bản, mà chúng ta từng gọi với cái tên không mấy thiện cảm, là đầu nậu sách.

Từ năm 2000 đến nay, có lẽ mỗi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là có thể “làm mình làm mẩy” với đơn vị xuất bản, bởi sức hút văn chương của ông với độc giả, con số phát hành nổi bật “riêng một góc trời” để yên tâm sống khỏe với nhuận bút từ sách. Người thứ hai có thể nhắc đến là Nguyễn Ngọc Tư, dù gần đây nhà văn đất Mũi Cà Mau đã bước ra khỏi hình bóng cũ của chính mình với những tìm tòi, đổi mới khiến lượng độc giả có vơi đi ít nhiều, đến mức nhà văn thừa nhận: “Tôi cũng tiếc nuối khi mất đi lượng lớn độc giả từng yêu mến mình”.

Sau Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư, thị trường sách từng ghi nhận con số phát hành tốt ở các sáng tác của Hồ Anh Thái, các truyện dài kỳ ảo, khoa học giả tưởng của Phan Hồn Nhiên, truyện dài về môi trường du học của Dương Thụy, thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh, Nguyễn Phong Việt, Nguyễn Thiên Ngân,…

Hiện nay chúng ta có cả nghìn nhà văn/nhà thơ, hàng nghìn tác giả thường xuyên ra sách. Và bước vào các nhà sách lớn, được bài trí bắt mắt, chuyên nghiệp, luôn có khu vực dễ nhận diện nhất cho những tựa sách bán chạy (là bán chạy thật sự, hoặc trưng ở vị trí này để tăng độ nhận diện mong có thể... bán chạy). Nhưng hầu hết vắng bóng sách văn học theo đúng nghĩa.

Nhà sách như… tạp hóa

Nhìn lại đường đi của sách từ các đơn vị xuất bản ra thị trường, dễ nhận thấy nhất là hệ thống phát hành sách báo đã qua thời kỳ vàng son, công ty cổ phần sách và thiết bị trường học ở các tỉnh, thành phố dần mất dấu trong mắt người đọc vì chỉ phát hành sách giáo khoa, sách tham khảo cùng văn phòng phẩm, đồ dùng dạy học trong nhà trường. Dấu vết sách văn học hầu như không còn ở kênh phát hành này.

Hệ thống phát hành sách báo được thay thế bởi hệ thống nhà sách của các đơn vị phát hành tư nhân, tuy nhiên chỉ là tập trung ở những đô thị lớn, chưa thể phủ rộng khắp đến mọi tỉnh, thành phố và xuống gần người dân hơn. Chưa kể, theo thời gian, càng ngày diện tích trưng bày, giới thiệu sách càng bị thu hẹp, thời gian trưng bày sách bị rút ngắn. Nhà sách, nhưng áp đảo là văn phòng phẩm, đồ lưu niệm, dụng cụ, đồ dùng học tập... Tỷ lệ trưng bày sách chỉ còn chưa đến 30% diện tích. Không ít nhà sách cảm giác đã trở thành cửa hàng... tạp hóa.

Trong bối cảnh diện tích và xu hướng cửa hàng sách vật lý dần bị thu hẹp thì với sự phát triển của khoa học công nghệ, các cửa hàng sách online trên nền tảng sàn thương mại điện tử ra đời. Hầu như bất cứ cá nhân nào cũng có thể mở cửa hàng sách, cửa hàng tạp hóa với cơ chế thông thoáng, cởi mở. Nhưng bước vào sân chơi này là phải biết chớp thời cơ, nhanh nhạy. Nền tảng thương mại điện tử sau có tính năng ưu thế vượt trội, thôn tính hoặc chôn vùi nền tảng thương mại trước đó. Tổ chức, cá nhân tham gia, vận hành cũng phải chuyển đổi theo để thích ứng. Điều này ở các đơn vị xuất bản có vẻ như vẫn chậm so với các ngành hàng khác. Chưa kể, sàn thương mại điện tử mở ra khoảng hở lớn cho nạn sách giả, sách lậu lộng hành, khó kiểm soát. Hình ảnh, nội dung giới thiệu, chào hàng ngang nhiên, giảm giá sâu 50-70% nhiều bộ sách nói chung và sách văn học đình đám nói riêng như “Kính vạn hoa”, “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”, “Tuổi thơ dữ dội”... khiến nhiều đơn vị xuất bản bất lực, chỉ biết kêu gọi mỗi người đọc hãy là người đọc thông minh, tôn trọng sách thật, sách bản quyền là tôn trọng tri thức, tôn trọng chính mình.

Hầu hết các đơn vị xuất bản đã có những bước chuyển mình đáng kể trong công tác phát hành. Chủ động xây dựng mạng lưới phát hành, kênh phát hành trực tuyến để không quá lệ thuộc vào các nhà phân phối. Tuy nhiên, hiệu quả chưa thật sự được như kỳ vọng. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là câu chuyện nội lực, vật lực và nhân lực còn yếu.

Theo thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành, những năm gần đây chỉ 5 nhà xuất bản có doanh số trên 100 tỷ đồng. Trong hơn 200 đơn vị xuất bản tư nhân, chỉ trên dưới 10 thương hiệu định hình, trường sức, còn lại vẫn là đơn vị nhỏ lẻ, thậm chí rất nhỏ. Điều này cho thấy nguồn lực để tái đầu tư, nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô xuất bản hơn nữa là không dễ dàng. Về nhân lực, phần lớn đội ngũ nhân lực ở các đơn vị xuất bản vẫn thiên về xuất bản sách giấy truyền thống, chưa tiếp cận được với những vận động mạnh mẽ về công nghệ, kỹ thuật và nguồn thông tin khổng lồ hiện nay.

132.jpg
Ký kết hợp tác giữa tác giả và công ty sách, hoạt động cần đẩy mạnh để khuyến khích các cây bút sáng tạo.

Chọn “lối ra” thế nào?

Rõ ràng môi trường hôm nay ít “tín hiệu màu mỡ” cho sách văn học. Nơi nhịp sống chậm, là vùng sâu, vùng xa, thì sách văn học nói riêng và sách nói chung vẫn chưa có đường đến, như hệ thống Hiệu sách Nhân dân từng vang bóng một thời về tận các thị tứ khắp cả nước năm xưa.

Khi sách văn học gặp khó khăn trong phát hành, đơn vị xuất bản phải tính đến phương án giảm thiểu chi phí, giảm thiểu rủi ro. Các tác phẩm văn học kinh điển, nhiều tác phẩm hết thời hạn phải trả tác quyền, càng được ưu tiên hơn. Đây là cách mà không ít đơn vị định hướng khai thác, khiến lối ra của các tác phẩm văn học hiện nay, nhất là của các tác giả mới, bị hẹp cửa hơn.

Tuy nhiên, với đơn vị xuất bản lớn, sách văn học vẫn là thể loại để định hình, làm nên dấu ấn, thương hiệu. Vậy nên không ngừng được bồi đắp thông qua các cuộc vận động sáng tác, các giải thưởng văn học, như NXB Trẻ từng có Giải thưởng văn học thiếu nhi “Vì tương lai đất nước”, Giải thưởng “Văn học tuổi hai mươi”, NXB Kim Đồng từng có hàng loạt các cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi từ những năm 1990, tiếp đến là phối hợp cùng Hội Nhà văn Đan Mạch với 8 cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi từ 2006 - 2015 và gần nhất là Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất 2023 - 2025 mới trao, như một sự kiện văn chương nổi bật, đồng thời tiếp tục triển khai Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ hai 2025 - 2027.

Thiết nghĩ, cần nhiều hơn nữa những cuộc vận động sáng tác, các giải thưởng văn học. Các tác phẩm vào giải cần được xuất bản thành sách, truyền thông có hệ thống. Tránh trường hợp như một số cuộc vận động sáng tác rầm rộ gần đây, giá trị giải thưởng lớn, nhưng trao giải xong tác giả phải tự tìm đường hạ sinh cắt rốn cho con chữ của mình, dẫn đến sách ra đời không một tiếng vang.

Thực tế, bên cạnh một số nhà văn, nhà thơ, một số tác phẩm đã nhắc ở trên, trong làng văn, vẫn có một số đầu sách văn học xuất bản được nối/tái bản, đạt số lượng in hơn 5.000 bản, 10 nghìn, 20 nghìn bản, như: “Cúc Dại và Tia Nắng”, “Những ruộng rau ở nông trại Cúc Cu” của Dy Duyên, “Xóm Bờ Giậu” của Trần Đức Tiến, “Quân khu Nam Đồng” của Bình Ca, “Mùa hè năm Petrus”, “Mùa tiểu học cuối cùng” của Lê Văn Nghĩa, “Gánh gánh gồng gồng” của Xuân Phượng, “Tết ở làng Địa Ngục” của Thảo Trang… Hy vọng, cùng với sự nỗ lực từ các đơn vị xuất bản, văn hóa đọc ngày một được nâng lên, sự chuyển mình trong sáng tác của các tác giả, rồi sẽ có nhiều hơn những cuốn sách văn học trở lại với số lượng in 10 nghìn, 30 nghìn bản như thời đã xa.

Đã qua rồi thời các truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh, “Cánh đồng bất tận” của Nguyễn Ngọc Tư, “Mãi mãi tuổi hai mươi” của Nguyễn Văn Thạc, “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” in nhiều kỳ trên báo tạo hiệu ứng theo dõi đặc biệt để khi in thành sách là liên tục nối/tái bản. Hiện tại là thời của các KOL (người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội). Một KOL đưa ảnh cầm cuốn sách hoặc clip mười lăm giây về cuốn sách lên trang cá nhân, hoặc dự phiên livestream giới thiệu sách nào đó có thể tạo làn sóng đặt hàng cuốn sách nhiều đến chóng mặt.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.