Trừ điểm bằng lái xe sao cho hiệu quả?

Nhiều ý kiến ủng hộ và đồng tình với quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX), coi đây là giải pháp giúp nâng cao việc chấp hành Luật Giao thông với chính người điều khiển phương tiện. Qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT). Trừ điểm trên bằng lái là cách ứng xử văn minh, nếu cả cảnh sát giao thông và người tham gia giao thông đều nghiêm túc thực hiện.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tuân thủ luật, lo gì trừ điểm?

Bộ Công an vừa chính thức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Một trong những điểm mới đáng chú ý được dư luận quan tâm là quy định về điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX).

Theo đó, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm, khi người điều khiển phương tiện vi phạm về trật tự ATGT đường bộ sẽ bị trừ điểm. Nếu trừ hết điểm, GPLX sẽ hết hiệu lực và người điều khiển muốn được cấp GPLX mới, sẽ phải học và thi sát hạch trong vòng sáu tháng, như cấp GPLX lần đầu. Dữ liệu về điểm được cập nhật lên hệ thống ngay sau khi xử phạt có hiệu lực.

Giải thích về số điểm 12 được cấp cho bằng lái, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, con số này tương ứng với 12 tháng dựa theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng. Số điểm này không thể hiện trực tiếp trên bằng lái mà được mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu.

Trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất 28 nhóm hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tiền và trừ điểm, như hành vi đi vào khu vực cấm, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; đi ngược chiều, trừ trường hợp xe ưu tiên; không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người điều khiển giao thông hoặc biển báo, đèn tín hiệu...

Bên cạnh đó, hành vi liên quan trực tiếp đến vụ TNGT mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn; sử dụng điện thoại di động, sử dụng thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính)… cũng được đề xuất.

Bộ Công an dự kiến quy định các nhóm hành vi tương ứng với số điểm bị trừ. Thí dụ, vượt đèn đỏ sẽ bị trừ sáu điểm, lấn làn đường trừ năm điểm... Trường hợp cảnh sát lập biên bản xử phạt hành chính, người vi phạm bị phạt tiền và bị trừ điểm tương ứng với lỗi ghi trên biên bản, số điểm bị trừ sẽ được cập nhật lên hệ thống dữ liệu bằng lái.

Nhiều lái xe khi được hỏi đều cho rằng, đây là một giải pháp xử lý vi phạm giao thông rất cần thiết và văn minh, nhưng còn băn khoăn là làm sao để việc áp dụng quy định này thật sự hiệu quả, tránh xảy ra sai sót. Bởi lâu nay, cùng với chuyện “bấm lỗ” bằng lái, xử phạt bằng cách trừ điểm này vẫn khá mới lạ. Khi mọi thứ thành khuôn khổ, con người có ý thức và hành động đúng pháp luật thì trật tự ATGT mới bảo đảm.

Theo anh Nguyễn Trọng Hoàn, một lái xe taxi công nghệ: “Nếu không đi sai, tuân thủ nghiêm quy định, chẳng có ai trừ được điểm của lái xe, đi an toàn, đúng luật, lo gì trừ điểm”.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng CSGT (Bộ Công an), quy định cấp điểm cho bằng lái là biện pháp quản lý văn minh và toàn diện, giúp cơ quan Nhà nước giám sát toàn diện quá trình chấp hành luật của lái xe sau vi phạm. Đồng thời khi được thực thi sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Hiện nay, việc quản lý người điều khiển phương tiện giao thông theo từng hành vi đơn lẻ, trong khi các nước văn minh trên thế giới đều đã xây dựng hệ thống trừ điểm từ lâu. Tại Anh, áp dụng hệ thống 12 điểm trên bằng lái từ năm 1988, lái xe vi phạm luật giao thông sẽ bị phạt tiền, truy cứu trách nhiệm hình sự và bị trừ điểm nghiêm minh, có tính răn đe rất cao khiến lái xe phải nghiêm túc chấp hành.

Cần giám sát chéo để tránh tiêu cực

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đánh giá, quy định trừ điểm bằng lái nếu được tham khảo, xây dựng phù hợp tình hình giao thông Việt Nam và thực hiện nghiêm chỉnh, có thể góp phần mang lại chuyển biến về trật tự ATGT. Trên cơ sở quy định này, các cơ quan liên quan có thể sử dụng dữ liệu được lưu trữ để tạo cơ chế khuyến khích người dân chấp hành tốt Luật Giao thông.

Trừ điểm bằng lái xe sao cho hiệu quả? -0
 (Ảnh minh họa)

Đưa ra dẫn chứng nhiều nước đã áp dụng thành công hình thức này, ông Quyền nhìn nhận, nếu thực hiện nghiêm chỉnh, công khai, minh bạch sẽ có tác dụng tốt góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đối với người điều khiển phương tiện. Để việc này được công khai, minh bạch, đòi hỏi cơ quan thực thi phải áp dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu dùng chung để các cơ quan quản lý, người dân cùng giám sát. Đơn vị chủ trì sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tiêu cực.

Tuy nhiên, thực tiễn ở Việt Nam, lái xe bị hết điểm sẽ coi như bị tước bằng lái, áp lực này có thể nảy sinh việc “hối lộ” lực lượng chức năng để không bị lập biên bản và trừ điểm. Do vậy, lực lượng chức năng cần phải làm đúng quy trình tuần tra kiểm soát.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc trừ điểm GPLX song song với tước bằng và phạt tiền là chưa phù hợp ở Việt Nam. Với hành vi vi phạm nghiêm trọng về bảo đảm trật tự ATGT, lái xe đã phải chịu mức phạt tiền rất nặng theo Nghị định 100, đồng thời bị tước GPLX cao nhất đến hai năm.

Tuy nhiên, với những hành vi vi phạm nhẹ hơn, nếu vừa bị phạt tiền, vừa bị trừ điểm GPLX, khiến lái xe phải chịu quá nhiều hình thức xử phạt. Đơn cử, lái xe nghe điện thoại, đi vào đường cấm; lái ô-tô kéo theo vật khác... theo quy định cũ bị phạt từ một đến hai triệu đồng, tước bằng một đến ba tháng. Trong khi đó, dự thảo luật mới tiếp tục đề xuất trừ điểm GPLX, như vậy lái xe vừa bị phạt tiền, vừa bị trừ điểm GPLX ở lỗi vi phạm nhẹ hơn.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều khu vực, tuyến đường biển báo giao thông bị che khuất, vạch kẻ đường mờ hoặc bất hợp lý, dẫn đến nhiều tình huống tranh cãi khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, xử phạt.

“Bằng lái xe có 12 điểm, chỉ cần hai lần vi phạm vượt đèn đỏ là bằng hết hiệu lực, lái xe phải chờ rất lâu mới được thi sát hạch và cấp bằng mới, bị mất việc trong thời gian dài. Nếu đưa vào áp dụng, chắc chắn lái xe sẽ tìm mọi cách để không bị trừ điểm GPLX”, một lái xe taxi khẳng định.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, với các lỗi vi phạm đã áp dụng trừ điểm thì nên bỏ hình thức tước GPLX có thời hạn, tăng mức phạt hành chính để tránh tác động nhiều lần tới bằng lái của người vi phạm. Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm phải liên thông toàn quốc, dễ dàng kiểm tra, đối chiếu... và phải giám sát chéo để tránh nảy sinh tiêu cực.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), trừ điểm bằng lái được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu chung, việc này giúp khắc phục được trường hợp người vi phạm đối phó bằng cách báo mất bằng, xin cấp lại để xóa bỏ vi phạm trước. Vấn đề đặt ra là sau một thời gian, hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ sẽ rất lớn, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư để lực lượng chức năng các địa phương có thể tra cứu cũng như lưu trữ trừ điểm người vi phạm.

Nhân tố quyết định thành công của quy định này xét cho cùng đều do con người, từ quy định đến chuyển biến về nhận thức trong thực tế mất bao lâu cũng đều do ý chí con người. Dư luận quan tâm chính là tính nghiêm túc trong thực thi pháp luật, muốn xử phạt văn minh phải có con người hành xử văn minh, trước tiên ở từng người lái xe. Đi xe tuân thủ đúng luật, đương nhiên không phải sợ bị trừ điểm, còn nếu vi phạm phải nghiêm túc chấp hành, thay vì xin xỏ, tranh cãi. Về phía lực lượng chức năng cũng phải thực hiện nghiêm minh, không thỏa hiệp, nhất là không tiêu cực để trục lợi.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.