Vụ ngập cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết:

Tổng rà soát hồ sơ thiết kế các dự án đang thi công, bảo đảm chất lượng công trình

Ngày 17/8, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về vụ việc ngập cục bộ đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây sau trận mưa lớn sáng sớm 29/7 vừa qua. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn, mặc dù không phải là lỗi cố ý.
Mưa lớn kéo dài sáng sớm 29/7 gây ngập nước cục bộ khoảng 100m trên tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, điểm sâu nhất ngập khoảng 70cm, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông theo cả hai chiều.
Mưa lớn kéo dài sáng sớm 29/7 gây ngập nước cục bộ khoảng 100m trên tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, điểm sâu nhất ngập khoảng 70cm, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông theo cả hai chiều.

Bộ đã quán triệt tới các đơn vị, coi đây là bài học kinh nghiệm và yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp,… để kịp thời điều chỉnh (nếu cần) bảo đảm chất lượng bền vững của công trình. Bộ sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các khiếm khuyết, ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký.

Trước đó, khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29/7, mưa lớn kéo dài đã gây ngập nước cục bộ khoảng 100 m (đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469) thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, điểm sâu nhất ngập khoảng 70 cm, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông theo cả hai chiều. Bộ đã lập tức yêu cầu chủ đầu tư có mặt tại hiện trường, phối hợp với các đơn vị điều tiết phương tiện lưu thông ra quốc lộ 1, bố trí xe chuyên dụng ứng cứu các phương tiện bị ảnh hưởng, hướng dẫn, điều hành bảo đảm giao thông. Đến 6 giờ 30 phút cùng ngày, nước rút và phương tiện lưu thông bình thường.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị điều tiết phương tiện, bố trí xe chuyên dụng ứng cứu phương tiện bị ảnh hưởng.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị điều tiết phương tiện, bố trí xe chuyên dụng ứng cứu phương tiện bị ảnh hưởng.

Để xác định nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất các giải pháp một cách khách quan, khoa học, cẩn trọng, Bộ Giao thông vận tải đã giao cơ quan chuyên môn rà soát hồ sơ khảo sát, thiết kế; cử đoàn công tác gồm các cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn, nhà thầu, chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết điều kiện địa hình, thủy văn thượng lưu và hạ lưu khu vực ngập, rà soát hồ sơ khảo sát, thiết kế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cơ quan chức năng, quá trình thi công, các đơn vị thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, bảo đảm yêu cầu về chất lượng.

Đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992, tại vị trí cống là 43,14m để tính toán khẩu độ cống. Vị trí cống Km25+419 được thiết kế với khẩu độ 2,5x2,5 m, đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu. Thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán, nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m, cao hơn đỉnh lũ lịch sử, là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ.

Phân tích nguyên nhân ngập, các chuyên gia cho rằng, đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập khoảng 8,6 km. Hạ lưu các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây dềnh ứ nước cục bộ làm mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập.

Do đây là tuyến đường làm mới, tại thời điểm khảo sát, khu vực tuyến đi qua dân cư thưa thớt, việc điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nên hồ sơ tính toán thủy văn xác định cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống chưa xét đến mực nước dềnh.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu Sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan (đoạn từ hạ lưu cống đến hạ lưu cầu Sông Phan), giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết: Về lâu dài, do đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập Sông Phan (cách vị trí ngập 8,6 km), hạ lưu các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây ngập úng.

Vì vậy, ngoài việc thanh thải dòng chảy và xử lý gia cố, Bộ yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để tiến hành khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực, từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Căn cứ cao độ mực nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối, các đơn vị đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Bộ trong tháng 9/2023, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xử lý theo đúng quy định hợp đồng, bao gồm các chi phí khắc phục do lỗi của các bên liên quan.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.