Tìm giải pháp thu hút thị trường khách Hồi giáo

Nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó, chú trọng đến việc đổi mới cách tiếp cận thị trường khách Hồi giáo, nâng tầm dịch vụ, ẩm thực, kết nối nhiều đường bay… đã được các đại biểu bàn thảo tại Hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền trung”.
Quang cảnh hội thảo sáng 10/6. (Ảnh: ANH ĐÀO)
Quang cảnh hội thảo sáng 10/6. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Sáng 10/6, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung”. Sự kiện do Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương phối hợp Tổng cục Du lịch Quốc gia Malaysia tại Việt Nam, Trung tâm Du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia), Sở Du lịch Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng tổ chức.

Tham dự hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Theo công bố tại báo cáo Chỉ số Hồi giáo Toàn cầu năm 2022 của Công ty du lịch CrescentRating của Singapore, khoảng 160 triệu khách du lịch Hồi giáo đến từ các quốc gia khác vào năm 2019. Con số này dự kiến ​​sẽ đạt 140 triệu vào năm 2023 và dự báo tăng trưởng thị trường sẽ trở lại mức 160 triệu vào năm 2024 do sự mở rộng của du lịch quốc tế. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách du lịch Hồi giáo sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương, cho biết: Thị trường du lịch Hồi Giáo Thế giới là rộng lớn và phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua.

Theo báo cáo chỉ số Hồi Giáo Toàn Cầu năm 2021 thì du lịch lữ hành tăng trưởng từ 108 triệu khách năm 2013 đến 160 triệu khách năm 2019. Sau đại dịch Covid-19, Du lịch lữ hành người theo đạo Hồi cũng tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, ước đạt 26 triệu khách năm 2021 và dự báo năm 2023 sẽ phục hồi 80%, khoảng 140 triệu khách.

Các đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Các đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi Giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến chính trong cả nước.

“Đà Nẵng và các tỉnh miền trung Việt Nam sau đại dịch đã kết nối mạnh mẽ với các nước Đông Nam Á, Trung Đông trong đó các quốc gia có tỷ lệ người Hồi Giáo cao như Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ... Việc sớm mở lại đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng và Singapore, Malaysia, Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi cho lượng khách du lịch Malaysia, Singapore, Ấn Độ sang tham quan Đà Nẵng tăng trưởng mạnh trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, có nhiều đường bay quốc tế trực tiếp từ Malaysia, Singapore đến Đà Nẵng do các hãng hàng không Malindo, Air Asia, Singapore airlines. Sau đại dịch, Việt Nam cũng mở cửa hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch có thể mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn còn khó khăn. Vì vậy, việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau, nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này”, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương.

Việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau, nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này.
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương

Đà Nẵng là thành phố du lịch trọng điểm của khu vực miền trung và cả nước. Đến nay Đà Nẵng đã khôi phục 33 đường bay, trong đó có 25 đường bay quốc tế (16 đường bay thường kỳ, 9 đường bay charter); 8 đường bay nội địa. Tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong quý I/2023 ước tính đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách, trong đó ước đạt 5.600 chuyến bay nội địa với hơn 900.000 lượt khách và 3.700 chuyến bay quốc tế với gần 570.000 lượt khách.

Các thị trường quốc tế lưu trú chiếm tỷ trọng lớn của Đà Nẵng dẫn đầu với Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Đài Loan, Malaysia và một số quốc gia từ châu Âu. Quý I/2023, số lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 1,42 triệu lượt, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav (Ấn Độ) cùng gia đình đến Đà Nẵng tổ chức lễ cưới vào tháng 1/2023. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav (Ấn Độ) cùng gia đình đến Đà Nẵng tổ chức lễ cưới vào tháng 1/2023. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Mới đây, thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ (một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất) và khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Mumbai, Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách Hồi giáo từ quốc gia này.

Đối với thị trường khách Hồi giáo, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình, cho biết: Để thu hút có hiệu quả thị trường khách quốc tế tiềm năng này, nhiều vấn đề cần đặt ra cho chính quyền thành phố và những người làm việc trong ngành dịch vụ và khách sạn đó là phải hiểu rõ về văn hóa, hành vi và nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo, thí dụ như việc khách Hồi giáo chỉ tiêu thụ thực phẩm Halal, các cơ sở phục vụ đáp ứng nhu cầu như có phòng cầu nguyện, hoặc nhu cầu đi du lịch của khách Hồi giáo là rất cao sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi.

“Thu hút có hiệu quả đối tượng khách này là một quá trình chuẩn bị và đầu tư lâu dài. Về phía Sở Du lịch, chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá điểm đến, xúc tiến đường bay, tìm kiếm thị trường, chia sẻ thông tin để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, các khách sạn trong việc giới thiệu sản phẩm dịch vụ, tiếp cận khai thác các thị trường khách Hồi giáo đạt hiệu quả. Với tinh thần “Cung cấp cho du khách cái họ cần chứ không chỉ cái mình sẵn có”, ông Bình nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.